![]() |
Công an khám nghiệm hiện trường vụ thi thể bị trói. Ảnh: T.N. |
Bước đầu, Vũ khai tối 23/12, anh T. rủ Vũ đến nhà trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường 22, quận Bình Thạnh) để quan hệ đồng tính.
![]() |
Công an khám nghiệm hiện trường vụ thi thể bị trói. Ảnh: T.N. |
![]() |
Lực lượng tổ chức bắt giũ đối tượng Trần Khắc Dũng kẻ cầm đầu đường dây đánh bạc. (Ảnh Công an cung cấp). |
Khoảng 18h30 ngày 23/12, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát Cơ động, Công an các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh, Công an huyện Nam Đàn (Nghệ An), Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Nghệ An và một số đơn vị nghiệp vụ đồng loạt tấn công theo chuyên án ĐB1020, triệt phá đường dây đánh bạc và tổ chức đánh bạc dưới các hình thức đánh lô đề, cá độ bóng đá qua mạng.
Qúa trình điều tra xác định, Cầm đầu đường dây này là đối tượng Trần Khắc Dũng (SN 1985, trú tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An). Ban chuyên án đã bắt giữ, triệu tập 21 đối tượng ở Hà Tĩnh một số huyện tỉnh Nghệ An. Tang vật thu giữ gồm: 360 triệu đồng tiền mặt, 3 xe ô tô, 3 sim điện thoại, 20 thẻ ATM, 36 chiếc điện thoại, máy tính bảng.
Kết quả đấu tranh ban đầu cho thấy, đây là đường dây tổ chức đánh bạc hoạt động chuyên nghiệp, đã hình thành trong một thời gian dài, lôi kéo nhiều đối tượng hình sự tại nhiều địa bàn tham gia. Thủ đoạn hoạt động tinh vi, kín kẽ, ứng dụng CNTT và mạng xã hội để thực hiện tội phạm và che dấu tội phạm. Bước đầu xác định, mỗi ngày đường dây này giao dịch số tiền đánh bạc khoảng 600 triệu đồng.
Hiện vụ triệt phá đường dây đánh bạc ở Hà Tĩnh đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.![]() |
GS.TSKH Đặng Vũ Minh được vinh danh bầu là Chủ tịch danh dự Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam |
![]() |
GS.TSKH Đặng Vũ Minh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khóa VI và VII. |
GS.TSKH Đặng Vũ Minh, sinh năm 1946 tại Nam Định. Ông từng tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Mát-xcơ-va (Liên Xô) và về nước làm nghiên cứu viên tại Uỷ ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước. Năm 1978, ông bảo vệ luận án tiến sỹ và đến năm 1984, ông làm luận án Tiến sỹ Khoa học tại Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô. Ông được phong chức danh Giáo sư vào năm 1991.
GS.TSKH Đặng Vũ Minh từng trải qua các vị trí như Phó Viện trưởng Viện Vật lý. Viện trưởng Viện Hoá học; Giám đốc Trung tâm Khoa học tự nhiên và Công nghệ quốc gia; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Viện sỹ nước ngoài Viện Hàn lâm Khoa học Nga; đại biểu Quốc hội khóa XI, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam; được bầu là đại biểu Quốc hội khóa XII và được Quốc hội bầu làm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội.
Năm 2010, GS.TSKH Đặng Vũ Minh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2010-2015. Năm 2015, ông tiếp tục tái đắc cử Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khóa VII. Ông còn là Viện trưởng đầu tiên của Viện Công nghệ Vũ trụ, Chủ tịch Hội Phân tích Hoá - Lý - Sinh Việt Nam và Tổng Biên tập Tạp chí Phân tích Hoá - Lý - Sinh.
Với lập luận trên và nhiều căn cứ khác, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham gia ý kiến trong quá trình xem xét Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Hiệp hội nêu quan điểm không đồng tình tách Luật Giao thông đường bộ thành Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật bảo đảm trật tự ATGT đường bộ.
Lập luận của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam
Theo lý lẽ của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, trong quản lý hoạt động GTVT và giao thông đường bộ, đảm bảo hiệu quả và an toàn luôn là hai mục tiêu có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Nếu tách ra thành 2 luật sẽ thiếu sự đồng bộ, nhất quán, hài hòa khi xây dựng và ban hành các văn bản dưới luật.
Bên cạnh đó, hầu hết nội dung trong dự thảo Luật bảo đảm trật tự ATGT đường bộ đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ hiện hành. Trong khi báo cáo tổng kết thi hành Luật Giao thông đường bộ 2008 cho thấy các nội dung của luật về cơ bản được triển khai có hiệu quả, không thấy có nội dung nào vướng mắc đến mức phải tách thành 2 luật.
![]() |
Hiệp hội Vận tải ôtô nêu ra nhiều căn cứ để cho rằng không nên tách luật Giao thông đường bộ thành 2 luật và chuyển giao thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch cấp GPLX từ Bộ GTVT sang Bộ Công an. Ảnh: Tổng cục Đường bộ Việt Nam. |
![]() |
Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế) không đồng tình việc tách luật. Ảnh: N.Thắng. |
![]() |
Bộ trưởng Công an Tô Lâm - người đứng đầu cơ quan soạn thảo luật lại khẳng định việc chuyển giao nhiệm vụ không làm phát sinh nhân sự, bộ máy mới, thậm chí có thể rút gọn được. Ảnh: H.Vũ. |
Trong khi đó, Bộ trưởng Công an Tô Lâm - người đứng đầu cơ quan soạn thảo luật, lý giải tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật nhằm giải quyết hai vấn đề quan trọng và rất bức xúc trong xã hội hiện nay. Một là phải tập trung xây dựng hạ tầng cơ sở giao thông đường bộ. Hai là làm sao giải quyết trật tự ATGT đường bộ.
Bộ trưởng Công an khẳng định cần làm khẩn trương vì "tình hình không cho phép chúng ta chậm trễ hơn nữa".
Trước băn khoăn có lãng phí khi tách như vậy, đại tướng Tô Lâm khẳng định không những không lãng phí mà còn tiết kiệm được rất nhiều.
"Việc này không làm phát sinh nhân sự, bộ máy mới, thậm chí có thể rút gọn được. Nếu giao cho công an thì chúng tôi có lực lượng CSGT, phối hợp các lực lượng khác khi cần tăng cường trong các dịp cao điểm", ông Lâm nói.
Tư lệnh ngành công an khẳng định nhiều lần bộ máy sẽ không phát sinh, thậm chí người làm nhiệm vụ trên đường sẽ giảm.
"Tôi nghĩ đã quy định thế này thì sẽ không còn lực lượng thanh tra giao thông hoạt động trên đường nữa", Bộ trưởng Công an thông tin.