Xe hàng tắc tại cửa khẩu Lạng Sơn: Tài xế vạ vật, không thể về ăn Tết

Chưa đầy 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, hàng trăm tài xế vẫn đang vạ vật tại các cửa khẩu biên giới tỉnh Lạng Sơn.

Những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, PV VTC News có mặt tại các bãi tập kết xe hàng hóa chờ thông quan ở Lạng Sơn, ghi nhận hình ảnh hàng trăm tài xế vẫn mắc kẹt tại đây, phần lớn buồn bã và xác định phải ăn Tết xa quê.

Xe hang tac tai cua khau Lang Son: Tai xe va vat, khong the ve an TetHàng trăm xe chở hàng vẫn chờ thông quan tại các cửa khẩu biên giới tỉnh Lạng Sơn.

Trong không khí se lạnh, mưa phùn lất phất, bãi đất tập kết xe hàng tại khu vực Dốc Quýt nhầy nhụa bùn đất. Hàng nhóm tài xế tập trung, góp tất cả những gì mình có để nấu ăn chung.

Sau hơn 1 tháng Trung Quốc đóng cửa, tạm dừng thông quan tại nhiều cửa khẩu biên giới Lạng Sơn, lượng xe hàng ùn tắc đã giảm đáng kể do thương lái quay đầu bán trong nội địa, nhiều xe nông sản hỏng khác cũng phải đổ bỏ. Tính đến sáng 21/1/2022 chỉ còn chưa tới 1.000 xe nằm chờ thông quan tại các cửa khẩu.

Chia sẻ với PV trong lúc nấu bữa trưa, anh Trần Ngọc Quốc (40 tuổi, tài xế quê Bình Định) buồn bã: "Mấy anh em xác định là ăn Tết ở đây rồi. Chúng tôi chạy xe từ cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai qua đây. Xe hàng này chủ đã chạy qua mấy chỗ rồi. Ở đây không biết bao giờ mới thông quan, nếu không thông quan được thì phải ở lại thôi. Tết có gì ăn nấy, không thì người nhà gửi đồ lên cho đón Tết".

Xe hang tac tai cua khau Lang Son: Tai xe va vat, khong the ve an Tet-Hinh-2Tài xế Trần Trọng Quốc cho biết đã xác định khả năng đón Tết Nguyên đán tại biên giới Lạng Sơn.

Anh Quốc cho biết thêm, do tình hình ùn ứ hàng hóa kéo dài, nên 3 thàng nay mặc dù là những tháng cao điểm cuối năm nhưng anh cũng mới chỉ chạy được đến chuyến thứ 2.

Xe hang tac tai cua khau Lang Son: Tai xe va vat, khong the ve an Tet-Hinh-3Để tiết kiệm chi phí, các tài xế lập thành từng nhóm nhỏ nấu ăn chung.

Cách đó mấy trăm mét, một nhóm tài xế 5-6 người quê TP.HCM cũng đang tập trung dưới gầm xe để nấu cơm. Bên đống lửa mới đốt để giữ ấm, bữa cơm lác đác vài miếng cá khô và nồi canh rau nấu vội nhưng vẫn tràn ngập tiếng cười đùa. Những tài xế này cho biết, họ vui vẻ vì đã xác định luôn tinh thần phải đón Tết Nguyên đán xa nhà.

"Cá khô và thức ăn đều được người nhà gửi từ quê ra. Hôm nay là ăn hết sạch đồ rồi, mai phải nhắn gửi tiếp để ăn Tết ngoài này" - một tài xế chia sẻ.

Xe hang tac tai cua khau Lang Son: Tai xe va vat, khong the ve an Tet-Hinh-4Nhóm tài xế góp đồ ăn trưa dưới gầm xe.

Theo quy định của cơ quan chức năng, tất cả các xe hàng hóa đổ về khu vực cửa khẩu Hữu Nghị sẽ phải tập trung tại bãi trung chuyển khu vực Dốc Quýt, sau đó đợi xếp lốt đến lượt mới được di chuyển lên bãi xe Xuân Cương, chờ thông quan hàng hóa sang nước bạn.

Mặc dù là bãi trung chuyển, nhưng các tài xế cho biết thời gian nằm chờ tới lượt di chuyển cũng lên tới 5 đến 10 ngày. Vì thế khi Tết đã cận kề mà vẫn chưa ra khỏi bãi trung chuyển thì khả năng hàng sang biên giới trước Tết là rất khó.

Xe hang tac tai cua khau Lang Son: Tai xe va vat, khong the ve an Tet-Hinh-5Bữa cơm đơn giản với cá khô và nồi rau nấu vội.

Trong khi đó, tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, tình hình cũng không lạc quan hơn, dù đã rất gần giai đoạn cuối cùng. Theo quy định, các xe hàng lên tới khu vực cửa khẩu này sẽ phải tập kết tại bãi xe Xuân Cương sau đó đợi đến lượt ra đường nằm chờ tới khu xuống hàng hóa để thông quan.

"Mặc dù đã gần được thông quan nhưng xe tôi cũng nằm đây 2 ngày rồi chưa đến lượt. Đã thế xe hàng sang được nước bạn mình cũng phải đợi người ta trả xe về, cũng mất vài ngày. Thời gian đó, tài xế phải về ở trong khu tập trung để đợi. Chẳng biết có kịp về ăn Tết không" - anh Nguyễn Thanh Hưng tài xế quê Tiền Giang chia sẻ.

Xe hang tac tai cua khau Lang Son: Tai xe va vat, khong the ve an Tet-Hinh-6Hàng xe nối dài nằm chờ đến lượt thông quan tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị.

Theo ghi nhận của PV, do phải nằm chờ quá lâu, nhiều tài xế chán nản đã nhờ người khác ra thay để về quê.

Trước đó, tỉnh Lạng Sơn đã thông báo tạm dừng tiếp nhận xe chở nông sản tươi lên cửa khẩu từ ngày 17/1 đến Tết Nguyên đán, do đó lượng xe hàng mắc kẹt đã giảm đáng kể so với nhiều ngày trước đó.

Hình ảnh về cảnh sinh hoạt tạm bợ của các tài xế những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần:

Xe hang tac tai cua khau Lang Son: Tai xe va vat, khong the ve an Tet-Hinh-7Một tài xế đi mua đồ ăn về cho biết: “Có người đến tận nơi bán đồ ăn nhưng đắt lắm! 50.000 đồng một suất cơm bụi mà không đảm bảo. Do đó chúng tôi thuê xe ôm ra chợ mua gạo, rau, thịt về tự nấu ăn như thế này vừa ngon vừa đảm bảo. Chỉ có điều là phải ngồi ăn giữa trời, giữa đường thế này thì vất vả. Lạnh còn chịu được, chứ nắng hoặc mưa thì hết cách”.Xe hang tac tai cua khau Lang Son: Tai xe va vat, khong the ve an Tet-Hinh-8Tài xế ngồi ăn cơm giữa đường.Xe hang tac tai cua khau Lang Son: Tai xe va vat, khong the ve an Tet-Hinh-9Ông Nguyễn Thanh Hưng (lái xe đường dài đến từ Tiền Giang) cho biết: “Để lên được điểm này, chúng tôi đã đã phải trải qua 3, 4 trạm dừng nghỉ. Có lẽ phải chờ ở đây thêm chục ngày nữa nhưng còn sướng hơn nhiều việc phải lưu xe lại bãi đất lầy lội, không có chỗ mà ngồi ăn cơm”.Xe hang tac tai cua khau Lang Son: Tai xe va vat, khong the ve an Tet-Hinh-10Theo lời kể của ông Hưng, chúng tôi tìm đến bãi đất Dốc Quýt (Trạm kiểm soát liên hợp Dốc Quýt, tỉnh Lạng Sơn), nơi này mặt đất phủ bùn lầy lội vì mưa dầm nhiều ngày. Hàng trăm tài xế ở đây đang phải chịu cảnh sinh hoạt cực khổ, thiếu thốn.Xe hang tac tai cua khau Lang Son: Tai xe va vat, khong the ve an Tet-Hinh-11Họ tụ họp lại với nhau thành từng nhóm, cùng nấu nướng, ăn uống. Những người đơn lẻ thì nấu nướng ngay bên sườn xe. “Thực phẩm, bếp gas mini chúng tôi mang theo vì biết trước thế nào cũng phải chờ đợi. Nhưng phải đợi cả nửa tháng rồi, lương thực cũng dần cạn kiệt, đây là bữa ăn cuối cùng rồi, từ mai phải ăn mì tôm thôi”, một tài xế cho biết.Xe hang tac tai cua khau Lang Son: Tai xe va vat, khong the ve an Tet-Hinh-12“Mọi người thấy đấy, thời tiết ở đây thì lạnh, lại còn mưa phùn, chúng tôi phải đốt lửa trại để sưởi ấm, chọn gầm xe làm nơi “dựng trại”, tụ họp lại cùng nhau chuyện trò cho qua ngày chờ đến lượt được di chuyển. Rất mong thoát khỏi “bãi bùn” này thật sớm cho bớt khổ. Nhưng cứ chờ đợi thế này thôi chứ  cũng không biết đến khi nào mới được gọi tên”, một tài xế đến từ Tiền Giang chia sẻ.Xe hang tac tai cua khau Lang Son: Tai xe va vat, khong the ve an Tet-Hinh-13"Sắp đến Tết rồi, ai cũng sốt ruột muốn về với gia đình, vợ con. Nhưng xem ra phải xác định ăn Tết tại đây thôi”, một tài xế rầu rĩ.Xe hang tac tai cua khau Lang Son: Tai xe va vat, khong the ve an Tet-Hinh-14Nồi canh nóng giữa tiết trời giá lạnh.Xe hang tac tai cua khau Lang Son: Tai xe va vat, khong the ve an Tet-Hinh-15Bắc bếp, xếp nồi ngay trên mạn sườn xe.Xe hang tac tai cua khau Lang Son: Tai xe va vat, khong the ve an Tet-Hinh-16Dè chắn bùn bánh xe cũng trở thành "chạn bếp".Xe hang tac tai cua khau Lang Son: Tai xe va vat, khong the ve an Tet-Hinh-17Phóng viên VTC News đang chò truyện, thăm hỏi lái xe.Xe hang tac tai cua khau Lang Son: Tai xe va vat, khong the ve an Tet-Hinh-18Theo chia sẻ của các tài xế, thời điểm hiện tại, trung bình mỗi xe phải lưu lại Dốc Quýt khoảng 5 - 10 ngày. Đây là chưa kể bị đẩy lại phía sau do có tình trạng mua bán lốt.Xe hang tac tai cua khau Lang Son: Tai xe va vat, khong the ve an Tet-Hinh-19Những món đồ ăn tối thiểu của các lái xe.

Chân dung Phó GĐ Sở TNMT Lạng Sơn vừa bị cách chức

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu vừa ký quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Nguyễn Đình Duyệt, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn.

Chan dung Pho GD So TNMT Lang Son vua bi cach chuc

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ký quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Nguyễn Đình Duyệt, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh này.

Chan dung Pho GD So TNMT Lang Son vua bi cach chuc-Hinh-2

Trước đó, ông Duyệt cũng bị kỷ luật về Đảng. Vào tháng 4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Đình Duyệt về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.


Chan dung Pho GD So TNMT Lang Son vua bi cach chuc-Hinh-3

Tháng 1/2021, TAND tỉnh Lạng Sơn đã đưa vụ án ra xét xử.

Trẻ đau bụng sau khi uống sữa Abbott Similac: Giấy kiểm định không có dấu, chữ ký

Trong Giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm mà Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A (nhập khẩu và phân phối sữa Abbott) cung cấp không có dấu, chữ ký của cơ quan chức năng.

Liên quan đến nội dung phản ánh “Trẻ đau bụng sau khi uống sữa Abbott Similac mua ở Kids Plaza” của chị T.T.K.D. (trú tại Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội), Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A, nhà phân phối chính thức của công ty Abbott tại Việt Nam gửi Thư phúc đáp.
Trong thư phúc đáp khách hàng, Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A cho biết, sản phẩm Similac Newborn Eye-Q 900g được quý khách (gia đình chị T.T.K.D, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) phản ánh có số lô 1148315, HSD 21/3/2023, được sản xuất và đóng gói nguyên lon tại Singapore. Lô này đã được công ty Abbott kiểm nghiệm đảm bảo chất lượng và Chi cục Thú y vùng VI, cơ quan có thẩm quyền về kiểm tra thực phẩm có nguồn gốc động vật nhập khẩu, kiểm tra và xác nhận đạt chất lượng trước khi cho nhập khẩu vào Việt Nam.

Nút giao thông Ngọc Hội hơn 1.300 tỷ sau 4 năm thi công

Sau 4 năm khởi công, dự án nút giao thông Ngọc Hội, TP Nha Trang, có vốn đầu tư hơn 1.350 tỷ đồng vẫn đang dang dở. Dự án mới đạt hơn 50% khối lượng.

Nut giao thong Ngoc Hoi hon 1.300 ty sau 4 nam thi cong

Dự án nút giao thông Ngọc Hội được tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn (Công ty Phúc Sơn) theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) có tổng mức đầu tư là 1.351 tỷ đồng. Trong đó, phần BT là 1.241 tỷ đồng do Công ty Phúc Sơn làm chủ đầu tư.

Nut giao thong Ngoc Hoi hon 1.300 ty sau 4 nam thi cong-Hinh-2

Đây là một trong 3 dự án được tỉnh Khánh Hòa ký hợp đồng BT với Công ty Phúc Sơn, đổi đất vàng sân bay Nha Trang. Dự án nằm tại điểm giao nhau giữa đường sắt Bắc - Nam với đường 23/10, 19/5 (thuộc xã Vĩnh Hiệp và phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang).