Biết gì về luật im lặng đáng sợ trong thế giới ngầm của mafia?

Đối với mafia, omertà - luật im lặng là một trong những luật lệ đáng sợ đối với tội phạm thế giới ngầm. Các mafia bị cấm hợp tác với cảnh sát, chính quyền...
Biet gi ve luat im lang dang so trong the gioi ngam cua mafia?
 Theo các chuyên gia, luật im lặng - omertà tồn tại trong giới mafia từ thế kỷ 16. Đây là luật lệ bất thành văn mà bất cứ mafia ở Sicily, Apulia, Calabria, Campania... cũng phải tuân thủ.

Biet gi ve luat im lang dang so trong the gioi ngam cua mafia?-Hinh-2
 Luật Omertà nói chung là cấm các mafia hợp tác với chính quyền. Theo đó, nếu mafia nào bị bắt thì đều không được hợp tác với cảnh sát, khai nhận các tội ác của băng đảng hay tố giác các thành viên trong tổ chức. 

Biet gi ve luat im lang dang so trong the gioi ngam cua mafia?-Hinh-3
Không những vậy, ngay cả dân thường dù bị mafia tấn công hay chứng kiến các hành vi phạm tội của các băng đảng cũng không dám báo cảnh sát. Họ giữ im lặng vì sợ bị các băng đảng mafia trả thù.  

Biet gi ve luat im lang dang so trong the gioi ngam cua mafia?-Hinh-4
Nếu mafia hay dân thường nào vi phạm luật im lặng - omertà thì sẽ đối mặt với nguy cơ bị bắt giữ, tra tấn và hành quyết. 

Biet gi ve luat im lang dang so trong the gioi ngam cua mafia?-Hinh-5
 Thậm chí, một vài băng đảng còn sát hại các thành viên trong gia đình của mafia phản bội tổ chức. Hành động răn đe này nhằm "chấn chỉnh" những tên tội phạm có ý định hợp tác với cảnh sát và chính quyền cũng như siết chặt kỷ luật trong băng đảng.

Biet gi ve luat im lang dang so trong the gioi ngam cua mafia?-Hinh-6
Thêm nữa, luật im lặng - omertà còn đồng nghĩa với việc các thành viên mafia trong băng đảng phải tuyệt đối phục tùng "bố già" - người đứng đầu băng đảng. Mọi thành viên không có quyền nêu ra các câu hỏi.  

Biet gi ve luat im lang dang so trong the gioi ngam cua mafia?-Hinh-7
Do đó, các thành viên mafia chỉ biết nghe, giữ im lặng và làm việc theo lệnh của cấp trên. Nếu cả gan đặt câu hỏi hoặc nêu ý kiến cá nhân khi không được hỏi thì sẽ có thể bị trừng phạt nặng, tồi tệ nhất là sẽ bị thủ tiêu.  

Biet gi ve luat im lang dang so trong the gioi ngam cua mafia?-Hinh-8
 Với luật im lặng này, các băng đảng mafia duy trì quyền lực và tránh bị cảnh sát triệt tiêu toàn bộ trong các chiến dịch truy quét. 

Biet gi ve luat im lang dang so trong the gioi ngam cua mafia?-Hinh-9
Dù vậy, một số mafia vẫn phá vỡ luật im lặng - omertà khi hợp tác với cảnh sát, chính quyền. 

Biet gi ve luat im lang dang so trong the gioi ngam cua mafia?-Hinh-10
Theo đó, nhiều tên tội phạm khét tiếng ở thế giới ngầm, thậm chí các "bố già" sừng sỏ "sa lưới" pháp luật.   

Mời độc giả xem video: Ý: Xét xử băng nhóm Mafia khét tiếng. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo ATI)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN