Ngày 25/10/2025, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (thuộc Sở Xây dựng TP HCM) đã ban hành Quyết định số 72/QĐ-TTHTKTBR-VT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) gói thầu "Xây lắp" (Mã thông báo mời thầu: IB2500292502).
Gói thầu này thuộc dự án "Bổ sung, lắp đặt gồ giảm tốc và biển cảnh báo trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu năm 2025".
Đơn vị được phê duyệt trúng thầu là Công ty TNHH Thương mại Xây dựng An Phát Vũng Tàu (MST: 3502220205). Giá gói thầu được duyệt (theo Quyết định 72) là 2.462.518.367 đồng. Giá trúng thầu của Công ty An Phát Vũng Tàu là 2.339.784.130 đồng. Gói thầu này đạt tỷ lệ tiết kiệm khoảng 4,98% so với giá gói thầu.
Quá trình lựa chọn nhà thầu tại gói thầu này ghi nhận một số diễn biến đáng chú ý, đặt ra câu hỏi về tính cạnh tranh trong đấu thầu, vốn là một trong những mục tiêu cốt lõi của Luật Đấu thầu 2023.
Đối thủ duy nhất bị loại vì lý do hành chính
Gói thầu "Xây lắp" (IB2500292502) được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng, sử dụng nguồn vốn chi thường xuyên. Đơn vị được giao mời thầu là Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ Đức Tín.
Tại thời điểm đóng thầu (08:00 ngày 02/07/2025), biên bản mở thầu ghi nhận có 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (E-HSDT), bao gồm:
Công ty TNHH Thương mại Xây dựng An Phát Vũng Tàu (Giá dự thầu: 2.339.784.130 đồng).
Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Đầu tư phát triển xây dựng Bình Minh (MST: 3502419470). (Giá dự thầu: 2.393.356.232 đồng).
Cả hai nhà thầu đều chào giá thấp hơn giá gói thầu. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng chỉ có Công ty An Phát Vũng Tàu được lựa chọn.
Theo Báo cáo đánh giá E-HSDT số 197/BC-ĐT ngày 06/10/2025 của Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ Đức Tín (tổ chuyên gia), quá trình đánh giá HSDT bị kéo dài. Một trong những lý do được nêu là "sắp xếp đơn vị hành chính và thay đổi Chủ đầu tư" (từ Ban An toàn Giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sang Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Do đó, ngày 26/09/2025, Bên mời thầu đã có công văn số 01/2025/BMT.BSGGT đề nghị cả hai nhà thầu gia hạn hiệu lực của E-HSDT và bảo đảm dự thầu.
Kết quả phản hồi việc gia hạn này đã định đoạt số phận gói thầu. Báo cáo đánh giá nêu rõ: Công ty TNHH Xây dựng An Phát Vũng Tàu có công văn số 27/APVT-CV ngày 27/09/2025 đồng ý gia hạn, được đánh giá là "Đáp ứng yêu cầu".
Ngược lại, đối thủ cạnh tranh là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Đầu tư phát triển xây dựng Bình Minh bị kết luận "Không đạt". Lý do được tổ chuyên gia ghi nhận là nhà thầu này "Không gia hạn hiệu lực E-HSDT theo yêu cầu".
Vì lý do trên, Công ty Bình Minh bị đánh giá không đáp ứng tính hợp lệ của E-HSDT. Tổ chuyên gia không tiếp tục thực hiện đánh giá về năng lực, kinh nghiệm và kỹ thuật của nhà thầu này. Công ty An Phát Vũng Tàu trở thành nhà thầu duy nhất vượt qua vòng đánh giá tính hợp lệ, tiếp tục được đánh giá đạt về năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật và được kiến nghị trúng thầu.
Quyết định phê duyệt KQLCNT số 72/QĐ-TTHTKTBR-VT do Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Minh Tiến ký, cũng xác nhận lý do Công ty Bình Minh không trúng thầu là: "Không đáp ứng tính hợp lệ của E-HSDT (Không gia hạn hiệu lực E-HSDT và bảo đảm dự thầu)".
Năng lực nhà thầu trúng thầu và lịch sử đấu thầu
Công ty TNHH Thương mại Xây dựng An Phát Vũng Tàu (An Phát Vũng Tàu) có địa chỉ trụ sở (sau sáp nhập) tại 105 Chu Mạnh Trinh, Phường Tam Thắng, TP. Hồ Chí Minh. Doanh nghiệp được thành lập từ tháng 04/2013, do ông Nguyễn Minh Thái làm Giám đốc, với số lượng nhân viên đăng ký là 20 người.
Theo dữ liệu đấu thầu, An Phát Vũng Tàu đã tham gia 23 gói thầu, trúng 15 gói, trượt 8 gói. Đáng chú ý, toàn bộ giá trị trúng thầu của doanh nghiệp này (hơn 60,2 tỷ đồng) đều đến từ vai trò nhà thầu độc lập. Lịch sử đấu thầu cũng ghi nhận doanh nghiệp này đã tham gia 5 gói thầu liên danh nhưng trượt cả 5.
Hoạt động đấu thầu của An Phát Vũng Tàu gần như tập trung hoàn toàn tại địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), nay thuộc TP. Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp này tỏ ra có "duyên" đặc biệt với các chủ đầu tư mảng giao thông. Dữ liệu ghi nhận, An Phát Vũng Tàu có tỷ lệ trúng thầu 100% tại Ban An toàn Giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (chủ đầu tư cũ của gói thầu IB2500292502) khi trúng cả 3/3 gói tham dự. Doanh nghiệp này cũng trúng 100% tại Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (cũ) (trúng 2/2 gói tham dự).
Việc một gói thầu đấu thầu rộng rãi chỉ có 2 nhà thầu tham gia, trong đó một nhà thầu bị loại vì lý do thủ tục hành chính sau khi có yêu cầu gia hạn HSDT, khiến tính cạnh tranh của gói thầu giảm sút đáng kể.
Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 57/2024/QH15, Luật số 90/2025/QH15 ) và các văn bản hướng dẫn như Nghị định 214/2025/NĐ-CP , Thông tư 79/2025/TT-BTC được ban hành với mục tiêu hàng đầu là tăng cường tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Việc các nhà thầu "tự loại mình" khỏi cuộc chơi vì lý do thủ tục, dù vô tình hay hữu ý, đều làm ảnh hưởng đến mục tiêu tiết kiệm ngân sách nhà nước.