Vì sao Vinasun khó đòi Grab bồi thường 40 tỷ?

Lợi nhuận sụt giảm của Vinasun do nhiều yếu tố: Cung cầu thị trường, sự lựa chọn của khách hàng, các đối thủ cạnh tranh khác và cũng có thể từ chính chất lượng dịch vụ của Vinasun.

Sáng 7/3 vừa qua, TAND TP.HCM đã quyết định tạm đình chỉ vụ án dân sự giữa Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) kiện Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam, đòi bồi thường thiệt hại hơn 40 tỷ.
Theo quyết định tạm đình chỉ, tòa cho rằng cần phải đợi kết quả thu thập chứng cứ, tài liệu tại Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, Sở Kế hoạch đầu tư TP.HCM và Bộ Giao thông Vận tải.
Trước đó, tại phiên xử ngày 7/2, HĐXX đã yêu cầu Vinasun bổ sung một số hồ sơ liên quan đến hai công ty nghiên cứu thị trường, đánh giá thiệt hại của Vinasun, sau khi có sự xuất hiện của GrabTaxi tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, HĐXX cũng yêu cầu GrabTaxi bổ sung danh sách các hợp tác xã là đối tác của đơn vị này cũng như một số vấn đề pháp lý.
Vinasun là nguyên đơn trong vụ kiện đòi bồi thường hơn 40 tỷ đồng. Ảnh: Hoài Thanh.
Vinasun là nguyên đơn trong vụ kiện đòi bồi thường hơn 40 tỷ đồng. Ảnh: Hoài Thanh. 
Vụ kiện này thu hút sự chú ý của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng Vinasun có thể đang "nhầm lẫn" về đối tượng kiện và vụ kiện này cũng đặt ra những vấn đề pháp lý, để hoàn thiện pháp luật nhằm điều chỉnh các hoạt động hoặc loại hình kinh doanh mới xuất hiện ở Việt Nam.
Vinasun không dễ chứng minh thiệt hại
Theo luật sư Kiều Anh Vũ (Đoàn Luật sư TP.HCM), quy định của pháp luật Việt Nam, bên yêu cầu khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại phải chứng minh được yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp. Do đó, trong vụ kiến này Vinasun phải có nghĩa vụ chứng minh.
Cụ thể, bên nguyên đơn (Vinasun) cần phải chứng minh hành vi trái pháp luật của bị đơn (GrabTaxi), thiệt hại xảy ra, quan hệ nhân quả giữa thiệt hại và hành vi trái pháp luật và yếu tố lỗi của bị đơn.
Thạc sĩ Nguyễn Phương Thảo (giảng viên khoa Luật Dân sự, trường Đại học Luật TP.HCM) cho biết Bộ luật Dân sự 2015 không quy định bắt buộc phải có lỗi, tức là có hay không có lỗi vẫn có thể phải bồi thường. Trong trường hợp này, muốn được bồi thường, Vinasun phải chứng minh GrabTaxi có hành vi trái pháp luật xâm phạm đến quyền của mình và hành vi đó gây thiệt hại.
“Việc chứng minh này tất nhiên không dễ dàng, đòi hỏi phải thu thập nhiều chứng cứ. Tòa án sẽ xem xét, đánh giá để có quyết định cuối cùng về việc có chấp nhận yêu cầu khởi kiện hay không và chấp nhận đến mức độ nào”, luật sư Vũ nêu quan điểm.
Thạc sĩ Phương Thảo cho rằng lợi nhuận sụt giảm của Vinasun do rất nhiều yếu tố: Cung cầu thị trường, sự lựa chọn của khách hàng, các đối thủ cạnh tranh khác (không phải chỉ có GrabTaxi) hoặc có thể bắt nguồn từ chính từ chất lượng dịch vụ của Vinasun.
Cần xem xét sự tương đồng với vụ kiện Uber
Theo diễn biến các phiên tòa trước khi có quyết định tạm đình chỉ vụ án, Vinasun chưa chứng minh được GrabTaxi có hành vi trái pháp luật. Con số mà Vinasun đưa ra cũng khó chứng minh là thiệt hại do GrabTaxi gây ra vì những lý do trên.
"Việc GrabTaxi có vi phạm đề án 24 không là chưa xác định được. Nhưng dù GrabTaxi vi phạm đề án thí điểm thì cũng chưa hẳn đó là nguyên nhân chính làm Vinasun sụt giảm thu nhập”, giảng viên khoa Luật Dân sự chia sẻ.
Do đó, theo thạc sĩ này, Vinasun khó có khả năng đòi được bồi thường con số hơn 40 tỷ đồng đưa ra.
Ông Trương Đình Quý, Phó tổng giám đốc Vinasun, người đại diện của nguyên đơn tại tòa. Ảnh: Hoài Thanh.
Ông Trương Đình Quý, Phó tổng giám đốc Vinasun, người đại diện của nguyên đơn tại tòa. Ảnh: Hoài Thanh. 
Về ý kiến cho rằng Vinasun đang “nhầm lẫn” về đối tượng khởi kiện. Vì nếu không đồng ý về các văn bản cho phép GrabTaxi hoạt động thí điểm thì Vinasun cần kiện các Bộ ra Tòa án hành chính. Luật sư Kiều Anh Vũ không đồng tình.
Luật sư Vũ cho rằng việc khởi kiện ai, xác định ai là bị đơn, đối tượng nào xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của Vinasun thì do chính doanh nghiệp này lựa chọn trên cơ sở quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Tất nhiên, việc khởi kiện phải có căn cứ và hợp pháp, phải chứng minh các điều kiện để được bồi thường thiệt hại theo luật định.
“Mặc dù không phải là tình tiết của vụ án này nhưng tôi cho rằng Tòa cũng cần tham khảo vụ kiện đối với Uber tại Tòa Công lý Châu Âu, với phán quyết theo hướng Uber cũng là công ty kinh doanh dịch vụ vận tải; cần xem xét sự tương đồng trong vụ kiện để giải quyết theo quy định của pháp luật Việt Nam”, vị luật sư nói thêm.

Taxi Vinasun kiện GrabTaxi: “Khó chứng minh thiệt hại 1.000 đồng hay 1 tỷ“

(Kiến Thức) - "Khó có thể chứng minh thiệt hại trong trường hợp này là 1.000 đồng hay 1 tỷ đồng được”, Luật sư Nguyễn Thế Truyền nêu ý kiến trước giờ diễn ra phiên tòa Taxi Vinasun kiện GrabTaxi.

Ngày hôm nay (6/2), TAND TP.HCM sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm vụ kiện tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun đối với bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.
Trước đó, trong đơn Taxi Vinasun kiện GrabTaxi, Vinasun cho rằng suốt thời gian qua, Grab đã có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá… gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống như Vinasun.

Bất ngờ nghi phạm bắt cóc 2 bé gái đòi 50.000 USD ở TP HCM

(Kiến Thức) - Cơ quan công an TP HCM đang tạm giữ một phụ nữ giúp việc và nữ Việt Kiều Mỹ để làm rõ vụ bắt cóc hai bé gái đòi 50.0000 USD xảy ra vào hôm 7/3. 

Trao đổi với báo chí, Công an TP HCM cho hay, sáng ngày 9/3, gia đình ông Trần Hoàng (ngụ quận 11) đến trình báo hai con gái (7 và 5 tuổi) bị bắt cóc, đòi 50.000 USD tiền chuộc.
Hai bé gái của ông Trần Hoàng. Nguồn ảnh: Zing
 Hai bé gái của ông Trần Hoàng. Nguồn ảnh: Zing

Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ cháy tàu chở dầu tại Hải Phòng

Đến 21h50 ngày 10/3 lực lượng chức năng đã tổ chức thực hiện xong việc kéo tàu Hải Hà 18 khỏi cầu tàu tới khu vực an toàn để khoanh vùng khắc phục sự cố tràn dầu.

UBND Tp Hải Phòng cho biết, đến 20h ngày 10/3, vụ cháy tàu Hải Hà 18 tại Cảng K99, luồng Sông Cấm thuộc phường Đông Hải, quận Hải An, thành phố Hải Phòng không gây thiệt hại về người;
Các phương tiện và hàng hóa trên tàu đang được các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện các phương án chữa cháy, không để cháy lan ra khu vực xung quanh.