Việt Nam mua thêm 12 “hổ mang chúa” Su-30MK2

(Kiến Thức) - Hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn tin quân sự - ngoại giao Nga, Việt Nam đã ký hợp đồng mua thêm 12 tiêm kích đa năng Su-30MK2 từ Nga.

Hợp đồng này không chỉ quy định việc cung cấp máy bay, mà cả tài sản kỹ thuật. Theo các chuyên gia, chi phí hợp đồng mới không ít hơn 600 triệu USD. Cũng theo nguồn tin này, hợp đồng đã được ký kết vào tuần trước.
Trước đó, Việt Nam đã ký kết 3 hợp đồng mua sắm máy bay tiêm kích Su-30MK2. Theo đó, tháng 12/2003, Việt Nam ký hợp đồng với Tập đoàn Rosoboronexport (Nga) mua 4 tiêm kích Su-30MK cùng với vũ khí, phụ tùng thay thế. Hợp đồng này có tổng trị giá 120 triệu USD. Năm 2004, Việt Nam nhận đủ 4 máy bay Su-30MK.
Với 36 Su-30MK2, sức mạnh Không quân Việt Nam sẽ trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
 Với 36 Su-30MK2, sức mạnh Không quân Việt Nam sẽ trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Sau một thời gian dài sử dụng đánh giá tính năng, đầu năm 2009 Việt Nam ký hợp đồng trị giá 400 triệu USD mua 8 tiêm kích Su-30MK2 (không bao gồm vũ khí).
Tháng 2/2010, Việt Nam ký thêm hợp đồng mua 12 tiêm kích Su-30MK2 kèm vũ khí và phụ tùng với tổng trị giá 1 tỷ USD. Như vậy, tổng cộng hai hợp đồng phía Nga phải giao cho Việt Nam 24 chiếc Su-30MK2.
Sang đầu 2011, Nga mới hoàn thành hợp đồng bàn giao đủ 8 Su-30MK2 cho Không quân Nhân dân Việt Nam theo hợp đồng năm 2009. Cũng trong năm 2011, phía Nga bàn giao cho Việt Nam 4 Su-30MK2 theo hợp đồng năm 2010.
Dự kiến ban đầu, 4 chiếc Su-30MK2 còn lại sẽ được chuyển giao theo hai đợt: đợt 1 vào tháng 5/2012 và đợt 2 vào tháng 12/2012. Tuy nhiên, trong quá trình bay thử nghiệm, một chiếc Su-30MK2 lắp ráp cho Việt Nam gặp nạn nên phía Nga mới chỉ hoàn thành 3 chiếc Su-30MK2 trong đợt giao tháng 5/2012.
Sau khi khẩn trương lắp ráp, cuối tháng 12/2012 phía Nga sẽ hoàn tất việc chuyển giao một chiếc Su-30MK2 cuối cùng cho Việt Nam theo hợp đồng tháng 2/2010.
Như vậy, với việc mua thêm 12 Su-30MK2 theo hợp đồng 2013, tương lai gần Việt Nam có trong trang bị tổng cộng 36 tiêm kích Su-30MK2 hiện đại, góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển và nhất là quần đảo Trường Sa thân yêu.
Chưa rõ thời hạn bàn giao 12 Su-30MK2 của Việt Nam nhưng có lẽ chỉ trong 1-2 năm.
 Chưa rõ thời hạn bàn giao 12 Su-30MK2 của Việt Nam nhưng có lẽ chỉ trong 1-2 năm.
Su-30MK2 là tiêm kích đa năng do công ty Sukhoi (Nga) nghiên cứu phát triển. Nó có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như: không chiến (gồm chiếm ưu thế trên không, phòng không, tuần tra, hộ tống), tấn công mặt đất, tấn công mục tiêu trên biển, áp chế hệ thống phòng không đối phương.
Su-30MK2 trang bị hệ thống radar điều khiển hỏa lực tầm xa cho phép phát hiện mục tiêu ở cự ly vài trăm km, theo dõi cùng lúc 10-15 mục tiêu trên không và có thể dẫn tên lửa tấn công đồng thời 4 mục tiêu.
Để thực hiện nhiệm vụ hỗn hợp trên không, mặt đất, trên biển thì “kho vũ khí” của Su-30MK2 rất lớn và đa dạng. Su-30MK2 trang bị một pháo tự động GSh-301 cỡ 30mm (dự trữ đạn 150 viên) và 8 tấn tên lửa-bom bố trí trên 12 giá treo dưới cánh và trên thân.
Đặc biệt, trong tác chiến đối hải, Su-30MK2 có khả năng mang 2 đạn tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Kh-31A có tầm bắn xa tới 50km.

Khám phá “người vận chuyển” Su-30MK2 tới Việt Nam

Trong các hợp đồng bán vũ khí cho Việt Nam nói riêng và tất cả các nước khác nói chung, sau khi hoàn tất việc thử nghiệm vũ khí, phía Nga sẽ có trách nhiệm vận chuyển tới quốc gia đặt mua. Trường hợp hợp đồng mua Su-30MK2 của Việt Nam cũng vậy, sau khi hoàn tất thử nghiệm phía Nga sẽ dùng máy bay vận tải chở những chiếc Sukhoi tới Việt Nam.
Trong các hợp đồng bán vũ khí cho Việt Nam nói riêng và tất cả các nước khác nói chung, sau khi hoàn tất việc thử nghiệm vũ khí, phía Nga sẽ có trách nhiệm vận chuyển tới quốc gia đặt mua. Trường hợp hợp đồng mua Su-30MK2 của Việt Nam cũng vậy, sau khi hoàn tất thử nghiệm phía Nga sẽ dùng máy bay vận tải chở những chiếc Sukhoi tới Việt Nam.

Để đưa những kiện hàng cỡ lớn nặng tới vài chục tấn như vậy, phía Nga sẽ dùng máy bay vận tải quân sự lớn thứ 2 thế giới, đồng thời là lớn nhất nước này Antonov An-124 Ruslan. Trong ảnh là chiếc Su-30MK2 của Việt Nam đang được chuyển từ trong khoang hàng của chiếc An-124 sau khi hạ cánh xuống sân bay.
 Để đưa những kiện hàng cỡ lớn nặng tới vài chục tấn như vậy, phía Nga sẽ dùng máy bay vận tải quân sự lớn thứ 2 thế giới, đồng thời là lớn nhất nước này Antonov An-124 Ruslan. Trong ảnh là chiếc Su-30MK2 của Việt Nam đang được chuyển từ trong khoang hàng của chiếc An-124 sau khi hạ cánh xuống sân bay.

An-124 Ruslan là máy bay vận tải chiến lược, siêu nặng do Cục thiết kế Antonov phát triển và được nhà máy Aviastar-SP sản xuất. Máy bay được đưa vào sử dụng năm 1986, phục vụ cho mục đích quân sự và dân sự.
An-124 Ruslan là máy bay vận tải chiến lược, siêu nặng do Cục thiết kế Antonov phát triển và được nhà máy Aviastar-SP sản xuất. Máy bay được đưa vào sử dụng năm 1986, phục vụ cho mục đích quân sự và dân sự.

An-124 Ruslan được coi là máy bay vận tải lớn thứ 2 thế giới (lớn nhất là chiếc An-225) đang hoạt động trên thế giới. Máy bay có kích cỡ “khủng” với chiều dài 68,96m, sải cánh 73,3m, cao 20,78m, trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 405 tấn.
An-124 Ruslan được coi là máy bay vận tải lớn thứ 2 thế giới (lớn nhất là chiếc An-225) đang hoạt động trên thế giới. Máy bay có kích cỡ “khủng” với chiều dài 68,96m, sải cánh 73,3m, cao 20,78m, trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 405 tấn.

An-124 Ruslan có tải trọng chở hàng tới 150 tấn với các cửa khoang hàng được mở từ phía mũi và phía đuôi.
An-124 Ruslan có tải trọng chở hàng tới 150 tấn với các cửa khoang hàng được mở từ phía mũi và phía đuôi.

Khoang hàng hóa của An-124 có chiều dài 36m, rộng 6,4m và cao 4,4m. Kích thước này lớn hơn 20% so với khoang hàng của máy bay vận tải hạng nặng C-5 Galaxy của Mỹ. Trong ảnh là cửa đuôi khoang hàng máy bay với cầu thang và 2 cánh cửa lớn.
Khoang hàng hóa của An-124 có chiều dài 36m, rộng 6,4m và cao 4,4m. Kích thước này lớn hơn 20% so với khoang hàng của máy bay vận tải hạng nặng C-5 Galaxy của Mỹ. Trong ảnh là cửa đuôi khoang hàng máy bay với cầu thang và 2 cánh cửa lớn.

Với khả năng mang tải cực lớn, An-124 Ruslan được nhiều nước trên thế giới (gồm cả Mỹ và phương Tây) “nhờ vả” giúp chuyển kiện hàng cỡ lớn. Trong ảnh là tàu ngầm cứu hộ lặn sâu của Hải quân Mỹ đang được đưa vào khoang hàng chiếc An-124.
Với khả năng mang tải cực lớn, An-124 Ruslan được nhiều nước trên thế giới (gồm cả Mỹ và phương Tây) “nhờ vả” giúp chuyển kiện hàng cỡ lớn. Trong ảnh là tàu ngầm cứu hộ lặn sâu của Hải quân Mỹ đang được đưa vào khoang hàng chiếc An-124.

Phần thân máy bay chở khách Airbus A380 được đưa vào khoang hàng An-124.
Phần thân máy bay chở khách Airbus A380 được đưa vào khoang hàng An-124.

Chiếc Su-30MK của Không quân Indonesia được vận chuyển bằng An-124.
Chiếc Su-30MK của Không quân Indonesia được vận chuyển bằng An-124.

Buồng lái có phần “giản dị” của máy bay vận tải lớn thứ 2 thế giới.
Buồng lái có phần “giản dị” của máy bay vận tải lớn thứ 2 thế giới.

Với kích cỡ “khủng”, trọng lượng lớn nên An-124 được trang bị bộ bánh đáp đồ sộ.
Với kích cỡ “khủng”, trọng lượng lớn nên An-124 được trang bị bộ bánh đáp đồ sộ.

Để nâng khối kim loại nặng tới 405 tấn, An-124 trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực rất khỏe Ivechenko Progress D-18T.
Để nâng khối kim loại nặng tới 405 tấn, An-124 trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực rất khỏe Ivechenko Progress D-18T.

Động cơ D-18T cho phép máy bay đạt tốc độ tới 865km/h, tầm bay 5.400km, trần bay 12.000km.
Động cơ D-18T cho phép máy bay đạt tốc độ tới 865km/h, tầm bay 5.400km, trần bay 12.000km.

Việc điều khiển chiếc máy bay khổng lồ này chỉ cần phi hành đoàn 4-6 người (gồm 2 phi công, hoa tiêu, 2 kỹ sư hàng không, phụ trách thông tin liên lạc).
Việc điều khiển chiếc máy bay khổng lồ này chỉ cần phi hành đoàn 4-6 người (gồm 2 phi công, hoa tiêu, 2 kỹ sư hàng không, phụ trách thông tin liên lạc).

Những chiếc Su-30MK2 khi được vận chuyển đều được tháo bộ phận cánh, động cơ. Sau khi đưa tới Việt Nam, chúng được phía Sukhoi lắp ráp, kiểm tra và bay thử nghiệm.
Những chiếc Su-30MK2 khi được vận chuyển đều được tháo bộ phận cánh, động cơ. Sau khi đưa tới Việt Nam, chúng được phía Sukhoi lắp ráp, kiểm tra và bay thử nghiệm.

Tiêm kích đa năng Su-30MK2 tung cánh trên bầu trời Việt Nam.
Tiêm kích đa năng Su-30MK2 tung cánh trên bầu trời Việt Nam.

Những phi công 8X Việt Nam lái Su-30MK2

Từ hàng ngàn ứng viên mới chọn ra được một người đủ điều kiện học phi công chiến đấu và trong hàng trăm học viên, vài người xuất sắc nhất mới có thể lái Su-30MK2.