Người đàn ông bỗng thành tỷ phú khi bỏ 300 USD mua miệng núi lửa

Đi ngược lại ý kiến mọi người, 1 người đàn ông ở Mỹ đã bỏ ra 300 USD để mua một miệng hố thiên thạch và thật bất ngờ, nó đã giúp ông trở thành tỷ phú.
Nguoi dan ong bong thanh ty phu khi bo 300 USD mua mieng nui lua
Năm 1903, Daniel Barringer, một kỹ sư đã bỏ ra 300 USD để mua lại 1 chiếc hố lớn với chiều rộng lên tới 1.264 mét, sâu hơn 170 mét vì ông cho rằng đây là một hố thiên thạch.

Nguoi dan ong bong thanh ty phu khi bo 300 USD mua mieng nui lua-Hinh-2
 Các chuyên gia lại không nghĩ như vậy, họ cho rằng đây thực chất là một miệng núi lửa. Được biết, miệng núi lửa này được phát hiện vào năm 1891 và nó đã được chứng nhận là miệng núi lửa đã tắt.

Nguoi dan ong bong thanh ty phu khi bo 300 USD mua mieng nui lua-Hinh-3
 Sau đó, Barringer đã mời 1 nhà thiên văn học có tiếng tới để kiểm định. Sau các phân tích, nhà thiên văn học cho biết đây là một hố thiên thạch có niên đại 50.000 năm tuổi trong thế Pleistocene.

Nguoi dan ong bong thanh ty phu khi bo 300 USD mua mieng nui lua-Hinh-4
Hố này là do thiên thạch Canyon Diablo với đường kính khoảng 50m và nặng xấp xỉ 150.000 tấn có thành phần chủ yếu là sắt và niken va chạm với Trái đất ở khu vực Arizona tạo nên. 

Nguoi dan ong bong thanh ty phu khi bo 300 USD mua mieng nui lua-Hinh-5
 Hố thiên thạch này sau đó đã được đặt theo tên chủ sở hữu là Barringer. Một nhóm công nhân khai thác đã được cử tới để nghiên cứu. Quả thật, trong quá trình làm việc, họ vô tình phát hiện ra rất nhiều quặng bạc và quặng sắt. Xung quanh hố thiên thạch này có tới hơn 10 mỏ quặng.

Nguoi dan ong bong thanh ty phu khi bo 300 USD mua mieng nui lua-Hinh-6
 Những mỏ quặng này đã biến Daniel Barringer trở thành tỷ phú. Vào thời điểm Barringer khai thác lần đầu, anh ta đã kiếm được 15 triệu USD. Nhiều năm sau đó, khối tài sản của Barringer đã lên tới hàng trăm triệu USD.

Nguoi dan ong bong thanh ty phu khi bo 300 USD mua mieng nui lua-Hinh-7
 Khi nhìn từ trên cao chúng ta có thể hố thiên thạch này có hình vuông. Hố thiên thạch Barringer có địa hình gồ ghề và được so sánh khá giống với Mặt Trăng.

Nguoi dan ong bong thanh ty phu khi bo 300 USD mua mieng nui lua-Hinh-8
 Vì vậy khu vực này đã được chọn là một trong những nơi đào tạo các phi hành gia trước khi lên Mặt Trăng.

Nguoi dan ong bong thanh ty phu khi bo 300 USD mua mieng nui lua-Hinh-9
Ngày nay, hố thiên thạch Barringer là một địa điểm du lịch nổi tiếng của bang Arizona, thuộc sở hữu của gia đình Barringer thông qua Công ty Barringer Crater.

Nguoi dan ong bong thanh ty phu khi bo 300 USD mua mieng nui lua-Hinh-10
 Khi đến đây du khách sẽ được tận mắt chứng kiến sự tàn phá khủng khiếp của thiên thạch và được ghé thăm bảo tàng trưng bày thiên thạch, mô hình tiểu hành tinh, không gian, hệ mặt trời và sao chổi.

Nguoi dan ong bong thanh ty phu khi bo 300 USD mua mieng nui lua-Hinh-11
Điều thú vị là du khách sẽ có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng thiên thạch nặng 637 pound được tìm thấy trong khu vực, cũng như các mảnh vỡ của miệng núi lửa thiên thạch được tìm thấy ở Arizona. 

Nguoi dan ong bong thanh ty phu khi bo 300 USD mua mieng nui lua-Hinh-12
Thiên thạch Canyon Diablo tạo nên hố thiên thạch này có thành phần chủ yếu là sắt và niken có đường kính khoảng 50m và nặng xấp xỉ 150.000 tấn. Ước tính, vụ va chạm có sức "công phá" gấp khoảng 150 lần quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống Hiroshima. 

Mời các bạn xem video: NASA công bố hình ảnh vụ nổ thiên thạch cực mạnh. Nguồn: THDT


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN