Bất cập trong xử lý xe quá khổ, quá tải

(Kiến Thức) - Sau gần 5 tháng (1/4/2014) thực hiện việc xử lý xe quá khổ, quá tải vẫn gặp phải rất nhiều bất cập.


Trong thời gian vừa qua, tình trạng chủ xe tự ý thay đổi kích thước, hoán cải thành, thùng xe phục vụ vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng đang là nguyên nhân trực tiếp phá nát những cung đường. Tuy nhiên, đằng sau những bề nổi ấy, vấn đề xuất phát từ chính những chính sách về đăng kiểm xe cơ giới.
Ông Nguyễn Đình Trân, Giám đốc Công ty TNHH Vinh An – TP. Vinh cho biết: Khi đăng kiểm về thì không cụ thể, nên có những xe cho tổng chiều cao nhưng không cho cụ thể kích thước thành thùng đến lúc các cơ quan chức năng kiểm tra thì lại dẫn đến việc kích thước thành thùng vượt quá mức cho phép mà rõ ràng chủ xe không cơi nới. Có những xe khi nhập về tải trọng cho phép là 25 tấn, nhưng khi đăng kiểm lại thì cơ quan đăng kiểm lại giảm tải trọng cho phép xuống còn 15,16 tấn.
Ông Nguyễn Đình Trân, Giám đốc Công ty TNHH Vinh An – TP. Vinh.
 Ông Nguyễn Đình Trân, Giám đốc Công ty TNHH Vinh An – TP. Vinh.
Theo các doanh nghiệp vận tải, nhiều xe trước đây khi cho nhập về có tải trọng cao, nhưng khi đăng kiểm lại, cơ quan đăng kiểm lại giảm tải trọng. Chính vì vậy, xử lý nghiêm các trường hợp quá khổ, đối khi lại gây khó cho chính các doanh nghiệp vận tải. Ngay cả đối với các cơ quan chức năng, hiện nay vấn đề hạ tải các xe siêu trường, siêu trọng, các container chở đồ đông lạnh cũng đang gặp vướng mắc. Vì vậy, lực lượng chức năng chỉ dừng lại ở việc xử lý vi phạm hành chính là chủ yếu, còn các cung đường vẫn tiếp tục bị tàn phá.
Anh Nguyễn Thanh Tuấn, Lái xe tuyến Bắc-Nam cho biết, bất cập khi phải hạ tải bởi xe của anh thường chở thanh long nhẹ không nặng, nhưng nếu phải hạ tải là hỏng hết hàng, hàng lạnh là như vậy.
Trung tá Nguyễn Văn Danh, Đội phó Đội xử lý - Phòng CSGT đường bộ đường sắt - Công an tỉnh Nghệ An lo ngại cho rằng, nếu phải hạ tải thì không có kho bãi, nhất là hàng tươi sống, nông sản thì không thể hạ tải được, vì hạ tải hàng sẽ hỏng, đề xuất có hướng để xây dựng những nơi hạ tải để đảm bảo được hàng hóa cho chủ hàng.
Về hành lang pháp lý, Nghị định 171 đã quy định khá rõ mức phạt đối với các trường hợp lái xe, chủ xe có phương tiện chở quá tải trọng cho phép. Tuy vậy, việc đánh đồng mức phạt đối với các trường hợp xe chở quá tải trên 50%. Hay đúng hơn, việc chưa có chế tài xử phạt đủ tính răn đe đối với các trường hợp quá tải trên 50% dẫn tới thực tế nhiều chủ xe cố tình chở quá tải tới 100%, thậm chí 200% mức trọng tải cho phép.
Thượng tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT đường bộ đường sắt Công an tỉnh Nghệ An.
Thượng tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT đường bộ đường sắt Công an tỉnh Nghệ An. 
Thượng tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT đường bộ đường sắt Công an tỉnh Nghệ An cho biết, khi phát hiện ra quá tải thì bắt buộc đều phải hạ tải nhưng mức phạt như nhau là vấn đề bất cập, đề nghị nên có mức phạt cụ thể trên 50% đến 100% thì phạt bao nhiêu, 100% đến 200% thì phạt bao nhiêu như vậy mới có đủ độ răn đe đối với những người cố tình vi phạm
Chủ trương siết chặt trọng tải xe là việc làm cần thiết nhằm hạn chế tai nạn giao thông và sự xuống cấp của những con đường. Tuy nhiên, làm thế nào để việc xử lý xe quá khổ quá tải mà vẫn đảm bảo tính công bằng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải phát triển. Vấn đề này đang cần một lời giải mang tính đồng bộ.

Có chiêu "độc" xử lý dứt điểm xe quá tải?

Tại TT-Huế, lực lượng chức năng đã tăng cường xử lý xe quá tải, tuy nhiên tỷ lệ xe vi phạm vẫn không hề giảm...


Ngay sau phản ánh của phóng viên về những bất cập trong xử lý xe quá tải khi dịch chuyển trạm cân xe về vị trí mới ở phường Thủy Phù, thị xã Hương Thủy, lực lượng chức năng tỉnh TT-Huế đã vào cuộc quyết liệt và tăng cường triển khai nhiều biện pháp, giải quyết được tình trạng xe né trạm cân, cũng như việc chỉ cân xe một chiều.

Doanh nghiệp châu Âu mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Rất nhiều tập đoàn tên tuổi của châu Âu có mặt ở Việt Nam, ngày càng mở rộng quy mô đầu tư và phát triển ra các thị trường khác.


Piaggio là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của châu Âu có mặt tại Việt Nam. Nhà máy sản xuất xe máy tay ga này đi vào hoạt động từ tháng 8/2012, công suất ban đầu chỉ là 100.000 xe/năm. Đến nay, công suất sản xuất đã nâng lên gấp 3 lần, tương đương 300.000 xe/năm, tỷ lệ nội địa hóa trong mỗi chiếc xe của Piaggio đạt hơn 80%. Sự ăn nên làm ra của doanh nghiệp này kéo theo sự phát triển của một chuỗi các nhà cung ứng Việt Nam từ nguyên liệu đến dịch vụ, từ công nghiệp phụ trợ đến vận tải, logistic...

Chán dội nước đá, trai trẻ dội nước sôi lên người

(Kiến Thức) - Trai trẻ ngồi trên ghế để bạn dội xô nước nóng vào người... khiến ai nấy đều hoảng sợ.


Trào lưu "Dội nước đá lên người" đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt ở giới trẻ. Tuy nhiên, trào lưu này đang bị biến tướng bởi một số người dùng không hiểu rõ mục đích mà chỉ nhăm nhăm "thấy người khác vác cuốc đi đào khoai, cũng làm theo" gây phản cảm.

Công an kêu gọi đầu thú, cung cấp thông tin vụ Minh “Sâm”

(Kiến Thức) - Cơ quan CSĐT Bộ Công an kêu gọi đồng bọn của Minh "Sâm", Hưng "Sóc" ra đầu thú để được hưởng khoan hồng.


Ngày 26/8, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an đã có Thư kêu gọi đầu thú và cung cấp thông tin, tài liệu về các đối tượng Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh "Sâm"); Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng "Sóc") và đồng bọn.

Trong Thư nêu rõ, ngày 13/8/2014, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành bắt, khám xét với các đối tượng Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh "Sâm”), Giám đốc Công ty TNHH Đại An; Nguyễn Thành Hưng (Hưng "sóc”), Giám đốc Công ty TNHH Thành Hưng nằm trên địa bàn thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh cùng 8 đồng phạm về các hành vi cưỡng đoạt tài sản và tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép.

Quá trình điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ, Cơ quan CSĐT Bộ Công an phát hiện các đối tượng này còn có dấu hiệu của các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Để phục vụ cho công tác điều tra, làm rõ tất cả các hành vi phạm tội, xử lí nghiêm minh trước pháp luật đối với Nguyễn Ngọc Minh, Nguyễn Thành Hưng và đồng bọn, Cơ quan CSĐT Bộ Công an kêu gọi:

- Tất cả các đối tượng đã tham gia vào các hoạt động phạm tội và vi phạm pháp luật dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Ngọc Minh và Nguyễn Thành Hưng hiện còn ở ngoài xã hội hãy sớm đến tự thú và thành khẩn khai báo, hợp tác với cơ quan điều tra (C47) để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và pháp luật.

- Đề nghị quần chúng nhân dân, đặc biệt là nhân dân thuộc xã Phù Khê; phường Đồng Kỵ (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) và những người có liên quan cấp thông tin, tài liệu mà mình nắm được về những vụ việc mà Nguyễn Ngọc Minh, Nguyễn Thành Hưng và đồng bọn đã gây ra.

Mọi thông tin, xin liên hệ với các số điện thoại:

- 069.45096 (vào giờ hành chính)

- 098.423.2399 (đồng chí Đỗ Minh Tiến, Đội phó, Phòng 4/C47)

Cơ quan CSĐT, Bộ Công an rất trân trọng và chân thành cảm ơn sự hợp tác của nhân dân và những người có liên quan.

Xe quá tải ung dung qua trạm, CSGT làm ngơ

(Kiến Thức) - Những chiếc xe quá tải này ung dung đi qua các trạm cân trước mặt lực lượng liên ngành. Vậy thủ đoạn của chúng là gì? CSGT có làm ngơ?

Sau nhiều ngày tìm hiểu, PV phát hiện thủ đoạn đưa xe tải quay vòng qua cảng lấy hàng rồi tập trung tại một địa điểm bí mật, tiến hành sang tải dồn hàng vào một xe.

Những chiếc xe quá tải này ung dung đi qua các trạm cân ngay trước mặt lực lượng liên ngành. Chúng chỉ bị bắt lại khi phóng viên báo cho Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) và công an, thanh tra giao thông địa phương tiến hành dừng phương tiện, cân tải trọng. Kết quả tất cả các xe bị cân đều quá tải gần 200%.