Bà Rịa – Vũng Tàu: Chuẩn bị khởi công xây dựng cầu Phước An

Tháng 9/2022, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ khởi công xây dựng cầu Phước An - kết nối đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với tỉnh Đồng Nai và hệ thống đường cao tốc trong khu vực.

Dự án cầu Phước An có tổng chiều dài 4,3km, bao gồm phần cầu vượt sông Thị Vải dài 3,5km; đường dẫn trên tuyến 248m; đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An dài khoảng 605m và hoàn chỉnh phạm vi nút giao với đường vào cảng Phước An. Phần cầu dẫn có chiều rộng 23,5m, cầu chính rộng 27m. Tổng mức đầu tư 4.879 tỉ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh cho biết, theo kế hoạch cầu Phước An sẽ được khởi công vào tháng 9/2022. Đây là lộ trình đã được chỉ đạo xác định và quyết tâm thực hiện.

Ba Ria – Vung Tau: Chuan bi khoi cong xay dung cau Phuoc An
 

Phối cảnh thiết kế kiến trúc cầu Phước An được lựa chọn- Ảnh: BQLDA

Dự án cầu Phước An đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận vị trí xây dựng, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; Quốc hội có Nghị quyết phê chuẩn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó dự án cầu Phước An được bố trí kế hoạch vốn bằng nguồn ngân sách Trung ương; Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định phân bổ vốn ngân sách Trung ương cho dự án; HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Phước An.

Năm 2022, Bà Rịa - Vũng Tàu đã phân bổ 100 tỉ đồng cho việc triển khai thực hiện dự án cầu Phước An. Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải đang tích cực thúc đẩy giải ngân, khẩn trương thực hiện các kế hoạch của gói thầu đã phê duyệt.

Dự án đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu khảo sát lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán, thiết kế bản vẽ thi công đồng thời đã hoàn thành công tác kiểm kê đất tại thị xã Phú Mỹ. Hiện Ban Quản lý dự án đang hoàn thiện hồ sơ khung chính sách bồi thường theo gợi ý của Bộ Tài nguyên Môi trường để trình Chính phủ quyết định. Dự kiến trong tháng 6 và đầu tháng 7/2022 sẽ hoàn tất công tác rà phá bom mìn.

Về công tác giải phóng mặt bằng, UBND thị xã Phú Mỹ đã kiểm kê xong đang chờ khung chính sách để thực hiện bồi thường cho người dân có đất bị thu hồi.

Dự án cầu Phước An có vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định đến sự kết nối giữa đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với tỉnh Đồng Nai và hệ thống đường cao tốc trong khu vực (cao tốc Bến Lức - Long Thành; cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây).

Qua đó kết nối toàn bộ nhóm cảng biển số 5 với khu vực miền Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ; đồng thời, giải tỏa ùn tắc giao thông, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 51 và các tuyến đường khác.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Mặt cầu Long Biên xuống cấp ảnh hưởng đến phương tiện giao thông:  

(Nguồn: VTV24)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xử phạt hai doanh nghiệp vi phạm bảo hiểm xã hội

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có quyết định xử phạt hành chính 265 triệu đồng đối với 2 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vì hành vi chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Cụ thể, 2 doanh nghiệp bị xử phạt là Công ty CP Xây dựng Công nghiệp và Dân dụng Dầu khí (có trụ sở chính tại số 35D, đường 30/4, phường 9, TP Vũng Tàu), với số tiền hơn 115 triệu đồng; Nhà máy Luyện phôi thép - Chi nhánh Công ty CP Thép Pomina (KCN Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ), số tiền 150 triệu đồng. Tổng số tiền mà 2 doanh nghiệp phải nộp phạt cho hành vi chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc hơn 265 triệu đồng.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng buộc 2 doanh nghiệp trên truy nộp số tiền nợ BHXH và số tiền lãi của BHXH bắt buộc chậm đóng theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Điểm tên những dự án đầu tư công “rùa bò”, đội vốn

Mới đây (24/7), Tại kỳ họp lần thứ nhất, Quốc hội XV, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết có nhiều dự án đầu tư công bị chia nhỏ, manh mún, còn tình trạng kéo dài, đội vốn.

Diem ten nhung du an dau tu cong “rua bo”, doi von
Dự án đường sắt đô thị tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội: Được đầu tư xây dựng bởi Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và được công ty Systra của Pháp tư vấn thiết kế, khởi công xây dựng từ năm 2010 dự kiến hoàn thành năm 2015. Sau đó dự án thi công ì ạch, sau nhiều lần đội vốn, lùi ngày hoàn thành vào năm 2019. Dự kiến khai thác thương mại vào tháng 4 năm 2021 nhưng đến nay dự án vẫn chưa được đưa vào sử dụng.
Diem ten nhung du an dau tu cong “rua bo”, doi von-Hinh-2
Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên: Được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2011, dự án được điều chỉnh lên hơn 47.000 tỷ đồng, tăng thêm 30.000 tỷ đồng so với dự tính. Dự án dự kiến hoàn thành xây dựng vào năm 2017 và đưa vào khai thác vận hành năm 2018. Dù vậy, đến nay dự án vẫn chưa vận hành.
Diem ten nhung du an dau tu cong “rua bo”, doi von-Hinh-3
Dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 Bến Thành - Tham LươngTháng 1/2012, Ban quản lý ĐSĐT TP.HCM ký hợp đồng với liên danh tư vấn gói thầu tư vấn thực hiện dự án (Tư vấn IC) với giá trị 43,98 triệu euro, thực hiện tư vấn trong 18 tháng nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Kể từ tháng 10/2018, tư vấn đã tạm dừng huy động nhân sự hỗ trợ cho dự án. Tháng 3/2021, UBND TP.HCM đã phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT TP.HCM giai đoạn 2018 - 2019 vì để xảy ra chậm trễ ký kết, thực hiện hợp đồng tư vấn của tuyến metro số 2.
Diem ten nhung du an dau tu cong “rua bo”, doi von-Hinh-4
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông: Là một tuyến đường sắt đô thị đang được xây dựng, một phần của hệ thống mạng lưới Đường sắt đô thị Hà Nội, được đầu tư xây dựng bởi Bộ Giao thông Vận tải và vốn vay ODA của Trung Quốc ký năm 2008. Được khởi công xây dựng từ tháng 10 năm 2011, Dự kiến bắt đầu khai thác từ 2015, nhưng tính đến nay, sau nhiều lần đội vốn, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa xác định được ngày vận hành chính thức.
Diem ten nhung du an dau tu cong “rua bo”, doi von-Hinh-5
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi: Năm 2004 dự án được Chính phủ thông qua và giao cho Bộ GTVT đầu tư thực hiện. Tuy nhiên, dự án gặp nhiều vấn đề khó khăn nên làm chậm tiến độ thi công. Sau nhiều lần điều chỉnh, tháng 9/2017 khu tổ hợp Ngọc Hồi của huyện Thanh Trì đã hoàn thành giải phóng mặt bằng. Đến tháng 1/2018 Bộ GTVT có văn bản đề nghị bổ sung vốn 1.410 tỷ đồng vốn đối ứng để thực hiện giải phóng mặt bằng và tiếp tục triển khai các bước tiếp theo để đáp ứng tiến độ hoàn thành Dự án giai đoạn I vào năm 2024.
Diem ten nhung du an dau tu cong “rua bo”, doi von-Hinh-6
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành: Các gói thầu đoạn sử dụng vốn ADB phía Tây và đoạn sử dụng vốn JICA yêu cầu hoàn thành trước quý II-2019; các gói thầu sử dụng vốn ADB đoạn phía Tây yêu cầu hoàn thành trước 31/12/2020. Nhưng đến nay dự án vẫn chậm tiến độ, chưa được hoàn thành.
Diem ten nhung du an dau tu cong “rua bo”, doi von-Hinh-7
 Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL25 (dài 5,4km): Dự án do Sở GTVT Phú Yên làm chủ đầu tư đang chậm tiến độ khi sản lượng mới đạt khoảng 46,8%, chậm 14,5% so với kế hoạch. Dự án thi công chậm do vướng mắc trong công tác GPMB. Đến giữa tháng 6/2021, dự án mới nhận bàn giao được 4,6km, đạt 83,9%. Phần mặt bằng còn lại khoảng 800m do các 49 hộ dân còn khiếu nại về chính sách tái định cư.
Diem ten nhung du an dau tu cong “rua bo”, doi von-Hinh-8
Dự án đầu tư QL27 đoạn tránh Liên Khương (dài 6,2km): Do Sở GTVT Lâm Đồng làm chủ đầu tư, theo kế hoạch ban đầu, dự án hoàn thành trong tháng 12/2020. Sau đó, Bộ GTVT đã phải gia hạn lần 1, tiến độ hoàn thành vào ngày 30/6/2021. Tuy nhiên, đến giữa tháng 6/2021, dù chỉ có 1 gói thầu xây lắp nhưng sản lượng thi công dự án mới đạt khoảng 76,5%.
Diem ten nhung du an dau tu cong “rua bo”, doi von-Hinh-9
Dự án Cầu Thủ Thiêm 2: Dự án cầu Thủ Thiêm 2 với tổng vốn đầu tư 4.260 tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào đầu 2015 và dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Nhưng đến nay, vướng mắc về công tắc giải phóng mặt bằng khiến dự án chưa thể hoàn thành.
Diem ten nhung du an dau tu cong “rua bo”, doi von-Hinh-10
Dự án khép kín vành đai 2 - đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng - nút giao thông Gò Dưa (Q.Thủ Đức, dài 2,75km): Bắt đầu thi công từ năm 2017 do Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái thực hiện theo hình thức hợp đồng BT. Mặc dù chỉ dài 2,75km nhưng cho đến nay (7/2021) sau 4 năm thi công dự án vẫn là một bãi đất hoang với vật liệu xây dựng ngổn ngang.
Diem ten nhung du an dau tu cong “rua bo”, doi von-Hinh-11
Dự án mở rộng giai đoạn 2 nhà máy gang thép Thái Nguyên: Được khởi động từ năm 2005. Dự án có Tổng mức đầu tư ban đầu hơn 3.800 tỷ đồng, tháng 12/2008, Tisco đã báo cáo trượt giá VLXD, chi phí nhân công, chi phí nhập khẩu thiết bị… tăng từ 58% đến 113% so với thời điểm ký kết. Đến năm 2012, Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ hơn 3.800 tỷ đồng lên 8.100 tỷ đồng.

>>> Mời quý độc giả xem video: Bình Dương: Điều tra hàng loạt dự án bất động sản sai phạm. (Nguồn: THTPCT)



Vụ dự án đường ven biển Quảng Bình mời thầu bất thường: Sở GTVT Quảng Bình nói gì?

Sở GTVT Quảng Bình có trả lời các câu hỏi, liên quan đến dấu hiệu bất thường ở Dự án đường ven biển, có vốn đầu tư công gần 2.200 tỷ đồng.

Liên quan đến tiêu chí nguồn lực tài chính cho gói thầu XL5, có trị giá gần 392 tỷ đồng, bên mời thầu yêu cầu nhà thầu xác nhận có số tiền gửi tối thiểu 9,8 tỷ VND và cam kết phong tỏa số tiền này để thực hiện gói thầu đang xét. Sở GTVT Quảng Bình cho rằng: Đây là công trình trọng điểm của tỉnh, có khối lượng thi công rất lớn yêu cầu phải tập trung nguồn lực tài chính, máy móc thiết bị và nhân sự… nên việc yêu cầu nhà thầu phải xác nhận số dư tiền gửi tối thiểu để đảm bảo nguồn lực tài chính thi công gói thầu là cần thiết.

Vu du an duong ven bien Quang Binh moi thau bat thuong: So GTVT Quang Binh noi gi?

Dự án đường ven biển Quảng Bình