Hơn 75 triệu người dùng hàng tháng, vì đâu Zalo của ông Lê Hồng Minh vẫn lỗ?

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, CEO VNG Lê Hồng Minh cho biết Zalo đã có lợi nhuận, doanh thu tăng trưởng tốt từ năm 2019, và kỳ vọng sẽ sớm đạt điểm hòa vốn.
Hon 75 trieu nguoi dung hang thang, vi dau Zalo cua ong Le Hong Minh van lo?
 Hơn 75 triệu người dùng hàng tháng, vì đâu Zalo vẫn lỗ?
Vừa qua, ngày 21/6, CTCP VNG (mã UPCoM: VNZ) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên và thông qua các kế hoạch kinh doanh trong năm nay.
Tại đại hội, ông Lê Hồng Minh, CEO VNG, đã đại diện ban lãnh đạo công ty để báo cáo về kết quả kinh doanh trong năm 2023 và các kế hoạch trong tương lai bao gồm: mở rộng thị trường ra toàn cầu, đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng các lĩnh vực kinh doanh nhằm đạt được mục tiêu lợi nhuận của công ty.
Trong năm 2023, doanh thu thuần của VNG đạt 7.593 tỷ đồng, với tỉ lệ tăng trưởng kép CAGR hàng năm đạt 14% trong giai đoạn từ 2019 đến 2023. Công ty ghi nhận 25% doanh thu đến từ các mảng hoạt động ngoài trò chơi trực tuyến. Đáng chú ý, khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh sau khi điều chỉnh đã có cải thiện đáng kể, giảm xuống 657 tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ trước đó.
Hon 75 trieu nguoi dung hang thang, vi dau Zalo cua ong Le Hong Minh van lo?-Hinh-2
 Doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh của VNG trong giai đoạn 2020 - 2023
Về kế hoạch doanh thu năm 2024, VNG đặt mục tiêu mang về kỷ lục 11.069 tỷ đồng, tăng hơn 3.500 tỷ đồng so với năm 2023.
Tuy nhiên, kỳ vọng lãi sau thuế của công ty chỉ là 195 tỷ đồng, một con số khiêm tốn so với quy mô doanh thu. Kế hoạch này đã được tính toán dựa trên bối cảnh công ty lỗ lũy kế trong 3 năm liên tiếp, lần lượt là 72,4 tỷ đồng năm 2021, 1.534 tỷ đồng năm 2022 và 2.317 tỷ đồng năm 2023.
Kết thúc quý I/2024, mặc dù VNG mang về doanh số gần 2.260 tỷ đồng, nhưng công ty vẫn báo lỗ quý là 31,4 tỷ đồng. Khoản lỗ này làm giảm lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của VNG xuống còn hơn 3.100 tỷ đồng, trong khi vào cùng kỳ năm trước con số này là 5.052 tỷ đồng.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc VNG kinh doanh thua lỗ là do hoạt động của nền tảng Zalo. Theo CEO Lê Hồng Minh, nền tảng nhắn tin Zalo hiện có 75,8 triệu người dùng hàng tháng (MAU). Doanh thu từ dịch vụ B2B đã tăng trưởng đáng kể, lên tới 150% so với năm 2022, đạt hơn 20.000 khách hàng doanh nghiệp trả phí. Nền tảng Zalo duy trì mức tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm trước, với 1,8 tỷ tin nhắn gửi đi mỗi ngày. Ngoài ra, Zalo Short Video vẫn duy trì được 23,7 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng.
Hon 75 trieu nguoi dung hang thang, vi dau Zalo cua ong Le Hong Minh van lo?-Hinh-3
Chỉ số tăng trưởng của Zalo trong giai đoạn 2020 - 2023 
Trên mảng thanh toán, ví điện tử ZaloPay đã ghi nhận mức tăng trưởng 27% khối lượng thanh toán trong năm 2023. Ví điện tử này đã giảm 40% lỗ từ hoạt động kinh doanh đồng thời tăng trưởng 40% doanh thu.
Zalo Pay cũng mở rộng hợp tác với VietQR và mạng lưới thanh toán tích hợp lên nhiều chuỗi thương hiệu lớn. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng ra mắt nhiều sản phẩm tài chính như số dư sinh lời, tài khoản trả sau, tài khoản chứng khoán.
Sau nửa năm triển khai, giải pháp ZaloPay QR đa năng đã có mặt tại hơn 36.000 đối tác chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.
Hiện tại, VNG đang tích cực áp dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) để phát triển các dịch vụ cho người dùng. CEO của VNG chia sẻ rằng công ty đặt mục tiêu trở thành công ty AI dẫn đầu Đông Nam Á cả về hạ tầng lẫn ứng dụng.
Theo ông Minh, VNG đánh giá làn sóng công nghệ AI sẽ thay đổi hoàn toàn diện mạo nền kinh tế trong vòng 10-20 năm tới và công ty đã sẵn sàng để bắt kịp và dẫn đầu trong lĩnh vực này, đây là một trong những mục tiêu quan trọng của VNG trong tương lai.
Ngoài ra, Zalo của VNG đang tích cực áp dụng GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) để nâng cao chất lượng dịch vụ, với ứng dụng AI Avatar đã thu hút được 6,8 triệu người dùng vào năm 2023.
Hon 75 trieu nguoi dung hang thang, vi dau Zalo cua ong Le Hong Minh van lo?-Hinh-4
CEO Lê Hồng Minh đang phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông thường niên CTCP VNG
Trong phần hỏi đáp với cổ đông về kết quả kinh doanh của Zalo, CEO VNG tiết lộ rằng Zalo đã có lợi nhuận và doanh thu tăng trưởng tốt từ năm 2019, kỳ vọng sẽ sớm đạt điểm hoà vốn.
Tuy nhiên, trong khi Zalo khả quan về triển vọng lợi nhuận, Zalo Pay - dịch vụ ví điện tử của Zalo - lại gặp khó khăn nghiêm trọng về tài chính. Năm 2021, Zalo Pay đã ghi nhận khoản lỗ ròng lên tới hơn 1.200 tỷ đồng; năm 2022 lỗ hơn 1.300 tỷ đồng và năm 2023 lỗ 721 tỷ đồng. Đây đã là năm thứ 7 liên tiếp Zalo Pay báo lỗ.
Công ty mẹ VNG đã phải dành hàng nghìn tỷ đồng chi phí dự phòng để hỗ trợ Zalo Pay trong quá trình vận hành và phát triển.
Việc Zalo Pay liên tục ghi nhận lỗ lớn như vậy có thể là một trong những yếu tố chính dẫn đến việc VNG vẫn chưa thể đạt được lợi nhuận toàn diện và đang phải đối mặt với thách thức về tài chính lớn.
Quỳnh Ái

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN