Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Xe Tesla có thể bị trộm chỉ trong vài giây do lỗ hổng bảo mật

19/09/2022 12:31

Hãng xe Tesla luôn tự hào về các biện pháp bảo vệ an ninh mạng của mình, đặc biệt là hệ thống bảo mật phức tạp giúp bảo vệ xe khỏi các cuộc tấn công hệ thống để mở khóa từ xa.

Thanh Nguyễn

Tesla đã xuất xưởng 3 triệu chiếc xe ôtô điện kể từ năm 2008

Triệu hồi 59.000 xe Tesla trên toàn cầu vì chức năng gọi khẩn cấp

Tesla Model X trang bị súng 6 nòng và quầy pha cà phê "kịch độc"

Elon Musk - Tesla Model Y sẽ là ôtô điện bán chạy nhất thế giới

Cận cảnh Tesla Model X đang rao bán hơn 7 tỷ tại Việt Nam

Theo đó, lỗ hổng bảo mật xe Tesla được phát hiện bởi Josep Pi Rodriguez – Chuyên gia bảo mật của IOActive (Mỹ). Ông cho biết vấn đề bắt nguồn từ công nghệ chìa khóa NFC (kết nối trường gần) của Tesla. Để có thể mở khoá xe, đòi hỏi phải có 2 người cùng nhau hợp lực và thực hiện cùng một lúc.
Theo đó, lỗ hổng bảo mật xe Tesla được phát hiện bởi Josep Pi Rodriguez – Chuyên gia bảo mật của IOActive (Mỹ). Ông cho biết vấn đề bắt nguồn từ công nghệ chìa khóa NFC (kết nối trường gần) của Tesla. Để có thể mở khoá xe, đòi hỏi phải có 2 người cùng nhau hợp lực và thực hiện cùng một lúc.


Josep Pi Rodriguez cho biết những tên trộm có thể dễ dàng thực hiện hành vi nếu đứng gần trong phạm vi khoảng 5 cm so với thẻ NFC hoặc smartphone có chìa khoá ảo. Cụ thể, kẻ gian thứ 1 sẽ sử dụng một loạt thiết bị gọi là Proxmark RDV4.0 để tiếp cận với đầu đọc thẻ NFC được lắp ở trụ cửa bên người lái của xe. Chiếc xe sẽ phản hồi bằng cách truyền một “câu hỏi kiểm tra” mà chỉ có chiếc thẻ NFC của chủ phương tiện mới có thể trả lời.
Josep Pi Rodriguez cho biết những tên trộm có thể dễ dàng thực hiện hành vi nếu đứng gần trong phạm vi khoảng 5 cm so với thẻ NFC hoặc smartphone có chìa khoá ảo. Cụ thể, kẻ gian thứ 1 sẽ sử dụng một loạt thiết bị gọi là Proxmark RDV4.0 để tiếp cận với đầu đọc thẻ NFC được lắp ở trụ cửa bên người lái của xe. Chiếc xe sẽ phản hồi bằng cách truyền một “câu hỏi kiểm tra” mà chỉ có chiếc thẻ NFC của chủ phương tiện mới có thể trả lời.
Tuy nhiên, thiết bị Proxmark sẽ truyền “câu hỏi kiểm tra” đó qua Wi-Fi hoặc Bluetooth tới điện thoại di động mà kẻ gian thứ 2 cầm. Tất nhiên lúc này kẻ gian thứ 2 phải đứng rất gần chủ sỡ hữu xe để có thể lấy cắp “câu trả lời” từ thẻ NFC khóa xe. Phản hồi của thẻ khóa sau đó sẽ được truyền trở lại thiết bị Proxmark và truyền đến đầu đọc NFC trên xe rồi mở khóa xe Tesla một cách bình thường.
Tuy nhiên, thiết bị Proxmark sẽ truyền “câu hỏi kiểm tra” đó qua Wi-Fi hoặc Bluetooth tới điện thoại di động mà kẻ gian thứ 2 cầm. Tất nhiên lúc này kẻ gian thứ 2 phải đứng rất gần chủ sỡ hữu xe để có thể lấy cắp “câu trả lời” từ thẻ NFC khóa xe. Phản hồi của thẻ khóa sau đó sẽ được truyền trở lại thiết bị Proxmark và truyền đến đầu đọc NFC trên xe rồi mở khóa xe Tesla một cách bình thường.
Công cuộc “hack” qua Wifi và Bluetooth sẽ có những giới hạn về khoảng cách giữa hai kẻ trộm. Tuy nhiên, Josep Pi Rodriguez cho biết chỉ cần sử dụng Raspberry Pi là vấn đề này được giải quyết.
Công cuộc “hack” qua Wifi và Bluetooth sẽ có những giới hạn về khoảng cách giữa hai kẻ trộm. Tuy nhiên, Josep Pi Rodriguez cho biết chỉ cần sử dụng Raspberry Pi là vấn đề này được giải quyết.
Mặc dù có thể sử dụng chìa khoá ảo hoặc remote để mở xe, tuy nhiên Tesla vẫn khuyến khích các khách hàng của mình luôn mang theo thẻ NFC như 1 phương án dự phòng trong trường hợp làm mất remote hay điện thoại, hay đơn giản là điện thoại hết pin. Do đó hầu hết các chủ xe Tesla đều sử dụng những chiếc thẻ NFC để mở xe của họ và khởi động hệ thống điện, động cơ xe.
Mặc dù có thể sử dụng chìa khoá ảo hoặc remote để mở xe, tuy nhiên Tesla vẫn khuyến khích các khách hàng của mình luôn mang theo thẻ NFC như 1 phương án dự phòng trong trường hợp làm mất remote hay điện thoại, hay đơn giản là điện thoại hết pin. Do đó hầu hết các chủ xe Tesla đều sử dụng những chiếc thẻ NFC để mở xe của họ và khởi động hệ thống điện, động cơ xe.
Theo The Verge, Tesla đã từng yêu cầu các chủ phương tiện phải đặt chiếc thẻ này lên phần bảng điều khiển để có thể vào số và bắt đầu quá trình vận hành xe. Tuy nhiên bản cập nhật phần mềm năm ngoái của hãng đã loại bỏ đi yêu cầu này. Hiện người lái xe có thể vận hành xe chỉ bằng cách đạp phanh trong vòng hai phút sau khi mở khóa xe.
Theo The Verge, Tesla đã từng yêu cầu các chủ phương tiện phải đặt chiếc thẻ này lên phần bảng điều khiển để có thể vào số và bắt đầu quá trình vận hành xe. Tuy nhiên bản cập nhật phần mềm năm ngoái của hãng đã loại bỏ đi yêu cầu này. Hiện người lái xe có thể vận hành xe chỉ bằng cách đạp phanh trong vòng hai phút sau khi mở khóa xe.
Để ngăn chặn các vụ trộm tinh vi thế này, Josep Pi Rodriguez khuyên các chủ sở hữu ô tô kích hoạt chức năng nhập mã PIN để khởi động xe. Tuy nhiên, thực tế có rất ít chủ sở hữu kích hoạt tính năng này vì nó khá phiền. Và kể cả khi lớp bảo mật này được bật lên, những tên trộm vẫn có thể mở khóa cửa xe vào bên trong để lấy đi những món đồ giá trị.
Để ngăn chặn các vụ trộm tinh vi thế này, Josep Pi Rodriguez khuyên các chủ sở hữu ô tô kích hoạt chức năng nhập mã PIN để khởi động xe. Tuy nhiên, thực tế có rất ít chủ sở hữu kích hoạt tính năng này vì nó khá phiền. Và kể cả khi lớp bảo mật này được bật lên, những tên trộm vẫn có thể mở khóa cửa xe vào bên trong để lấy đi những món đồ giá trị.
Một khó khăn khác đối với những tên trộm là sau khi tắt máy, chúng không thể khởi động lại nếu không có thẻ NFC của chủ xe. Thế nhưng, chúng vẫn có thể thực hiện lại quy trình hack 2 người để đánh cắp dữ liệu phản hồi từ thẻ NFC, tạo thêm một thẻ khóa mới dành cho chúng. Sau khi đã cao chạy xa bay, kẻ gian có thể tháo dỡ phụ tùng của xe để bán lấy tiền.
Một khó khăn khác đối với những tên trộm là sau khi tắt máy, chúng không thể khởi động lại nếu không có thẻ NFC của chủ xe. Thế nhưng, chúng vẫn có thể thực hiện lại quy trình hack 2 người để đánh cắp dữ liệu phản hồi từ thẻ NFC, tạo thêm một thẻ khóa mới dành cho chúng. Sau khi đã cao chạy xa bay, kẻ gian có thể tháo dỡ phụ tùng của xe để bán lấy tiền.
Chuyên gia Josep Pi Rodriguez cảnh báo, cách thức trộm xe Tesla này không chỉ hoạt động riêng với ôtô điện mà còn có thể dùng cho nhiều loại xe khác, miễn là có cách vận hành tương tự. Thậm chí, các hãng khác còn có nhiều rủi ro hơn vì không có tính năng bảo mật bằng mã PIN như xe của Tesla.
Chuyên gia Josep Pi Rodriguez cảnh báo, cách thức trộm xe Tesla này không chỉ hoạt động riêng với ôtô điện mà còn có thể dùng cho nhiều loại xe khác, miễn là có cách vận hành tương tự. Thậm chí, các hãng khác còn có nhiều rủi ro hơn vì không có tính năng bảo mật bằng mã PIN như xe của Tesla.
Video: Trộm xe Tesla với thiết bị chỉ 20 USD.

Top tin bài hot nhất

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

16/05/2025 09:31
Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

15/05/2025 17:34
Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

12/05/2025 07:55
Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

09/05/2025 12:04
"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

15/05/2025 09:49

Bạn có thể quan tâm

Người Việt mua 4.470 chiếc ôtô Hyundai trong tháng 4/2025

Người Việt mua 4.470 chiếc ôtô Hyundai trong tháng 4/2025

Cận cảnh SYM Shark 50cc 2025 giá 26,5 triệu đẹp như Honda SH

Cận cảnh SYM Shark 50cc 2025 giá 26,5 triệu đẹp như Honda SH

Honda e:N1 từ 904 triệu đồng - SUV điện lăn bánh 412 km/sạc

Honda e:N1 từ 904 triệu đồng - SUV điện lăn bánh 412 km/sạc

Giá xe Kia Sorento 2025 tại Việt Nam chỉ còn dưới 900 triệu

Giá xe Kia Sorento 2025 tại Việt Nam chỉ còn dưới 900 triệu

"Soi" GMC Hummer EV Carbon Fiber Edition 2026 vừa ra mắt

"Soi" GMC Hummer EV Carbon Fiber Edition 2026 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV điện Toyota bZ Woodland 2025 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV điện Toyota bZ Woodland 2025 vừa ra mắt

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status