AH-6i: trực thăng tấn công "nhỏ mà có võ" của Mỹ

(Kiến Thức) - AH-6i là một trực thăng trinh sát tấn công hạng nhẹ hiện đại môt sản phẩm hướng đến thị trường xuất khẩu của Boeing.

Các loại trực thăng trinh sát/tấn công hạng nhẹ đang có nhu cầu rất cao trong quân đội các nước trên thế giới. Trực thăng hạng nhẹ có ưu điểm nhỏ gọn, cơ động nhanh, chi phí thấp trong mua sắm và vận hành. Nó cực kì hữu ích trong các nhiệm vụ đặc biệt nơi khả năng cơ động và tính bí mật luôn được đặt lên hàng đầu.

Nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng trong và ngoài nước, tập đoàn Boeing đã giới thiệu biến thể trực thăng trinh/sát tấn công hạng nhẹ AH-6i được phát triển dựa trên AH-6M đang hoạt động trong biên chế lực lượng đặc biệt Mỹ.

Tập đoàn Boeing cho biết, từ tháng 5/2014, mẫu thử nghiệm cuối cùng của trực thăng trinh sát/tấn công hạng nhẹ AH-6i đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm thành công qua đó thúc đẩy dự án tiến gần hơn với quy mô sản xuất loạt đầy đủ.

AH-6i là một trực thăng trinh sát/tấn công hạng nhẹ đa năng, một mẫu trực thăng nhỏ mà có võ của Boeing.
AH-6i là một trực thăng trinh sát/tấn công hạng nhẹ đa năng, một mẫu trực thăng nhỏ mà có võ của Boeing.

Trong đợt thử nghiệm khắc nghiệt kéo dài gần 20 phút, phi công thử nghiệm đã tiến hành rất nhiều động tác vận động ở tốc độ và độ cao khác nhau. Trong vài tháng tới, chương trình thử nghiệm sẽ được mở rộng hơn nữa.

Mẫu trực thăng trinh sát/tấn công hạng nhẹ AH-6i thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2009. Nó là một trực thăng được thiết kế để cung cấp hỗ trợ trên không cho các lực lượng mặt đất. AH-6i phục vụ như là công cụ để chống lại các đợt tấn công của xe tăng, xe bọc thép.

AH-6i được phát triển nhằm hướng đến thị trường xuất khẩu  với sự quan tâm từ các nước Trung Đông và Nam Mỹ. AH-6i được phát triển dựa trên khung thân cơ sở AH-6M đã chứng minh được khả năng hoạt động tuyệt vời của nó trong biên chế lực lượng đặc nhiệm Mỹ.

Ngoài ra, khung máy trực thăng còn được gia cố thêm để phù hợp với tải trọng vũ khí mới. AH-6i được thiết kế theo dạng module cho phép tích hợp các cấu hình một cách linh hoạt cũng như khả năng bổ sung cho các yêu cầu trong tương lai.

AH-6i nhận được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng nước ngoài ngay khi nó đang còn trong giai đoạn thử nghiệm.
 AH-6i nhận được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng nước ngoài ngay khi nó đang còn trong giai đoạn thử nghiệm.

AH-6i được trang bị buồng lái kính tiên tiến với 2 phi công ngồi cạnh nhau. Buồng lái có 2 màn hình LCD đa chức năng hiển thị thông tin dạng “3 trong 1” hiển thị đầy đủ các thông tin về chuyến bay cũng như trạng thái môi trường xung quanh.

Cảm biến chính của máy bay là hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu quang-hồng ngoại L-3 Wescam MX-15Di EO/IR. MX-15Di tích hợp trong nó 6 loại cảm biến hiệu suất cao khác nhau bao gồm: Một thiết bị chỉ thị mục tiêu laser; máy đo xa laser; thiết bị tìm kiếm mục tiêu laser; camera màu hoạt động ban ngày; máy ảnh đen trắng hoạt động ban ngày với ống kính theo dõi cùng hệ thống theo dõi mục tiêu hồng ngoại.

Các thiết bị điện tử phụ trợ khác bao gồm hệ thống dẫn hướng quán tính và định vị toàn cầu LN251 INS/GPS, bản đồ số tích hợp, máy tính dữ liệu không khí Harco và radar đo độ cao APN-209.
Về mặt hỏa lực, AH-6i có hai giá treo vũ khí bên hông trang bị nhiều "hàng nóng" hạng nhẹ như súng máy M-134D 7,62mm; súng máy hạng nặng GAU-19 12,7mm; ống phóng rocket M260 với 7 rocket mỗi ống (đặc biệt là M260 có thể phóng rocket dẫn hướng bằng laser FFAR). AH-6i cũng có khả năng trang bị tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire. Bên cạnh đó, cabin của AH-6i còn có thể chở theo 5 binh lính với đầy đủ trang bị.

AH-6i được trang bị động cơ Rolls-Royce 250-C30R/3M công suất 650 mã lực, giúp trực thăng đạt tốc độ tối đa 282km/h, tốc độ hành trình 250km/h, phạm vi hoạt động 430km. Mặc dù AH-6i vẫn chưa bước vào giai đoạn sản xuất loạt nhưng đã có rất nhiều khách hàng nước ngoài ký hợp đồng mua loại trực thăng độc đáo này.

Ả Rập Saudi đã ký hợp đồng mua 36 chiếc AH-6i, Chile, Colombia, Brazil và Argentina đã bày tỏ sự quan tâm đến trực thăng này.

Cận cảnh quy trình sản xuất trực thăng Ka-52 Alligator

(Kiến Thức) - Nhân dịp Bộ Quốc phòng Nga nhận 14 trực thăng Ka-52 "Alligator", một số trang báo công bố hình ảnh ghi lại quá trình chể tạo chiến đấu cơ hiện đại này.

Nhà máy có trụ sở ở vùng Viễn Đông, đảm trách việc sản xuất loại trực thăng Ka-52 "Alligator".
Nhà máy có trụ sở ở vùng Viễn Đông, đảm trách việc sản xuất loại trực thăng Ka-52 "Alligator".

Xem trực thăng tấn công Mi-24 bắn súng, phóng rocket

(Kiến Thức) - Dù ra đời từ khá lâu nhưng Mi-24 vẫn được xem là một trong loại trực thăng tấn công nguy hiểm nhất trên thế giới.

Mổ xẻ trực thăng tấn công “khủng” nhất Đông Nam Á của Singapore

Singapore là quốc gia đầu tiên và là duy nhất trong khu vực Đông Nam Á sở hữu trực thăng tấn công hiện đại AH-64D Apache. Không quân nước này đang biên chế 20 chiếc AH-64D trong liên đội 120, căn cứ Sembawang.
Singapore là quốc gia đầu tiên và là duy nhất trong khu vực Đông Nam Á sở hữu trực thăng tấn công hiện đại AH-64D Apache. Không quân nước này đang biên chế 20 chiếc AH-64D trong liên đội 120, căn cứ Sembawang.

AH-64D Apache do tập đoàn Boeing (Mỹ) sản xuất dành cho nhiệm vụ tiêu diệt xe tăng, xe bọc thép, phá hủy công sự phòng ngự mặt đất (đơn giá một chiếc khoảng 18 triệu USD). Trực thăng được trang bị 2 động cơ T700-GE-701C cho phép đạt tốc độ tối đa 293km/h, bán kính tác chiến 480km, trần bay 6.400m (với tải trọng nhỏ nhất).
AH-64D Apache do tập đoàn Boeing (Mỹ) sản xuất dành cho nhiệm vụ tiêu diệt xe tăng, xe bọc thép, phá hủy công sự phòng ngự mặt đất (đơn giá một chiếc khoảng 18 triệu USD). Trực thăng được trang bị 2 động cơ T700-GE-701C cho phép đạt tốc độ tối đa 293km/h, bán kính tác chiến 480km, trần bay 6.400m (với tải trọng nhỏ nhất).

Trực thăng AH-64D Apache trang bị hệ thống điện tử hiện đại gồm: radar bước sóng mm AN/APG-78 cung cấp khả năng phát hiện các mối đe dọa trong điều kiện tầm nhìn kém và các mục tiêu lộn xộn trên mặt đất (đặt ở đỉnh cánh quạt); cảm biến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu AN/ASQ-170; hệ thống tác chiến điện tử, hệ thống gây nhiễu radar, hệ thống phóng mồi bẫy nhiệt.
Trực thăng AH-64D Apache trang bị hệ thống điện tử hiện đại gồm: radar bước sóng mm AN/APG-78 cung cấp khả năng phát hiện các mối đe dọa trong điều kiện tầm nhìn kém và các mục tiêu lộn xộn trên mặt đất (đặt ở đỉnh cánh quạt); cảm biến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu AN/ASQ-170; hệ thống tác chiến điện tử, hệ thống gây nhiễu radar, hệ thống phóng mồi bẫy nhiệt.

Cận cảnh cảm biến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu AN/ASQ-170 đặt ở đầu mũi trực thăng AH-64D của Không quân Singapore.
 Cận cảnh cảm biến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu AN/ASQ-170 đặt ở đầu mũi trực thăng AH-64D của Không quân Singapore.

Trực thăng AH-64D Apache thiết kế với 2 chỗ ngồi dành cho phi công điều khiển máy bay và phi công điều khiển hệ thống vũ khí. Khoang lái có khả năng chống đạn pháo cỡ 23mm.
Trực thăng AH-64D Apache thiết kế với 2 chỗ ngồi dành cho phi công điều khiển máy bay và phi công điều khiển hệ thống vũ khí. Khoang lái có khả năng chống đạn pháo cỡ 23mm. 
Vị trí ngồi của phi công điều khiển máy bay với 2 màn hình hiển thị thông số kỹ thuật bay.
Vị trí ngồi của phi công điều khiển máy bay với 2 màn hình hiển thị thông số kỹ thuật bay. 

Vị trí ngồi của phi công điều khiển hệ thống vũ khí.
Vị trí ngồi của phi công điều khiển hệ thống vũ khí. 

Trực thăng AH-64D Apache trang bị hỏa lực mạnh, đa năng gồm: pháo 30mm M230E1; tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire (tầm bắn 500-8.000m); tên lửa không đối không AIM-9, rocket 70mm.
Trực thăng AH-64D Apache trang bị hỏa lực mạnh, đa năng gồm: pháo 30mm M230E1; tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire (tầm bắn 500-8.000m); tên lửa không đối không AIM-9, rocket 70mm. 

Ngoài AH-64D Apache, ở Đông Nam Á còn có những chiếc trực thăng tấn công Mi-35P của Không quân Indonesia. Tuy hỏa lực của Mi-35P không thua kém so với AH-64D nhưng xét về mức độ hiện đại hệ thống điện tử thì nó kém hơn hẳn.
Ngoài AH-64D Apache, ở Đông Nam Á còn có những chiếc trực thăng tấn công Mi-35P của Không quân Indonesia. Tuy hỏa lực của Mi-35P không thua kém so với AH-64D nhưng xét về mức độ hiện đại hệ thống điện tử thì nó kém hơn hẳn.