Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Ảnh hiếm máy bay Mỹ hạ cánh khẩn cấp ở Hải Nam năm 2001

05/04/2021 19:45

Năm 2001, một máy bay Mỹ trinh sát không phận đảo Hải Nam đã va chạm với chiến đấu cơ Trung Quốc, sau đó buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống hòn đảo này.

Trần Trân

Soi loại máy bay Mỹ vừa khiến phòng không S-400 của Nga tại Syria tê liệt

Nga đưa máy bay trinh sát Tu-214R tới Syria, quyết không chùn bước?

Mỹ từng muối mặt xin lại xác máy bay đâm nhau ở Trung Quốc

Ấn tượng hình ảnh trái đất nhìn từ máy bay trinh sát U-2

Năm 2001, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra giữa máy bay trinh sát Mỹ và chiến đấu cơ Trung Quốc.
Năm 2001, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra giữa máy bay trinh sát Mỹ và chiến đấu cơ Trung Quốc.
Vụ việc xảy ra khi chiếc trinh sát cơ của Mỹ đang bay thám sát gần không phận đảo Hải Nam. Lúc này, Trung Quốc đã điều hai máy bay chiến đấu lên áp sát.
Vụ việc xảy ra khi chiếc trinh sát cơ của Mỹ đang bay thám sát gần không phận đảo Hải Nam. Lúc này, Trung Quốc đã điều hai máy bay chiến đấu lên áp sát.
Hai phi cơ của Trung Quốc áp sát ở cự ly quá gần và đã bị chiếc trinh sát cơ EP-3 của Mỹ va phải. Vụ va chạm đã khiến một chiếc J-8II của Trung Quốc rơi tại chỗ.
Hai phi cơ của Trung Quốc áp sát ở cự ly quá gần và đã bị chiếc trinh sát cơ EP-3 của Mỹ va phải. Vụ va chạm đã khiến một chiếc J-8II của Trung Quốc rơi tại chỗ.
Sau khi va chạm với tiêm kích Trung Quốc, bản thân chiếc EP-3 của Mỹ cũng bị hư hỏng nặng. Ngay sau vụ việc, phi hành đoàn chiếc Mỹ đã gửi tín hiệu cầu cứu.
Sau khi va chạm với tiêm kích Trung Quốc, bản thân chiếc EP-3 của Mỹ cũng bị hư hỏng nặng. Ngay sau vụ việc, phi hành đoàn chiếc Mỹ đã gửi tín hiệu cầu cứu.
Phía Mỹ không biết rõ sự tình, nghi ngờ rằng Trung Quốc đã cố ý bắn hạ máy bay trinh sát của mình trên không phận quốc tế, ngay lập tức huy động lực lượng phản ứng lại.
Phía Mỹ không biết rõ sự tình, nghi ngờ rằng Trung Quốc đã cố ý bắn hạ máy bay trinh sát của mình trên không phận quốc tế, ngay lập tức huy động lực lượng phản ứng lại.
Tuy nhiên do hư hỏng quá nặng, chiếc EP-3 nhanh chóng bị mất độ cao, phi hành đoàn phát tín hiệu khẩn cấp, xin phép chính phủ Trung Quốc để hạ cánh xuống đảo Hải Nam.
Tuy nhiên do hư hỏng quá nặng, chiếc EP-3 nhanh chóng bị mất độ cao, phi hành đoàn phát tín hiệu khẩn cấp, xin phép chính phủ Trung Quốc để hạ cánh xuống đảo Hải Nam.
Về mặt lý thuyết, chiếc EP-3 được quyền hạ cánh ưu tiên tối đa, do nó đang trong tình trạng nguy hiểm, tính mạng của toàn bộ tổ bay bị đe dọa.
Về mặt lý thuyết, chiếc EP-3 được quyền hạ cánh ưu tiên tối đa, do nó đang trong tình trạng nguy hiểm, tính mạng của toàn bộ tổ bay bị đe dọa.
Tuy nhiên phía Trung Quốc trước đó cũng đã bị mất một máy bay, đang bối rối chưa kịp hồi đáp tín hiệu cấp cứu của trinh sát cơ Mỹ.
Tuy nhiên phía Trung Quốc trước đó cũng đã bị mất một máy bay, đang bối rối chưa kịp hồi đáp tín hiệu cấp cứu của trinh sát cơ Mỹ.
Bất chấp việc phía Trung Quốc chưa cho phép, chiếc EP-3 vẫn hạ cánh xuống đảo Hải Nam, toàn bộ tổ bay an toàn.
Bất chấp việc phía Trung Quốc chưa cho phép, chiếc EP-3 vẫn hạ cánh xuống đảo Hải Nam, toàn bộ tổ bay an toàn.
Trung Quốc ngay lập tức đã lên tiếng chỉ trích Mỹ, cho rằng không quân nước này thiếu chuyên nghiệp khi đã gây ra vụ tai nạn trên không, dẫn tới việc một chiếc máy bay của không quân nước này bị phá hủy hoàn toàn.
Trung Quốc ngay lập tức đã lên tiếng chỉ trích Mỹ, cho rằng không quân nước này thiếu chuyên nghiệp khi đã gây ra vụ tai nạn trên không, dẫn tới việc một chiếc máy bay của không quân nước này bị phá hủy hoàn toàn.
Phía Mỹ sau khi đánh giá tình hình, đã buộc phải đưa ra lời xin lỗi công khai tới chính quyền Bắc Kinh. Washington sau đó đã đưa một đội lính thợ sang Trung Quốc, đánh giá thiệt hại của chiếc EP-3.
Phía Mỹ sau khi đánh giá tình hình, đã buộc phải đưa ra lời xin lỗi công khai tới chính quyền Bắc Kinh. Washington sau đó đã đưa một đội lính thợ sang Trung Quốc, đánh giá thiệt hại của chiếc EP-3.
Sau khi xem xét, các kỹ sư Mỹ nhận định chiếc máy bay không bị hư hỏng quá nặng, có thể sửa chữa lại nhanh chóng rồi bay khỏi Trung Quốc.
Sau khi xem xét, các kỹ sư Mỹ nhận định chiếc máy bay không bị hư hỏng quá nặng, có thể sửa chữa lại nhanh chóng rồi bay khỏi Trung Quốc.
Tuy nhiên phía Bắc Kinh lại không đồng ý, yêu cầu Mỹ phải dỡ toàn bộ chiếc trinh sát cơ của mình, đưa lên máy bay vận tải để về nước.
Tuy nhiên phía Bắc Kinh lại không đồng ý, yêu cầu Mỹ phải dỡ toàn bộ chiếc trinh sát cơ của mình, đưa lên máy bay vận tải để về nước.
Phía Mỹ buộc phải đồng ý theo yêu cầu này vì không muốn các bí mật quân sự trên chiếc EP-3 rơi vào tay Bắc Kinh.
Phía Mỹ buộc phải đồng ý theo yêu cầu này vì không muốn các bí mật quân sự trên chiếc EP-3 rơi vào tay Bắc Kinh.
Quá trình tháo dỡ được diễn ra nhanh chóng, trinh sát cơ của Mỹ bỗng chốc hóa thành "sắt vụn" và được vận tải cơ thuê của Nga chở về nước.
Quá trình tháo dỡ được diễn ra nhanh chóng, trinh sát cơ của Mỹ bỗng chốc hóa thành "sắt vụn" và được vận tải cơ thuê của Nga chở về nước.
Trong suốt quá trình tháo dỡ chiếc trinh sát cơ EP-3 này, phía Trung Quốc đã cho người quan sát, quay phim, chụp ảnh lại chi tiết từng linh kiện, thiết bị được phía Mỹ sử dụng.
Trong suốt quá trình tháo dỡ chiếc trinh sát cơ EP-3 này, phía Trung Quốc đã cho người quan sát, quay phim, chụp ảnh lại chi tiết từng linh kiện, thiết bị được phía Mỹ sử dụng.
Trước đó ngay sau khi chiếc EP-3 hạ cánh và phi hành đoàn của nó bị tống giam, chắc chắn phía Trung Quốc cũng đã tiếp cận chiếc máy bay này.
Trước đó ngay sau khi chiếc EP-3 hạ cánh và phi hành đoàn của nó bị tống giam, chắc chắn phía Trung Quốc cũng đã tiếp cận chiếc máy bay này.
Rất may, vụ va chạm xảy ra trong thời kỳ quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn ở mức độ bình thường. Nếu một vụ việc tương tự xảy ra ở thời điểm hiện tại, hậu quả của nó có thể sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều. Nguồn ảnh: Sina.
Rất may, vụ va chạm xảy ra trong thời kỳ quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn ở mức độ bình thường. Nếu một vụ việc tương tự xảy ra ở thời điểm hiện tại, hậu quả của nó có thể sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều. Nguồn ảnh: Sina.
Những hình ảnh chiếc trinh sát cơ EP-3 của Mỹ ghi lại được trước khi xảy ra va chạm với máy bay J-8II của Trung Quốc. Nguồn: USAF.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Kho tên lửa trống trơn, Ukraine tái sử dụng "lão tướng" S-200

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status