Xử phạt xe không dán thẻ ETC đi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ 1/6

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu thí điểm chỉ thu phí tự động (ETC) từ ngày 1/6. Theo đó, chỉ xe dán thẻ ETC mới được đi trên cao tốc này,

Chiều 11/5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB), Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an và các đơn vị liên quan rà soát lại phương án tổ chức giao thông, hệ thống biển báo trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để phục vụ công tác thí điểm 100% thu phí không dừng các phương tiện di chuyển trên tuyến từ ngày 1/6.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng TCĐB Việt Nam - cho biết, đến thời điểm hiện tại đã đủ điều kiện pháp lý, kết cấu hạ tầng, tất cả các biển báo đã tuân thủ đúng các quy chuẩn kỹ thuật. Các phương tiện chưa đủ điều kiện khi di chuyển vào tuyến có thể dán thẻ ngay tại trạm hoặc nếu không muốn tham gia tuyến cao tốc bằng hình thức thu phí tự động không dừng, có thể quay lại lưu thông trên các tuyến đường quốc lộ 5 cũ và quốc lộ 38.

"Các xe không đủ điều kiện cố tình đi vào trạm sẽ xử phạt theo đúng Nghị định 100 và Quyết định 19 của Thủ tướng chính phủ" - ông Huyện cho biết và đề nghị các lái xe, chủ phương tiện chấp hành tốt thu phí tự động không dừng.

Xu phat xe khong dan the ETC di tren cao toc Ha Noi - Hai Phong tu 1/6
 Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí tự động không dừng từ ngày 1/6 (Ảnh: Bộ Giao thông).




Theo ông Huyện, thu phí tự động không dừng là hình thức thu phí văn minh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thuận tiện cho tất cả lái xe và chủ phương tiện cũng như tạo điều kiện cho cơ quan quản lý nhà nước thực hiện việc giám sát doanh thu của các chủ đầu tư các dự án BOT.

TCĐB đã chỉ đạo rà soát, xử lý các lỗi kỹ thuật của hệ thống thu phí điện tử không dừng trên tuyến để có phương án xử lý khắc phục trước khi tiến hành thí điểm. Để có phương án dự phòng cho đường truyền, TCĐB đã chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác tuyến cao tốc là Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) khảo sát và triển khai đường truyền dự phòng bảo đảm tính dự phòng và việc truyền dữ liệu an toàn, thông suốt khi gặp sự cố đối với các đường truyền hiện nay.

"Việc thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tiền đề để mở rộng ra các tuyến cao tốc khác trong thời gian tới đây. Trong quá trình triển khai thí điểm, nếu thời gian đầu xảy ra ùn tắc kéo dài, trong những tình huống bất khả kháng, nhà đầu tư có toàn quyền xả trạm để giải phóng giao thông. Việc xả trạm thu phí BOT không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà thu phí, cũng không làm thất thu. Các tình huống, phương án này đều đã có trong hợp đồng ký kết về phương án tài chính" - ông Huyện cho hay.

Xu phat xe khong dan the ETC di tren cao toc Ha Noi - Hai Phong tu 1/6-Hinh-2
Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được chọn thí điểm thu phí tự động toàn bộ (Ảnh: Vietnamnet). 


Ông Vũ Hữu Thành - Phó Tổng Giám đốc VIDIFI - cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của TCĐB, đơn vị đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí và các đơn vị có liên quan xây dựng và ban hành phương án xử lý một số tình huống, sự cố trong quá trình thí điểm chỉ thu phí không dừng trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Về việc xử lý các vi phạm, Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT - thông tin, đối với các phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6 tới đây sẽ bị xử phạt nghiêm. Công tác xử phạt sẽ nghiêng về hình thức ghi hình phạt nguội để đảm bảo an toàn giao thông.

Hiện tại, cơ sở hạ tầng kỹ thuật giám sát trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã đủ yêu cầu về pháp lý để xử phạt các trường hợp vi phạm.

Hà Nội sẽ thu phí ô tô nội đô: Singapore, Anh làm được vì hơn gì?

(Kiến Thức) - Trước khi Sở GTVT Hà Nội gửi báo cáo dự toán đề án thu phí ô tô vào nội đô để giảm ùn tắc giao thông, một số nước như Singapore, Anh, Hàn Quốc thực hiện điều tương tự và đạt được kết quả khả quan. Hà Nội có thể học hỏi kinh nghiệm gì từ những nước này? 

Những ngày qua, dư luận trong nước hết sức quan tâm đến báo cáo dự toán đề án thu phí phương tiện cơ giới và một số khu vực trên địa bàn thành phố của Sở GTVT Hà Nội. Dự toán kinh phí cho đề án này gần 500 triệu đồng. Nếu được thông qua dự toán, đề án dự kiến sẽ được hoàn thiện trong 3 tháng và trình HĐND TP vào cuối năm 2019.

Va chạm giao thông, đôi nam nữ làm điều này khiến CĐM tranh cãi

(Kiến Thức) - Mặc dù ngã sõng soài trên đường sau va chạm giao thông nhưng cặp đôi vẫn nằm nguyên trên hiện trường rồi lôi điện thoại ra bấm lia lịa khiến dân mạng bất ngờ.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện những bức ảnh hiện trường của một vụ va chạm giao thông thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng và gây ra nhiều tranh cãi trái chiều.
Theo đó, sau va chạm giao thông, hai chiếc xe máy đâm vào nhau đổ ra đường, người điều khiển phương tiện là một nam và một nữ cùng ngã sõng soài. Thế nhưng điểm khiến dân mạng chú ý đến chính là việc cả hai người này không hề đứng dậy mà nằm im tại vị trí, hồn nhiên rút điện thoại ra bấm lia lịa.

Video toàn cảnh vụ tai nạn người phụ nữ đi SH tử vong

Vụ tai nạn thương tâm hiện đang là chủ đề khiến dư luận xôn xao.

Thông tin với báo chí hôm nay (27/4), Đội Cảnh sát giao thông số 2 Công an thành phố Hà Nội cho biết đang phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Ba Đình, giải quyết vụ tai nạn giao thông liên quan giữa xe máy và ô tô 45 chỗ khiến người phụ nữ đi xe máy tử vong tại chỗ.
Liên quan tới vụ việc, mới đây, trên mạng xã hội cũng xuất hiện đoạn camera hành trình ghi lại diễn biến vụ va chạm khiến nhiều người quan tâm.