“Xem xét không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với ôtô điện“

"Việc áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ áp dụng trong thời gian 5 năm để khuyến khích sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe ôtô điện thân thiện với môi trường là có thể xem xét".

Trả lời Công văn số 5941/BTC-CST ngày 04 tháng 6 năm 2021 của Bộ Tài chính về việc chính sách ưu đãi thuế đối với xe ôtô điện chạy pin, Bộ Công Thương có ý kiến như sau:
Trả lời công văn của Bộ Tài chính về việc chính sách ưu đãi thuế đối với xe ôtô điện chạy pin, Bộ Công Thương cho biết, việc xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi để khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ôtô điện thân thiện với môi trường, góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường là cần thiết.
“Xem xet khong thu thue tieu thu dac biet va le phi truoc ba voi oto dien“
Đề xuất không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong thời hạn 5 năm với ôtô điện. Ảnh minh hoạ, nguồn Vinfast 
Điều này còn phù hợp với định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22.3.2018 của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được phê duyệt tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16.7.2014 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, việc áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ áp dụng trong thời gian 5 năm để khuyến khích sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe ôtô điện thân thiện với môi trường là có thể xem xét. Chính vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét và chỉ đạo.
Trước đó, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về đề xuất nói trên của các hãng xe Việt.
Bộ Tài chính nêu rõ: Hiện nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân rất cao. Nhiều quốc gia trên thế giới đã phát triển các dòng xe ôtô thân thiện với môi trường, góp phần bảo vệ môi trường. Xe điện sử dụng những vật liệu có lợi cho môi trường và có nhiều tiện ích như tiết kiệm chi phí, không phát thải khi sử dụng ngoài môi trường, giảm tiếng ồn và cải thiện chất lượng không khí.
Theo Bộ Tài chính, tốc độ tăng trưởng xe ôtô điện hiện rất nhanh, năm 2019 thế giới ghi nhận tiêu thụ hơn 3,2 triệu xe điện, nâng tổng số xe điện tiêu thụ lên đến 10 triệu xe. Mặc dù hàng năm, xe ôtô điện chỉ chiếm 2,6%/tổng lượng xe bán trên toàn cầu nhưng mức tăng trưởng được ghi nhận tăng 50%.

Ông Đoàn Ngọc Hải bán dứa ở Hà Nội giúp dân Điện Biên

Mặc dù đã đi qua khoảng 10km nhưng câu nói của người dân tộc Mông (Điện Biên) đã khiến ông Đoàn Ngọc Hải quay xe lại để mua giúp họ toàn bộ số dứa rồi mang xuống Hà Nội bán.

Ong Doan Ngoc Hai ban dua o Ha Noi giup dan Dien Bien

Sáng 11/6, theo ghi nhận của PV Báo Tri Thức và Cuộc Sống, tại khách sạn 33-35 Hàng Dầu (phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) với "chiếc xe thồ" quen thuộc của mình, ông Đoàn Ngọc Hải đã bán hàng trăm quả dứa, dưa gang, bắp ngô để ủng hộ cho người nghèo. 

Ong Doan Ngoc Hai ban dua o Ha Noi giup dan Dien Bien-Hinh-2
 Cũng theo quan sát, chỉ trong vòng có 15 phút tất cả số quả trên đã được người dân mua hết. Trao đổi với PV, ông Hải cho biết, ông mua số những quả trên với giá 650 ngàn đồng bằng chính số tiền của mình.

Thấy gì từ việc Vingroup đề xuất hỗ trợ để phát triển ôtô điện

(Kiến Thức) - Từ việc Vingroup đề xuất một số cơ chế phát triển xe điện, các chuyên gia cho rằng Nhà nước cần nắm lấy "thời cơ vàng"này để tạo phát triển đột phá, nâng vị thế công nghệ Việt Nam, đồng thời, giải quyết bài toán cấp bách về môi trường.

Phát triển ô tô điện không còn là câu chuyện của doanh nghiệp