Aeon lãi lớn ở Việt Nam, sắp mở thêm 20 trung tâm thương mại

Thời gian tới, Aeon - Tập đoàn bán lẻ từ Nhật Bản sẽ phát triển khoảng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, tập trung kinh doanh siêu thị, và khu vui chơi giải trí.
Aeon lai lon o Viet Nam, sap mo them 20 trung tam thuong mai
 


Theo báo cáo tài chính từ ngày 1/3/2024 - 31/5/2024, Tập đoàn Aeon ghi nhận doanh thu bán hàng đạt 109 tỷ yên, trong đó Nhật Bản vẫn là thị trường chính khi đem về 85 tỷ yen.

Tại thị trường nước ngoài, Trung Quốc đóng góp 16,4 tỷ yên doanh thu, ngay sau đó là Việt Nam với hơn 4 tỷ yên (khoảng 647 tỷ đồng) - chiếm gần 50% doanh thu hoạt động tại thị trường Đông Nam Á. Nếu tính trung bình mỗi ngày, Aeon thu khoảng 7 tỷ đồng tại Việt Nam.

Trong kỳ, lợi nhuận của AEON tại Việt Nam đạt 1,3 tỷ yên (khoảng 162 tỷ đồng), chiếm gần 92% lợi nhuận khu vực Đông Nam Á và 35% thị trường nước ngoài (Trung Quốc, Indonesia, Campuchia).

Công ty TNHH Aeon Việt Nam thành lập năm 2011, hiện đầu tư 5 lĩnh vực kinh doanh bán lẻ tại thị trường Việt Nam gồm: trung tâm mua sắm, trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị, cửa hàng chuyên doanh, siêu thị vừa và nhỏ, thương mại điện tử.

Aeon Việt Nam đang vận hành 6 trung tâm thương mại gồm Hà Đông, Long Biên (Hà Nội), Lê Chân (Hải Phòng), Canary (Bình Dương) và Tân Phú, Bình Tân (TP HCM) với tổng diện tích cho thuê 411.000 m2.

Và trong nửa cuối năm 2024, doanh nghiệp này sẽ vận hành một trung tâm thương mại tại Huế với tổng diện tích mặt bằng là 86.000 m2. Dự án được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 5/2021 và phê duyệt chấp thuận điều chỉnh nhà đầu tư vào tháng 8/2022 với tổng mức đầu tư khoảng 169,67 triệu USD.

Trước đó, trong buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính hồi tháng 5/2023, ông Akio Yoshida, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Aeon cho biết tập đoàn hiện đã đầu tư 1,18 tỷ USD vào Việt Nam. Ông cho biết, thời gian tới, doanh nghiệp sẽ phát triển khoảng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, tập trung kinh doanh siêu thị, và khu vui chơi giải trí.

Việt Nam đang được đánh giá là điểm đến hấp dẫn cho loại hình đầu tư trung tâm thương mại quy mô lớn trong khu vực. Chuyên gia từ Savills đánh giá, nếu so với Thái Lan, Việt Nam có lợi thế sở hữu nguồn cầu nội địa mạnh mẽ hơn và ngành bán lẻ Việt Nam ít bị phụ thuộc vào các yếu tố nước ngoài.

Không những Aeon, các tập đoàn bán lẻ khác như Central Retail hay Lotte,… đều đang có kế hoạch mở rộng quy mô, tăng độ phủ tại đây.

Minh Hằng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN