Vụ thi thể ở TP.HCM bị trói: Tạm giữ một người nghi có liên quan

nam thanh niên chết trong tư thế bị trói,  quan hệ đồng tính, Nguyên nhân tử vong

Ngày 25/12, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM, đang tạm giữ một người tên Vũ (32 tuổi, quê Bến Tre) để điều tra vụ nam thanh niên chết trong tư thế bị trói tay chân, đầu quấn băng keo.
Nạn nhân là anh L.C.T. (26 tuổi, quê Tiền Giang).
Vu thi the o TP.HCM bi troi: Tam giu mot nguoi nghi co lien quan
Công an khám nghiệm hiện trường vụ thi thể bị trói. Ảnh: T.N. 

Bước đầu, Vũ khai tối 23/12, anh T. rủ Vũ đến nhà trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường 22, quận Bình Thạnh) để quan hệ đồng tính.
Khi đến nơi, Vũ thấy anh T. đã chuẩn bị một số dụng cụ như dây dù, băng keo. Nạn nhân sau đó hướng dẫn Vũ trói tay chân, quấn băng keo quanh đầu rồi quan hệ tình dục.
Sau đó, anh T. nói Vũ đi về, dây trói sẽ có người mở giùm. Tin lời nạn nhân, Vũ tắt điện, đóng cửa rời đi.
Ngày 24/12, Vũ gọi điện thoại cho T. nhiều lần nhưng không được. Đến khuya cùng ngày, Vũ tìm đến căn nhà T. thì bị công an phát hiện, đưa về trụ sở lấy lời khai.
Qua khám nghiệm tử thi, bước đầu cơ quan điều tra xác định cơ thể nạn nhân không bị ngoại lực tác động. Nguyên nhân tử vong đang được làm rõ.

Hà Tĩnh: Phá đường dây đánh bạc “khủng” giao dịch 600 triệu/ngày

(Kiến Thức) - Cơ quan chức năng triệu tập 21 đối tượng trong đường dây đánh bạc “khủng”, bước đầu cơ quan điều tra làm rõ mỗi ngày đường dây này giao dịch khoảng 600 triệu đồng.
 

Ngày 25/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh cho biết, cơ quan điều tra vừa triệt phá đường dây đánh bạc bằng hình thức ghi lô đề và cá độ bóng đá qua mạng. Bước đầu cơ quan điều tra đã bắt giữ, triệu tập 21 đối tượng liên quan.
Ha Tinh: Pha duong day danh bac “khung” giao dich 600 trieu/ngay

Lực lượng tổ chức bắt giũ đối tượng Trần Khắc Dũng kẻ cầm đầu đường dây đánh bạc. (Ảnh Công an cung cấp).

Khoảng 18h30 ngày 23/12, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát Cơ động, Công an các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh, Công an huyện Nam Đàn (Nghệ An), Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Nghệ An và một số đơn vị nghiệp vụ đồng loạt tấn công theo chuyên án ĐB1020, triệt phá đường dây đánh bạc và tổ chức đánh bạc dưới các hình thức đánh lô đề, cá độ bóng đá qua mạng.

Qúa trình điều tra xác định, Cầm đầu đường dây này là đối tượng Trần Khắc Dũng (SN 1985, trú tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An). Ban chuyên án đã bắt giữ, triệu tập 21 đối tượng ở Hà Tĩnh một số huyện tỉnh Nghệ An. Tang vật thu giữ gồm: 360 triệu đồng tiền mặt, 3 xe ô tô, 3 sim điện thoại, 20 thẻ ATM, 36 chiếc điện thoại, máy tính bảng.

Kết quả đấu tranh ban đầu cho thấy, đây là đường dây tổ chức đánh bạc hoạt động chuyên nghiệp, đã hình thành trong một thời gian dài, lôi kéo nhiều đối tượng hình sự tại nhiều địa bàn tham gia. Thủ đoạn hoạt động tinh vi, kín kẽ, ứng dụng CNTT và mạng xã hội để thực hiện tội phạm và che dấu tội phạm. Bước đầu xác định, mỗi ngày đường dây này giao dịch số tiền đánh bạc khoảng 600 triệu đồng.

Hiện vụ triệt phá đường dây đánh bạc ở Hà Tĩnh đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

GS.TSKH Đặng Vũ Minh được mời làm Chủ tịch danh dự Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khoá VIII

(Kiến Thức) - Đại hội Đại biểu toàn quốc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam lần VIII (nhiệm kỳ 2020 -2025) đã vinh danh bầu GS.TSKH Đặng Vũ Minh là Chủ tịch danh dự VUSTA.

Trong 2 ngày tổ chức, Đại hội Đại biểu toàn quốc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam lần VIII (nhiệm kỳ 2020 -2025) đã bầu Đoàn chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam khóa VIII. Hội đồng Trung ương tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về phê chuẩn danh sách Chủ tịch, Phó chủ tịch, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Tổng thư ký bầu cử bằng hình thức giơ tay biểu quyết.
GS.TSKH Dang Vu Minh duoc moi lam Chu tich danh du Lien hiep cac Hoi Khoa hoc va Ky thuat Viet Nam khoa VIII-Hinh-2
  GS.TSKH Đặng Vũ Minh được vinh danh bầu là Chủ tịch danh dự Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam
Với kết quả 192/192 ủy viên Hội đồng Trung ương biểu quyết tán thành, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam  chính thức thông qua Nghị quyết phê chuẩn danh sách Đoàn chủ tịch gồm 27 thành viên. TSKH Phan Xuân Dũng được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Trung ương khóa VIII; ông Phạm Quang Thao và Nguyễn Hồng Diên là Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, ông Nguyễn Quyết Chiến là Tổng thư ký, Liên hiệp Hội Việt Nam khóa VIII; 9 Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam và ông Phạm Quang Thao là Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam.
Đặc biệt, GS. TSKH Đặng Vũ Minh được vinh danh bầu là Chủ tịch danh dự Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
GS.TSKH Đặng Vũ Minh nguyên là Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội.
GS.TSKH Dang Vu Minh duoc moi lam Chu tich danh du Lien hiep cac Hoi Khoa hoc va Ky thuat Viet Nam khoa VIII-Hinh-3
 GS.TSKH Đặng Vũ Minh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khóa VI và VII. 

GS.TSKH Đặng Vũ Minh, sinh năm 1946 tại Nam Định. Ông từng tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Mát-xcơ-va (Liên Xô) và về nước làm nghiên cứu viên tại Uỷ ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước. Năm 1978, ông bảo vệ luận án tiến sỹ và đến năm 1984, ông làm luận án Tiến sỹ Khoa học tại Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô. Ông được phong chức danh Giáo sư vào năm 1991.

GS.TSKH Đặng Vũ Minh từng trải qua các vị trí như Phó Viện trưởng Viện Vật lý. Viện trưởng Viện Hoá học; Giám đốc Trung tâm Khoa học tự nhiên và Công nghệ quốc gia; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Viện sỹ nước ngoài Viện Hàn lâm Khoa học Nga; đại biểu Quốc hội khóa XI, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam; được bầu là đại biểu Quốc hội khóa XII và được Quốc hội bầu làm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội.

Năm 2010, GS.TSKH Đặng Vũ Minh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2010-2015. Năm 2015, ông tiếp tục tái đắc cử Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khóa VII. Ông còn là Viện trưởng đầu tiên của Viện Công nghệ Vũ trụ, Chủ tịch Hội Phân tích Hoá - Lý - Sinh Việt Nam và Tổng Biên tập Tạp chí Phân tích Hoá - Lý - Sinh.

Kiến nghị không nên giao Bộ Công an quản lý, sát hạch cấp GPLX

Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nêu quan điểm đây là hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực dân sự, nếu chuyển sang cho Bộ Công an quản lý là không phù hợp.

Với lập luận trên và nhiều căn cứ khác, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham gia ý kiến trong quá trình xem xét Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Hiệp hội nêu quan điểm không đồng tình tách Luật Giao thông đường bộ thành Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật bảo đảm trật tự ATGT đường bộ.

Lập luận của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam

Theo lý lẽ của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, trong quản lý hoạt động GTVT và giao thông đường bộ, đảm bảo hiệu quả và an toàn luôn là hai mục tiêu có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Nếu tách ra thành 2 luật sẽ thiếu sự đồng bộ, nhất quán, hài hòa khi xây dựng và ban hành các văn bản dưới luật.

Bên cạnh đó, hầu hết nội dung trong dự thảo Luật bảo đảm trật tự ATGT đường bộ đã được quy định trong Luật Giao thông  đường bộ hiện hành. Trong khi báo cáo tổng kết thi hành Luật Giao thông đường bộ 2008 cho thấy các nội dung của luật về cơ bản được triển khai có hiệu quả, không thấy có nội dung nào vướng mắc đến mức phải tách thành 2 luật.

Kien nghi khong nen giao Bo Cong an quan ly, sat hach cap GPLX
Hiệp hội Vận tải ôtô nêu ra nhiều căn cứ để cho rằng không nên tách luật Giao thông đường bộ thành 2 luật và chuyển giao thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch cấp GPLX từ Bộ GTVT sang Bộ Công an. Ảnh: Tổng cục Đường bộ Việt Nam. 
“Luật Giao thông đường bộ là một trong các luật chuyên ngành GTVT, nếu tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật thì có cần tách các luật khác như Luật Đường thủy nội địa, Luật Đường sắt... thành 2 luật không?”, Hiệp hội Vận tải ôtô đặt vấn đề.
Với hàng loạt căn cứ đưa ra, Hiệp hội cho rằng không cần thiết và không thể tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ.
Về việc chuyển nhiệm vụ quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, Hiệp hội Vận tải ôtô nêu quan điểm đây là hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực dân sự, nếu chuyển sang cho Bộ Công an quản lý là không phù hợp.
Mặt khác, Hiệp hội Vận tải ôtô phân tích nguyên tắc chế định trong pháp luật nước ta là cơ quan tổ chức thực thi và cơ quan kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm phải độc lập với nhau.
Với mô hình hiện nay, ngành GTVT quản lý còn ngành công an kiểm tra, giám sát. Nếu có trường hợp sai phạm, tiêu cực thì công an xử lý. Theo Hiệp hội Vận tải ôtô, tổ chức quản lý như vậy đảm bảo nguyên tắc việc giám sát giữa các ngành, tránh hiện tượng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, dễ phát sinh tiêu cực.
“Trong trường hợp ngành công an quản lý công tác này thì cơ quan nào có chức năng kiểm tra, giám sát việc đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe?”, Hiệp hội Vận tải ôtô nêu vấn đề.
Hơn nữa, tổ chức này lo ngại việc chuyển giao thẩm quyền cấp giấy phép lái xe cho lực lượng vũ trang sẽ tạo ra khó khăn khi công nhận và đổi giấy phép lái xe giữa các nước, vì hầu hết việc cấp giấy phép lái xe tại các quốc gia khác do các cơ quan quản lý Nhà nước thuộc lĩnh vực dân sự thực hiện.
Lo lãng phí, ngân sách phải chi thêm tiền
Đặc biệt, Hiệp hội Vận tải ôtô cho rằng việc này sẽ tác động đến tổ chức bộ máy ngành GTVT và sẽ phát sinh lãng phí.
Theo đó, để thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, ngành GTVT đã xây dựng, đào tạo bộ máy quản lý từ cấp bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và 63 Sở GTVT. Đồng thời, không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác quản lý. Vì vậy, nếu chuyển nhiệm vụ này sẽ gây xáo trộn và lãng phí.
Phân tích chi phí về ngân sách, Hiệp hội Vận tải ôtô nhận định thay đổi sang cơ quan công an quản lý, tiền chi từ ngân sách cho công tác này sẽ cao hơn nhiều so với ngành giao thông do tiền lương và các chế độ chính sách của lực lượng vũ trang cao hơn nhiều so với dân sự.
Kien nghi khong nen giao Bo Cong an quan ly, sat hach cap GPLX-Hinh-2
Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế) không đồng tình việc tách luật. Ảnh: N.Thắng. 
Cùng chung quan điểm này, tại phiên thảo luận tổ hôm 11/11, nhiều đại biểu Quốc hội cũng không đồng tình tách luật Giao thông đường bộ thành 2 luật.
Là người đứng đầu cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng nhận định dù hai luật đã cố gắng phân định phạm vi điều chỉnh, vẫn có rất nhiều điều khoản chồng chéo.
"Chúng tôi cũng cố gắng phân định để hiểu nhưng không hiểu được. Nói thật là chúng tôi rất băn khoăn trong việc tách phạm vi điều chỉnh, e rằng sẽ đánh mất tính tổng thể và mỗi ngành quản lý theo cách của mình, quy định theo cách của mình sẽ dẫn tới chồng chéo, tác động tới hiệu quả quản lý”, ông Tùng nói.
Ông nêu thực tế ngành giao thông đang có khoảng 2.000 nhân sự làm nhiệm vụ cấp phép lái xe, nếu chuyển nhiệm vụ này sang cho công an thì 2.000 cán bộ này không thể sang ngành công an được, còn Bộ GTVT cũng không biết sẽ sa thải họ hay dùng vào việc gì khác.
Đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Tổ trưởng Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng) kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc tách luật rồi mới bàn tiếp.
Kien nghi khong nen giao Bo Cong an quan ly, sat hach cap GPLX-Hinh-3
Bộ trưởng Công an Tô Lâm - người đứng đầu cơ quan soạn thảo luật lại khẳng định việc chuyển giao nhiệm vụ không làm phát sinh nhân sự, bộ máy mới, thậm chí có thể rút gọn được. Ảnh: H.Vũ. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Công an Tô Lâm - người đứng đầu cơ quan soạn thảo luật, lý giải tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật nhằm giải quyết hai vấn đề quan trọng và rất bức xúc trong xã hội hiện nay. Một là phải tập trung xây dựng hạ tầng cơ sở giao thông đường bộ. Hai là làm sao giải quyết trật tự ATGT đường bộ.

Bộ trưởng Công an khẳng định cần làm khẩn trương vì "tình hình không cho phép chúng ta chậm trễ hơn nữa".

Trước băn khoăn có lãng phí khi tách như vậy, đại tướng Tô Lâm khẳng định không những không lãng phí mà còn tiết kiệm được rất nhiều.

"Việc này không làm phát sinh nhân sự, bộ máy mới, thậm chí có thể rút gọn được. Nếu giao cho công an thì chúng tôi có lực lượng CSGT, phối hợp các lực lượng khác khi cần tăng cường trong các dịp cao điểm", ông Lâm nói.

Tư lệnh ngành công an khẳng định nhiều lần bộ máy sẽ không phát sinh, thậm chí người làm nhiệm vụ trên đường sẽ giảm.

"Tôi nghĩ đã quy định thế này thì sẽ không còn lực lượng thanh tra giao thông hoạt động trên đường nữa", Bộ trưởng Công an thông tin.