Ngày 13/11/2025, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản số 2314/ATTP-SP gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc quản lý hoạt động quảng cáo và kinh doanh thực phẩm chức năng (TPCN) trên các nền tảng mạng xã hội.
Theo Cục An toàn thực phẩm, qua công tác hậu kiểm, Cục An toàn thực phẩm phát hiện các sản phẩm TPCN Viên uống Diet Minami, Trà hỗ trợ giảm cân 12kg Hitana Minami và Viên uống giảm cân 15kg đang được quảng cáo, kinh doanh trên nền tảng TikTok khi chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm theo quy định.
Các đường liên kết quảng cáo sản phẩm vi phạm gồm:
Viên uống Diet Minami: https://vt.tiktok.com/ZSH3LjJ57G2En-yC3BW/
Trà hỗ trợ giảm cân 12kg Hitana Minami: https://vt.tiktok.com/ZSH3LjY6hgbJA-i01fC/
Viên uống giảm cân 15kg: https://vt.tiktok.com/ZSH3LjexaR9aP-r2q4V/
Viên uống giảm cân 15kg bán trên các sàn TMĐT khi chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm theo quy định. Ảnh Znews
Bên cạnh đó, các sản phẩm này còn được rao bán trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, kèm theo thông tin về Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 5438/2024/ĐKSP ngày 12/7/2024 cho sản phẩm “Giảm cân 12kg MINAMI giảm mỡ bụng”. Tuy nhiên, qua tra cứu dữ liệu, Cục An toàn thực phẩm khẳng định không cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm mang số hiệu nêu trên.
Để tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo và kinh doanh TPCN trên môi trường mạng, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử:
Gỡ bỏ các nội dung quảng cáo sai quy định đối với các sản phẩm vi phạm nêu trên;
Phối hợp xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.
Cục An toàn thực phẩm cho biết sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động quảng cáo, kinh doanh thực phẩm chức năng trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh.
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên mua và sử dụng những sản phẩm đã được công bố hợp lệ, tránh nguy cơ sử dụng hàng không rõ nguồn gốc hoặc chưa được cơ quan chức năng cấp phép, nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Cơ quan quản lý đang siết chặt các mặt hàng thực phẩm kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử và mạng xã hội.
Thống kê của Bộ Công thương cho thấy từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 4.000 vụ vi phạm, xử phạt gần 63 tỷ đồng, gỡ bỏ gần 44.500 sản phẩm và chặn hơn 12.400 gian hàng có dấu hiệu vi phạm trên sàn thương mại điện tử.