Vụ mua toa tàu cũ TQ: Lộ “quan'' nói dối... Nguyên BT Thăng “trảm'' đúng?

(Kiến Thức) - Liên quan đến việc mua toa tàu cũ của Trung Quốc, “nhanh như chớp”, các vị lãnh đạo bị "sờ gáy" đã lên tiếng đều quyết liệt chối.

Mấy ngày giáp Tết, không khí chuẩn bị đón mừng năm mới Bính Thân rạo rực khắp mọi nẻo thôn xóm, phố phường. Những tưởng trong bối cảnh như thế, chuyện thế sự không còn là mối quan tâm hàng đầu của mọi người nhưng không, dư luận mấy ngày qua vẫn nóng lên trước chỉ đạo “nhanh như chớp” của nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cách chức Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội vì đã mua toa tàu cũ của Trung Quốc.
Vu mua toa tau cu TQ: Lo
 Ảnh minh họa.
Và rồi cũng “nhanh như chớp”, các vị lãnh đạo liên quan đến vụ yêu cầu cách chức của Bộ trưởng lên tiếng.
Ông Nguyễn Viết Hiệp, người vừa bị cách chức “phơi” hết “ruột gan”:
“Tôi xin được giải thích lại cho rõ là chúng tôi chưa thương thảo hay đàm phán gì với phía Trung Quốc về hợp đồng mua các toa xe cũ…
- Phía bạn có đề nghị Công ty xem xét mua một số toa xe hàng, một số vẫn đang được phía Trung Quốc sử dụng trên tuyến liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Mọi việc mới dừng lại ở đó.
- Thực tế là Tổng công ty Đường sắt VN - Công ty mẹ cũng chưa có chủ trương mua lại các toa xe cũ.
- Tuy nhiên, cách viết của anh em tham mưu không được thoát nên các công văn, văn bản của Công ty chúng tôi gửi đi xin ý kiến đã khiến sự việc bị hiểu sai”.
Đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu, cấp trên của ông Hiệp là ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam – cũng tỏ ra rất chi là “khảng khái”:
“- Tôi chưa được báo cáo về việc mua tàu cũ của Trung Quốc”.
- Quan điểm của tôi là đổi mới toàn diện ngành đường sắt, đóng mới hoàn toàn cả đầu máy toa xe nên không thể có chuyện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chấp thuận cho mua tàu cũ của Trung Quốc được. Tàu mới sử dụng 1 năm tôi cũng không mua chứ đừng nói tàu đã qua sử dụng 20 năm”.
Ô hô, thế này là thế nào? Chả nhẽ Bộ trưởng quyết “nhầm” hay sao? Thế thì “oan” cho các vị quá. Chuyện đã có gì đâu, chỉ là do mấy cậu tham mưu văn vẻ chưa suôn thôi, vả lại lãnh đạo ngành “quyết liệt” thế này cơ mà: “Đổi mới toàn diện ngành đường sắt, đóng mới hoàn toàn cả đầu máy toa xe. Tàu mới sử dụng 1 năm cũng không mua chứ đừng nói tàu đã qua sử dụng 20 năm”.
Nhưng mà, cái kim trong bọc lâu ngày rồi cũng tòi ra, các cụ xưa nói quả có sai. Nhưng trong vụ này thì cái kim không còn nằm trong bọc nữa mà nó đã “chọc” vào tai mắt dư luận rồi.
Thì ra không phải đến năm 2015, kế hoạch mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc mới được xúc tiến, mà chủ trương này đã được triển khai từ năm 2014 với bút phê của lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam “nhất trí thực hiện nhanh... đề nghị tổ chức triển khai”.
Cụ thể, trong văn bản số 399 ngày 15/10/2014 của Ban Kế hoạch Kinh Doanh Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) gửi Chủ tịch Hội đồng thành viên Trần Ngọc Thành và Tổng Giám đốc Vũ Tá Tùng. Nội dung văn bản này thể hiện sự báo cáo của Ban Kế hoạch Kinh doanh về việc mua toa xe đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc, thực hiện theo chỉ đạo của Tổng Giám đốc Tổng Công ty ngày 3/9/2014 tại bút phê văn bản số 229/ĐS-QTCN ngày 29/8/2014.
Đặc biệt trong văn bản này là có bút phê của cấp lãnh đạo cao nhất Tổng Công ty ĐSVN. Cụ thể: Tại đầu văn bản bút phê kính gửi ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên. Đặc biệt, bút phê tiếp đó tại lề trái của văn bản ghi rõ: “K/c TGĐ, VT&ĐHTX. Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai”.
Trước đó, từ năm 2013, Tổng Công ty ĐSVN đã có những cuộc họp, kết luận về việc mua toa xe đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh.
Chẳng hay khi nói những lời “nhiệt huyết” về tương lai của ngành đường sắt: “Quan điểm của tôi là đổi mới toàn diện ngành đường sắt, đóng mới hoàn toàn cả đầu máy toa xe nên không thể có chuyện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chấp thuận cho mua tàu cũ của Trung Quốc được. Tàu mới sử dụng 1 năm tôi cũng không mua chứ đừng nói tàu đã qua sử dụng 20 năm” ông Chủ tịch Thành có nhớ bút phê này không nhỉ?
Tôi tin là ông nhớ. Vậy thì sao ông lại “quyết liệt” chối bỏ trách nhiệm? Thì các cụ xưa chẳng đã nói: “Gái đĩ già mồm đó sao”?

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả)

Cách chức TGĐ công ty đòi mua toa tàu cũ Trung Quốc về dùng

Ngày 3/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo cách chức TGĐ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội vì đã mua toa xe qua sử dụng của Trung Quốc.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày /6/2015 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc trước ngày 4/2/2016; tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội; chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.
Bộ GTVT cũng yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước; không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.
Tại văn bản trên, Bộ GTVT yêu cầu, HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện, báo cáo Bộ trước ngày 12/2/2016.
Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa yêu cầu cách chức Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội.

Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa yêu cầu cách chức Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội. 

Trước đó, sáng 3/2, báo chí đưa tin, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho hay đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc. Trong số này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước. Còn gần 20 toa mới nhất trong lô hàng cũng đã có tuổi đời 12 năm.

Thăm lại khu hoả hoạn chợ Gà những ngày giáp Tết

(Kiến Thức) - Tưởng chừng rất lâu mới khôi phục sau hoả hoạn kinh hoàng, nhưng nhờ sự chung tay của cộng đồng, chính quyền…cuộc sống của người dân khu chợ Gà dần trở lại bình thường.

Những ngày giáp Tết nguyên đán, PV Kiến Thức trở lại khu dân cư chợ Gà, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP HCM, nơi đây, hơn 2 tháng trước xảy ra vụ hoả hoạn nghiêm trọng thiêu rụi nhiều căn nhà cùng toàn bộ tài sản của hàng chục hộ dân.
“Tái sinh” từ đống tro tàn