Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Công an điều tra nguyên nhân

Cơ quan công an cũng điều tra vấn đề liên quan đến tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn để truy trách nhiệm những người liên quan.

Theo ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, trong cuốn nhật ký cứu nạn của Cảng Vụ, khoảng 21 giờ ngày 2/8, cảng đã nhận được tin báo từ một người đàn ông tên Tuấn – Công ty du lịch Vũng Tàu Marina báo có phương tiện thủy bị chết máy tại Cần Giờ nhờ hỗ trợ lai dắt.
Trực thăng bay trên biển tìm kiếm người bị nạn. Ảnh: Vietnam MRCC
Trực thăng bay trên biển tìm kiếm người bị nạn. Ảnh: Vietnam MRCC 
Lập tức Cảng Vụ hàng hải Vũng Tàu đã hướng dẫn ông Tuấn liên lạc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu hộ cứu nạn khu vực 3. Khoảng 30 phút sau Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu chính thức nhận được thông báo của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu hộ cứu nạn khu vực 3 rằng có một tàu khách bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ.
Tuy nhiên chưa xác định rõ được vị trí tàu bị nạn nên Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu liên lạc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu hộ cứu nạn khu vực 3 để hỏi diễn biến vụ việc nhưng không nhận được thông tin nào mới.
Khoảng 22 giờ các tàu cứu hộ, tàu dịch vụ và các tàu gần khu vực mới được điều động, chỉ đạo đến khu vực ca nô gặp nạn thực hiện tìm kiếm cứu nạn. 30 phút sau lực lượng cứu hộ cứu nạn mới xác định được tọa độ tàu H29 BP đang bị chìm.
Đến 22h45, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu mới chính thức nhận được yêu cầu cứu của ông Tuấn. Tuy nhiên đến 1h10 sáng ngày 3/8, tàu cứu nạn mới tiếp cận được hiện trường và đưa các nạn nhân đi cấp cứu.
“Nếu báo đúng tình hình và báo sớm thì lực lượng cứu nạn chỉ mất 1,5 đến 2 giờ để ra đến hiện trường để cứu các nạn nhân và hậu quả sẽ không nghiêm trọng như hiện nay…” – ông Lê Văn Chiến nhận định.
Hiện Công an Bà Rịa Vũng Tàu và Công an TP. HCM cùng các cơ quan liên quan đang tiến hành điều tra nguyên nhân chìm tàu cũng như những vấn đề liên quan đến tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn để truy trách nhiệm những người liên quan.
Bên cạnh đó, xác định đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp đến vụ chìm tàu làm 9 người mất tích, Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, ông Nguyễn Xuân Trạch cho biết, đơn vị cho mượn tàu là Công ty CP Việt-Czech phải chịu trách nhiệm đầu tiên vì tàu chưa được kiểm định, chưa được phép xuất bến nhưng công ty vẫn cho mượn.
“Ngoài ra, một số sai phạm khách đã rõ như chở quá tải, chở khách trong điều kiện áo phao không đầy đủ, thời tiết không đảm bảo, tàu đang trong quá trình sửa chữa….”, ông Trạch khẳng định thêm.

Bí mật giám sát CSGT vẫy xe như “quạt vẫy tai voi“

(Kiến Thức) -“Bí mật giám sát CSGT vẫy xe theo kiểu xử lý nội bộ lâu nay mà các cấp các ngành đều làm nhưng hiệu quả rất thấp, chẳng khác gì quạt vẫy tai voi”, PGS.TS Nguyễn Văn Tiệp nhận định.

Theo PGS. TS Nguyễn Văn Tiệp, cách làm tốt hơn cả là Cục CSGT đường bộ - đường sắt nên phối hợp với báo chí trung ương và địa phương cho phép nhà báo tác nghiệp nếu phát hiện hiện tượng tiêu cực của CSGT thì thưởng nhà báo thật cao và phạt cảnh sát thật nặng để răn đe
Bí mật giám sát CSGT vẫy xe có mang lại hiệu quả?

Bộ trưởng Đinh La Thăng và bài học làm chính khách

(Kiến Thức) - Cách xử lý trái ngược của hai vị “tư lệnh đầu ngành” - GTVT và Y tế - khi có “thảm nạn” xảy ra, khó tránh khỏi việc người ta đem ra so sánh.

Hành động kịp thời của Bộ trưởng Thăng