Vụ mất 245 tỉ: Phía bà Bình đáp trả lãnh đạo Eximbank

Sau khi một lãnh đạo Eximbank nói trên báo rằng "có sự tiếp sức và thông đồng" trong vụ bà Chu Thị Bình bị chếm đoạt hơn 245 tỉ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng này, phía bà Bình đã phản pháo.

Luật sư Đinh Ánh Tuyết, đại diện pháp lý cho bà Chu Thị Bình, lập luận: "Cách thức mà đại diện Eximbank đưa ra các nghi vấn có tính suy diễn và không dựa trên tình tiết thực tế của vụ việc lên truyền thông có thể gây hiểu nhầm, tổn hại uy tín đối với bà Bình. Trong khi đó, với tư cách là khách hàng lớn lâu năm của Eximbank, rõ ràng bà Bình là người đang phải chịu thiệt hại trong vụ việc này bởi bà đã không được ngân hàng (NH) trả lại các khoản tiền gửi hợp pháp của mình".
Thực tế, có lỗ hổng trong quản lý, kiểm soát tại Eximbank chi nhánh TP HCM nên đã tạo điều kiện cho giám đốc chi nhánh Lê Nguyễn Hưng thao túng toàn bộ hoạt động ủy quyền, rút được tiền từ NH để chiếm đoạt mà không có sổ tiết kiệm, chứng từ gốc của khách hàng trong một thời gian dài (từ trước năm 2014 đến tháng 3-2017) song không bị phát hiện.
Bà Chu Thị Bình cung cấp thông tin với báo chí về việc 245 tỉ đồng bị bốc hơi - Ảnh: A.H.
 Bà Chu Thị Bình cung cấp thông tin với báo chí về việc 245 tỉ đồng bị bốc hơi - Ảnh: A.H.
Cũng theo luật sư của bà Bình, việc mất tiền là do chính quản lý cao cấp của Eximbank - ông Lê Nguyễn Hưng - sử dụng giấy tờ giả để rút và chiếm đoạt tiền trong khi tiền đang được gửi và quản lý bởi NH. Vụ việc cũng có sự tham gia của các cá nhân chịu trách nhiệm về việc lập chứng từ, kiểm soát giao dịch, giấy ủy quyền và các chứng từ có liên quan cũng như sự buông lỏng quản lý, kiểm soát trong nội bộ của Eximbank gây ra. Lẽ ra, sau khi sự việc được cơ quan điều tra làm rõ, Eximbank đã phải thực hiện đúng nghĩa vụ của mình - với tư cách NH nhận tiền gửi, có trách nhiệm bảo quản và chịu rủi ro về tiền gửi của khách hàng - là trả lại ngay tiền gửi tiết kiệm cho bà Bình…
Theo tìm hiểu của chúng tôi, bà Chu Thị Bình và các thành viên trong gia đình là lãnh đạo lâu năm, cổ đông lớn của một trong những tập đoàn sản xuất và xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam và khu vực, đồng thời là khách hàng VIP của Eximbank trong nhiều năm. Sau gần 12 tháng vào cuộc, cơ quan điều tra đã kết luận sự thật là bà Bình hoàn toàn không biết và không liên quan đến vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tiền của Lê Nguyễn Hưng và thực tế là hiện nay bà đang phải chịu rất nhiều thiệt hại do chưa được Eximbank hoàn trả tiền gửi.
"Bà Bình đáng được hưởng sự tôn trọng, chia sẻ và bảo đảm quyền lợi từ phía Eximbank - là NH đã nhận được các khoản tiền gửi lớn của bà trong nhiều năm - thay vì phải chịu đựng rủi ro từ nhân viên và hệ thống của Eximbank cũng như các tuyên bố thiếu trách nhiệm và không chính xác, có thể gây hiểu nhầm về uy tín của bà" - luật sư Đinh Ánh Tuyết lên tiếng.
Trước đó, tại cuộc họp gần nhất giữa lãnh đạo Eximbank với khách hàng Chu Thị Bình để giải quyết vụ việc này, như Báo Người Lao Động đã liên tục đưa tin, Eximbank khăng khăng chờ phán quyết của tòa án (vụ ông Hưng chiếm đoạt tiền rồi bỏ trốn) mới trả tiền cho bà Bình.

“Tranh cãi” 245 tỷ giữa Eximbank và Chu Thị Bình: Ai kèo trên kèo dưới?

(Kiến Thức) - Hôm nay, dự kiến ngân hàng Eximbank sẽ có cuộc làm việc và thương lượng lần thứ 2 với bà Chu Thị Bình – đại gia ngành thủy sản về số tiền 245 tỷ mà theo bà Bình thì Eximbank phải chịu trách nhiệm trả cho bà.

Theo nguồn tin của của báo Lao Động, trong cuộc thương lượng lần hai với Eximbank, bà Chu Thị Bình sẽ đưa ra nhiều chứng cứ chủ sở hữu số tiền đã gửi vào Eximbank.
Nữ đại gia thủy sản liệu có đòi được 245 tỷ tại lần thương lượng thứ 2?
 Nữ đại gia thủy sản liệu có đòi được 245 tỷ tại lần thương lượng thứ 2?

Cụ ông 77 tuổi bắn chết cán bộ khu di tích lãnh án

(Kiến Thức) - Ngày 16/3, TAND tỉnh Bình Dương đã mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Văn Để (77 tuổi, ngụ TP HCM) về tội giết người và tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép.

Theo cáo trạng, khoảng 8h ngày 30/5/2017, ông Nguyễn Tuấn Kiệt (40 tuổi, ngụ Bình Dương), là cán bộ Khu di tích lịch sử Tam giác sắt (thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương), cùng một số công nhân đang làm hàng rào ở một mảnh đất (xã Phú An), bất ngờ ông Nguyễn Văn Minh (55 tuổi) đến can ngăn. Ông Minh cho rằng, đất này là đất đang tranh chấp.
Bị cáo Để tại tòa. Ảnh: Tuổi Trẻ.
 Bị cáo Để tại tòa. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Mất 245 tỷ ở ngân hàng Eximbank: Khách hàng yêu cầu trả lại tiền

Khách hàng trong vụ mất hàng trăm tỷ tại ngân hàng Eximbank cho rằng họ không làm sai, nên không ra tòa theo phán quyết của tòa án, đồng thời yêu cầu ngân hàng phải trả lại tiền.

Liên quan đến vụ ông Lê Nguyên Hưng - Nguyên Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chi nhánh TPHCM làm giả hồ sơ, giấy ủy quyền để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm của bà Chu Thị Bình, hôm qua 24/2 trao đổi với Tiền Phong bà Bình cho biết rất muốn ngân hàng trả lại tiền mà không phải ra toà. Theo bà Bình trong quá trình gửi tiền vào ngân hàng Eximbank, bà không ủy quyền cho bất kỳ người nào rút tiền từ tài khoản của mình. Khi bà có nhu cầu rút tiền thì nhân viên ngân hàng mang chứng từ đến nhà và hướng dẫn bà ký tên để hoàn tất thủ tục tất toán vào sổ tiết kiệm đáo hạn.