Những tập tục quái dị trên thế giới

Đất nước Madagascar có một tập tục độc lạ là nhảy múa cùng người chết. Cụ thể, khi tổ chức nghi lễ Famadihana truyền thống, người dân sẽ khai quật thi thể người đã mất từ 5 - 7 năm một lần để tổ chức lễ kỷ niệm. 
Nhung tap tuc quai di tren the gioi
 

Nhung tap tuc quai di tren the gioi-Hinh-2
Thi hài người quá cố sẽ được người thân trong gia đình tưới rượu hoặc nước hoa. Sau đó, họ sẽ cùng nhau nhảy múa. Đây là dịp để mọi người tưởng nhớ người đã khuất cũng như cầu mong họ sẽ phù hộ cho gia đình. 

Nhung tap tuc quai di tren the gioi-Hinh-3
 Tại Đan Mạch, những người 25 tuổi chưa kết hôn thì vào dịp sinh nhật sẽ không được thổi nến cắt bánh. Thay vào đó, họ phải đứng im hoặc ngồi trên ghế để bạn bè, họ hàng ném bột quế vào người.

Nhung tap tuc quai di tren the gioi-Hinh-4
 Phong tục ném bột quế vào nam thanh nữ tú 25 tuổi chưa kết hôn được cho là có từ thế kỷ 16. Năm năm sau (tức lúc 30 tuổi) mà người đó vẫn chưa kết hôn thì "món quà" sẽ nhận được là bột tiêu và trứng. Người dân cho rằng ném hai loạt bột đó vào ngày như một sự thử thách với chủ nhân ngày sinh nhật, giúp mọi người có thời gian vui vẻ.

Nhung tap tuc quai di tren the gioi-Hinh-5
 Bộ lạc Wodaabe ở sa mạc Sahel, châu Phi có phong tục cướp vợ trong lễ hội Gerewol hàng năm. Vào ngày diễn ra lễ hội, nam giới sẽ vẽ mặt, trang trí bằng lông vũ và nhảy điệu Yaake để thu hút bạn tình. 

Nhung tap tuc quai di tren the gioi-Hinh-6
Những phụ nữ Wodaabe chọn người đàn ông mà họ thích, để bị "cướp", bất chấp việc bản thân đã có chồng. Sự việc này có thể dẫn đến các cuộc xung đột giữa những người đàn ông trong bộ lạc. 

Nhung tap tuc quai di tren the gioi-Hinh-7
 Theo truyền thống, những người đàn ông của bộ tộc Naghol sống trên đảo Vanuatu, Thái Bình Dương sẽ phải trải qua một thử thách để được công nhận là trưởng thành.

Nhung tap tuc quai di tren the gioi-Hinh-8
 Khi ấy, nam giới bộ tộc sẽ nhảy từ trên một tháp gỗ ọp ẹp xuống đất. Toàn bộ dụng cụ bảo vệ chỉ là một đoạn dây quấn quanh mắt cá chân để ngăn họ đâm thẳng mình xuống đất mặc dù khi tiếp đất chỉ cách mặt đất vài centimet.

Nhung tap tuc quai di tren the gioi-Hinh-9
 Bộ tộc Mursi và Surma ở Ethiopia được biết đến với một tập tục truyền thống được duy trì trong nhiều thế hệ. Đó là phụ nữ đeo đĩa môi càng to càng đẹp.

Nhung tap tuc quai di tren the gioi-Hinh-10
Khi 15 - 18 tuổi, các cô gái trong bộ tộc phải nhổ bớt răng ở hàm dưới, đâm thủng môi và sau đó kéo căng ra bằng các đĩa đệm. Những chiếc đĩa sẽ được thay thế bằng chiếc càng ngày càng to hơn. Theo thời gian, môi của họ bị kéo ra ngày càng rộng hơn. Kích thước của chiếc đĩa càng lớn cho thấy cô gái càng hấp dẫn và sẽ nhận được nhiều của hồi môn hơn khi kết hôn. 

Mời độc giả xem video: Kéo vợ - Khi phong tục bị biến tướng thành hủ tục. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN