Xác minh thông tin tái diễn tình trạng “làm luật” ở cửa khẩu Lạng Sơn

Công an tỉnh Lạng Sơn đã vào cuộc để xác minh, làm rõ thông tin tại cửa khẩu Tân Thanh đang tái diễn tình trạng hoán đổi lốt xe xuất khẩu.

Thông tin nêu trên được một lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn xác nhận với PV Dân trí vào sáng nay (3/3).
Trước đó, nhiều cơ quan báo chí đăng tải thông tin cho rằng, ở cửa khẩu Tân Thanh xảy ra tình trạng đổi lốt (hoán đổi thứ tự) xe chở hàng xuất khẩu sang Trung Quốc.
Ngay sau đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã lập tức giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định; báo cáo kết quả, đề xuất UBND tỉnh xử lý các vấn đề liên quan.
"Đơn vị đang tích cực xác minh, làm rõ nghi vấn mà báo chí đăng tải. Ở thời điểm hiện tại, cơ quan công an chưa thể kết luận những thông tin được phản ánh có dấu hiệu hình sự hay không" - vị lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn khẳng định.
Xac minh thong tin tai dien tinh trang “lam luat” o cua khau Lang Son
Nhiều cơ quan báo chí phản ánh lại tái diễn tình trạng thu tiền luật ở cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn và cơ quan công an đang vào cuộc xác minh, làm rõ  
Đáng chú ý, trước đó, hồi đầu năm 2022, tại cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã xảy ra tình trạng chi hàng trăm triệu đồng để được "ưu tiên" xuất khẩu hàng hóa.
Cụ thể, lợi dụng tình trạng ùn ứ phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu trên địa bàn tỉnh, Lâm Văn Hưởng và Lâm Tuấn Anh (người được giao nhiệm vụ quản lý, phát phiếu thứ tự cho phương tiện tại bãi trung chuyển) đã thực hiện hành vi nhận hối lộ nhằm sắp xếp cho các phương tiện được lên cửa khẩu không đúng quy định, quy trình. Riêng đối tượng Đinh Văn Thìn (SN 1978, trú tại xã Mai Pha, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp tự do) bị khởi tố về hành vi đưa hối lộ.
Bước đầu, cơ quan công an xác định, 3 đối tượng câu kết thực hiện hành vi phạm tội với số tiền 200-300 triệu đồng/xe hàng hóa được xuất khẩu nhanh (trên thực tế, các xe tại bãi phải chờ 13-14 ngày mới có thể thông quan).
Mở rộng điều tra vụ án này, ngày 21/1 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Lê Đức Quỳnh (ngụ tại xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn); Ngô Xuân Trường - cán bộ hải quan tỉnh Lạng Sơn và Phạm Văn Hoàn - nguyên cán bộ công an tỉnh Lạng Sơn, để điều tra về hành vi đưa hối lộ.
>>> Mời quý vị độc giả xem thêm video: Bắt 2 cán bộ "làm luật" cho xe qua cửa khẩu Lạng Sơn giá 100-300 triệu đồng

Nguồn Truyền hình Đồng Tháp

Vén màn tuyệt chiêu 'làm luật'

Sau nhiều tháng tìm hiểu hoạt động ở nhiều cảng, bến thủy nội địa, phóng viên Tiền Phong đã tận thấy “luật ngầm” đằng sau mỗi chuyến hàng trên sông.

Lướt ca nô “làm luật”

Khởi tố 2 cán bộ vụ 'bán lốt' xe xuất khẩu qua biên giới Lạng Sơn giá 200-300 triệu

Khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về hành vi “đưa và nhận hối lộ” liên quan đến vụ dàn xếp ưu tiên cho xe hàng xuất khẩu qua biên giới Lạng Sơn.

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, trên cơ sở thông tin của quần chúng nhân dân và công tác nghiệp vụ, công an tỉnh Lạng Sơn đã xác minh, làm rõ một số cán bộ làm nhiệm vụ tại cửa khẩu Lạng Sơn nhận hối lộ để dàn xếp “lốt” ưu tiên đưa hàng lên biên giới, xuất bán sang Trung Quốc.

Nhân viên cảng vụ đường thủy nội địa “làm luật”: Truy trách nhiệm lãnh đạo?

Dư luận đặt câu hỏi, nếu quá trình xác minh xác định các nhân viên cảng vụ đường thủy nội địa có hành vi “làm luậte” như báo chí phản ánh thì trách nhiệm người đứng đầu các cảng vụ này thế nào?

Mới đây, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đường thủy nội địa kiểm tra làm rõ việc cơ quan báo chí phản ánh một số cảng vụ viên có dấu hiệu “làm luật” trên sông và xử lý theo quy định. Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II cũng đã yêu cầu hai trưởng đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Bắc Ninh và Hà Nam làm báo cáo giải trình, đồng thời đã ký quyết định đình chỉ công tác đội trưởng, tổ viên.
Các cảng vụ viên có “làm luật” hay không, thực hiện sai quy trình thế nào sẽ được các cơ quan chức năng làm rõ. Tuy nhiên dư luận đặt câu hỏi, nếu quá trình xác minh xác định có tình trạng “làm luật” thì trách nhiệm các trưởng đại diện các Cảng vụ liên quan thế nào?