“Bắt bài” né CSGT của tài xế vi phạm nồng độ cồn

Tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn vẫn diễn biến phức tạp khiến lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) phải tăng cường kiểm soát, xử lý.

Chiều 31/3, một lãnh đạo Đội CSGT - trật tự (TT), Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết, với mục tiêu tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc giao thông, Công an TP Hạ Long đang huy động tối đa lực lượng, phương tiện, tăng cường tuần tra, kiểm tra, quyết liệt xử lý 24/7.
“Bat bai” ne CSGT cua tai xe vi pham nong do con
Công an TP Hạ Long quyết liệt xử lý 24/7 đối với các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, ùn tắc giao thông (Ảnh: Cơ quan công an cung cấp).
Thời gian qua, lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra và xử lý nhiều trường hợp tài xế điều khiển phương tiện cơ giới mà trong hơi thở có nồng độ cồn, trong cơ thể có chất ma túy, không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; đi vào đường cấm, ngược chiều đường… Tuy nhiên, thực tế kiểm tra xử lý hành vi điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu bia, lực lượng chức năng gặp không ít thủ đoạn đối phó của người vi phạm.
Đơn cử vào lúc hơn 13h ngày 24/3, tài xế điều khiển xe ô tô BKS 15A.679.XX đang lưu thông trên đường Phạm Quốc Nghiễn khi phát hiện chốt kiểm tra nồng độ thuộc Đội CSGT-TT Công an TP Hạ Long đã dừng xe ngay giữa lòng đường, đổi tài xế để tránh bị xử phạt. Lực lượng chức năng phát hiện không chỉ tài xế mà chính người lái thay cũng vi phạm nồng độ cồn ở mức cao.
“Bat bai” ne CSGT cua tai xe vi pham nong do con-Hinh-2
Lực lượng chức năng gặp không ít thủ đoạn đối phó của người vi phạm giao thông (Ảnh: Cơ quan công an cung cấp).
Trung tá Lê Văn Tuyền - Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an Hạ Long - cho biết, không chỉ đổi tài xế, các đối tượng vi phạm muốn né chốt thường gọi tổng đài taxi để dò hỏi khu vực các chốt hoạt động. Rồi vào các trang mạng có thông báo vị trí các chốt đang hoạt động để điều khiển xe đi đường khác, lùi xe quay đầu khi gặp chốt .
Thậm chí, khi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, tài xế vi phạm nồng độ cồn còn manh động bỏ chạy, tỏ ra bất hợp tác; một số người còn gọi điện gây áp lực hoặc không chịu ký biên bản.
Cũng theo Trung tá Tuyền, đối với các trường hợp quay đầu bỏ chạy, tổ công tác sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, sử dụng camera ghi hình ghi nhận đặc điểm biển số thông báo các chốt liền kề phát hiện xử lý. Đối với các trường hợp không hợp tác, không ký vào biên bản, lực lượng chức năng mời người làm chứng lập biên bản và xử lý theo đúng quy trình.
“Bat bai” ne CSGT cua tai xe vi pham nong do con-Hinh-3
Công an TP Hạ Long cho biết, thực tế cho thấy, dù mức xử phạt vi phạm hành chính về nồng độ cồn đã tăng cao nhưng tình trạng lái xe vi phạm lỗi này vẫn diễn biến phức tạp (Ảnh: Công an cung cấp).
Lãnh đạo Công an TP Hạ Long nhận định, dù mức xử phạt vi phạm hành chính về nồng độ cồn đã tăng cao nhưng tình trạng lái xe vi phạm lỗi này vẫn diễn biến phức tạp.
Nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông do lái xe uống rượu bia gây ra, cùng với công an toàn quốc, Công an TP Hạ Long sẽ duy trì tuần tra kiểm soát, khép kín thời gian xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích liên tục chứ không chỉ các đợt cao điểm như những năm trước, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông; đặc biệt dự báo thời gian tới vào dịp nghỉ lễ, nghỉ hè khách du lịch đến Quảng Ninh tăng cao.

Bất ngờ với số người thương vong sau khi xử phạt nặng uống rượu, bia lái xe

(Kiến Thức) - Sau khi Nghị định 100/2019, có hiệu lực, số người tử vong và bị thương vì tai nạn giao thông trên cả nước giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước đó.

Theo thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tháng 1/2020 (từ ngày 15/12/2019 đến 14/1/2020), toàn quốc xảy ra 1.300 vụ tai nạn giao thông, làm chết 591 người và làm bị thương 968 người.
Bat ngo voi so nguoi thuong vong sau khi xu phat nang uong ruou, bia lai xe
 
So với tháng cùng kỳ năm 2019, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí, trong đó giảm 227 vụ (14,87%), số người chết giảm 138 người (18,93%) và số người bị thương giảm 169 người (14,86%).
Trong đó, tai nạn giao thông đường bộ từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 686 vụ, làm chết 577 người và bị thương 353 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 121 vụ (14,99%), giảm 138 người chết (19,3%) và giảm 65 người bị thương (15,55%). Còn va chạm giao thông mức độ nhẹ xảy ra 598 vụ, làm bị thương 609 người.
Trên tuyến đường sắt xảy ra 10 vụ, làm chết 9 người, bị thương 4 người, giảm 1 vụ (9,09%), tăng 3 người chết (50%), số người bị thương không thay đổi so với cùng kỳ năm trước.
Tuyến đường thủy xảy ra 6 vụ, làm chết 5 người, bị thương 2 người, giảm 1 vụ (14,29%), giảm 2 người chết (28,57%), tăng 2 người bị thương so với cùng kỳ năm trước. Tuyến hàng hải không xảy ra tai nạn giao thông.
Cục CSGT cho biết tính riêng 15 ngày đầu năm, sau 2 tuần triển khai Nghị định 100/2019, số vụ tai nạn giao thông đã giảm so với 2 tuần liền kề trước đó, các chỉ số liên quan đều thấp hơn.
Cụ thể, cả nước xảy ra 322 vụ va chạm làm chết 249 người, bị thương 158 người, đặc biệt không có tai nạn nghiêm trọng liên quan đến rượu bia.
Về xử phạt vi phạm, CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý trên 54.000 trường hợp, phạt tiền gần 50 tỷ đồng.
>>> Xem thêm video: Xử phạt nồng độ cồn: Khó để "một phát ăn ngay".
(Nguồn: VTC1)

Ống thổi nồng độ cồn bằng gỗ sắp được CSGT sử dụng có gì đặc biệt?

(Kiến Thức) - Cục CSGT sẽ thử nghiệm dùng ống thổi một lần, làm bằng chất liệu bột gỗ, bột tre để kiểm tra nồng độ cồn tài xế. Vậy ống thổi này có gì đặc biệt so với những loại ống thông thường vẫn đang được sử dụng?

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó CSGT (Bộ Công an) cho biết, loại ống thổi nồng độ cồn một lần, làm bằng chất liệu bột gỗ, bột tre đang trong quá trình thử nghiệm.