Tập đoàn Kokuyo (Nhật Bản) đang tiến rất gần đến việc nắm quyền chi phối Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long (HoSE: TLG) – doanh nghiệp được mệnh danh là “vua bút bi” của Việt Nam.
Cụ thể, Kokuyo sẽ mua lại toàn bộ cổ phần của CTCP Đầu tư Thiên Long An Thịnh (TLAT) - công ty do nhà sáng lập và các bên liên quan của TLG sở hữu 100% và nắm giữ 46,82% cổ phần TLG. Giao dịch này dự kiến diễn ra vào tháng 8/2026.
Không chỉ dừng lại ở thương vụ này, đến tháng 10 - 11/2026, Kokuyo sẽ tiếp tục thực hiện chào mua công khai tối đa 18,19% cổ phần TLG. Nếu hoàn tất, tập đoàn Nhật Bản sẽ nắm 65,01% cổ phần (tương ứng hơn 57 triệu cổ phiếu) và đưa Thiên Long trở thành công ty con.
Tổng giá trị giao dịch dự kiến khoảng 27,6 tỷ Yên, tương ứng 4.700 tỷ đồng. Tính ra, mức giá Kokuyo dự chi cho mỗi cổ phần TLG khoảng 82.000 đồng/cp, cao hơn 28% so với giá thị trường kết phiên 4/12 (64.200 đồng/cp).
Về phía Thiên Long, chiều tối ngày 4/12, Thiên Long phát đi thông cáo, xác nhận cổ đông của TLAT đang trong quá trình đàm phán, thống nhất và ký kết giao dịch chuyển nhượng toàn bộ cổ phần TLG cho Kokuyo.
Theo thông cáo, tập đoàn Nhật Bản cũng dự kiến thực hiện chào mua công khai 18,19% cổ phiếu TLG theo quy định của pháp luật Việt Nam, nhằm đạt tỷ lệ sở hữu 65,01% vốn điều lệ. Công ty nhấn mạnh các diễn biến trên sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh hàng ngày và kỳ vọng sự tham gia của đối tác quốc tế sẽ mở rộng cơ hội hợp tác trong nghiên cứu và thiết kế, phù hợp với định hướng toàn cầu hóa.
Kokuyo, thành lập năm 1905 tại Osaka, Nhật Bản, hoạt động trong lĩnh vực văn phòng phẩm, nội thất văn phòng và thiết kế không gian làm việc. Tại Việt Nam, doanh nghiệp sở hữu các sản phẩm mang thương hiệu Campus và là đối tác gia công lâu năm của Thiên Long. Kokuyo đánh giá việc mua lại Thiên Long sẽ giúp tiếp cận cơ sở hạ tầng sản xuất, mạng lưới phân phối tại ASEAN và mở rộng hoạt động văn phòng phẩm trên toàn cầu.
Trong khi đó, Thiên Long khởi đầu từ một xưởng sản xuất bút bi thủ công tại TP.HCM năm 1981. Qua hơn 4 thập kỷ, doanh nghiệp phát triển thành đơn vị đầu ngành bút viết và văn phòng phẩm, nổi tiếng với các sản phẩm bút bi cùng tên, Flexoffice, bút cao cấp Bizner và dụng cụ mỹ thuật Colokit. Nhờ tham gia xuất khẩu từ sớm, sản phẩm của Thiên Long hiện có mặt tại hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, Thiên Long ghi nhận doanh thu thuần hơn 3.225 tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 10,7%, đạt gần 376 tỷ đồng. Với kết quả này, công ty thực hiện được 77% chỉ tiêu doanh thu và 84% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TLG tiếp tục giao dịch tích cực sau hai phiên tăng trần đầu tuần, chốt phiên 4/12 ở mức 64.200 đồng, phục hồi khoảng 40% so với vùng đáy tháng 4, nhưng vẫn thấp hơn so với đầu năm.