Xem thần tượng của Hồng quân Liên Xô T-35 lăn bánh

(Kiến Thức) - Xe tăng hạng nặng T-35 từng được xem là biểu tượng sức mạnh Hồng quân Liên Xô những năm 1930, dù nó thất bại thảm hại trong CTTG 2.

T-35 là thiết kế xe tăng hạng nặng đa tháp pháo do Cục thiết kế OKMO phát triển từ đầu những năm 1930 cho Hồng quân Liên Xô. Với kiểu dáng khổng lồ, trang bị nhiều ụ pháo khiến T-35 rất hầm hố trong lần đầu tiên xuất hiện tại cuộc duyệt binh ở Quảng trường Đỏ ngày 1/5/1933. Nó được xem là biểu tượng sức mạnh của Hồng quân Liên Xô thời kỳ này.
Tuy nhiên, xe tăng hạng nặng T-35 chỉ được biên chế cho Hồng quân Liên Xô từ năm 1935. Dây chuyền sản xuất được nhà máy Kharkiv (sau mang tên Malyshev, Ukraine) thực hiện trong giai đoạn 1933-1938 với tổng cộng chỉ 61 chiếc ra đời.
Xe tăng T-35 trong một cuộc duyệt binh.
 Xe tăng T-35 trong một cuộc duyệt binh.
Dự định khi chế tạo xe tăng hạng nặng T-35 của Liên Xô là nhằm để hủy diệt công sự của quân địch và hoạt động sau lưng địch. Chính vì thế, nó được trang nhiều tháp pháo gồm: tháp pháo chính gắn pháo nòng ngắn 76mm model 27/32 và súng máy; 2 tháp pháo nhỏ phía dưới lắp pháo 45mm và súng 7,62mm và 2 tháp pháo nhỏ khác lắp súng máy 7,62mm.
Để vận hành "con quái vật" nặng 45 tấn, dài 9,72m này thì buộc phải cần đến kíp lái 11 người. Họ được bao bọc trong lớp giáp khá tốt với thời kỳ đó dày từ 11-30mm.
Tuy nhiên, hệ thống động lực khi đó chưa thể đạt tới khả năng giúp cho cỗ xe tăng T-35 hoạt động trơn tru hiệu quả. Nó được đánh giá là có hệ thống động cơ không quá tốt - công suất 500 mã lực chỉ cho tốc độ tối đa 30km/h, tầm hoạt động chỉ là 150km. Thậm chí, biến thể cải tiến tăng cường giáp sau này khiến trọng lượng tên tới 54 tấn nhưng động cơ chỉ đạt gần 600 mã lực.
Clip xe tăng hạng nặng T-35 lăn bánh trong thế giới hiện đại:

Vấn đề động cơ đã khiến cho các xe tăng hạng nặng T-35 – “thần tượng của lực lượng tăng Hồng quân Liên Xô” chịu thất bại thảm hại trong thời kỳ đầu Chiến tranh Thế giới thứ 2. Trong các cuộc giao tranh với quân đội phát xít Đức năm 1940, phần lớn T-35 bị bắt sống vì hư hỏng các thành phần động cơ, truyền động. Không chỉ vậy, hỏa lực chống tăng của quân Đức cũng thừa sức xuyên thủng lớp giáp mỏng manh của siêu tăng T-35.
Xe tăng T-35 lăn bánh trong một cuộc kỷ niệm năm 2014.
 Xe tăng T-35 lăn bánh trong một cuộc kỷ niệm năm 2014.
Hầu hết các xe tăng T-35 đã bị quân Đức phá hủy hoặc bắt sống, chỉ có vài chiếc thoát nạn sau Chiến tranh Thế giới thứ 2 và được đưa vào trưng bày tại bảo tàng Kubinka.

Khiếp hãi “lô cốt thép” KV-2 của Hồng quân Liên Xô

(Kiến Thức) - Với tháp pháo có phần đồ sộ của mình, xe tăng hạng nặng KV-2 thực sự khiến kẻ thù kinh hãi khi lần đầu chạm mặt nó.

Những kinh nghiệm từ cuộc chiến tranh ở Tây Ban Nha 1936-1939 đã khiến Hồng quân Liên Xô nhận thấy vai trò của xe tăng hạng nặng - “cái đinh” của lực lượng thiết giáp. Việc nghiên cứu thiết kế mẫu xe tăng hạng nặng mới đã được đẩy mạnh. Các mẫu thử nghiệm đã tham chiến trong chiến tranh Liên Xô - Phần Lan, và sau đó mẫu thiết kế KV (viết tắt tên của Nguyên soái Kliment Voroshilov) đã được chọn. Có hai phiên bản chính của xe tăng KV được sản xuất với qui mô tương đối lớn là xe tăng KV-1 (mang pháo 76mm) và KV-2 (mang lựu pháo 152mm), mà chủ yếu là KV-1 với số lượng trên 5.000 chiếc xuất xưởng trong giai đoạn 1939-1943. Trong khi đó, chỉ có vỏn vẹn 213 chiếc KV-2 được sản xuất.
Xe tăng hạng nặng KV-2 có ngoại hình khá đồ sộ với tháp pháo lớn chưa từng thấy có phần vuông vức. Nhưng chính tháp pháo khá lạ đó khiến KV-2 trông hung dữ hơn, khiến kẻ địch phải kinh sợ nếu lần đầu chạm mắt.

Vất vả khởi động xe tăng hạng trung T-44 Liên Xô

(Kiến Thức) - Phải rất vất vả, khó khăn, các kĩ sư Nga mới khởi động được cỗ xe tăng hạng trung T-44 đã có tuổi đời hơn 70 năm.