Xây dựng bãi đỗ xe công cộng tại Hà Nội còn chậm

Theo quy hoạch, Hà Nội phải có 1.620 bãi đỗ xe công cộng (gồm 73 bãi xe ngầm), nhưng hiện tại mới triển khai đầu tư 96 dự án, trong đó 18 dự án đã hoàn thành xây dựng.

Nói về nguyên nhân tiến độ xây dựng các bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch còn quá chậm, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, cho rằng, cần có cái nhìn nhận tổng thể.
Xay dung bai do xe cong cong tai Ha Noi con cham
 
Trước hết, đó là do thực trạng hệ thống giao thông từ lịch sử để lại cùng việc gia tăng nhanh về dân số và phương tiện. Nghiên cứu thực trạng Hà Nội và bài học kinh nghiệm của nước ngoài cho thấy, để bảo đảm hệ thống giao thông thông suốt, cần có 20 - 25% diện tích đất tự nhiên dành cho giao thông, trong đó 3 - 4% dành cho giao thông tĩnh. Song hiện nay, giao thông tĩnh Hà Nội đạt hơn 0,3% diện tích (tức chỉ đạt 10% yêu cầu).
Tiếp đến là do tốc độ phát triển đầu tư xây dựng mạng lưới đường giao thông không tương ứng tốc độ phát triển phương tiện (bình quân gần 12%/năm). Cùng đó, cấu trúc phương tiện giao thông chưa hợp lý. Thông thường, đô thị có trên 1 triệu dân phải đảm bảo 50% là vận tải công cộng (đường sắt đô thị, xe buýt, xe buýt nhanh, monorail…) nhưng Hà Nội hiện chỉ đạt hơn 20%.
Để đẩy nhanh đầu tư xây dựng các điểm, bến bãi đỗ xe công cộng, ông Nghiêm cho rằng, cần sớm rà soát định hướng về giao thông tĩnh trong cả hệ thống quy hoạch, đối chiếu với thực tiễn đã làm và các đề xuất trong Quy hoạch Thủ đô, điều chỉnh Quy hoạch chung để lập đề án riêng về phát triển hạ tầng giao thông và giao thông tĩnh.
TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm cho hay, theo quy hoạch đến năm 2030, TP Hà Nội cần hơn 1.600 bãi đỗ xe, nhưng đến năm 2023 có hơn 120 (đạt gần 8%). Đây thực sự là thách thức, cần nhiều đổi mới trong triển khai.
Cũng cần phải rà soát cơ chế chính sách, xây dựng cơ chế chính sách đặc thù, tiếp thu những đổi mới trong một số luật gần đây như khai thác không gian ngầm, chính sách ưu đãi về nguồn vốn để thu hút doanh nghiệp.
Song song đó, cần phát triển mạnh giao thông công cộng để góp phần giảm phương tiện cá nhân là yếu tố tác động đến giao thông tĩnh; tăng cường tuyên truyền để người dân hưởng ứng.
>>> Mời độc giả xem thêm video Trở về Hà Nội xưa qua bức tranh giao thông thú vị năm 1973:
 

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

Tối 8/5, tại tổ 3, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra vụ nổ lớn khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Ngày 9/5, thông tin từ UBND phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cho biết, lực lượng chức năng đang điều tra về vụ nổ khiến một thanh niên tử vong.
Nam thanh nien tu vong tai cho sau vu no lon o Thai Nguyen
Khu vực nơi xảy ra sự việc. 

Hành trình phá án: Biến bé gái thành “búp bê tình dục” rồi sát hại

Do bị ám ảnh về những thước phim “đen” trên mạng, đối tượng đã giở trò thú tính và sát hại bé gái 5 tuổi bịt đầu mối. Vụ án được ANTV dựng lại trong Hành trình phá án.

Hanh trinh pha an: Bien be gai thanh “bup be tinh duc” roi sat hai

Theo hồ sơ vụ án, chiều 15/12/2012, vợ chồng anh Y Siêng Niê (27 tuổi) và chị HMoch Byă (26 tuổi) ở buôn Đắc Tuôr, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, Đắk Lắk) đi làm rẫy về nhưng không thấy con gái là cháu HQuyên Byă (5 tuổi). (Ảnh minh họa)

Hanh trinh pha an: Bien be gai thanh “bup be tinh duc” roi sat hai-Hinh-2

Nghĩ là HQuyên đi chơi loanh quanh trong xóm nên mọi người không quan tâm, mãi đến 18h vẫn không thấy con về ăn tối như mọi ngày, vợ chồng anh Y Siêng sốt ruột cùng hàng xóm đi tìm nhưng suốt đêm vẫn không thấy cháu bé.