Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Kho tri thức

Vì sao không xây tàu điện ngầm bên dưới Tử Cấm Thành?

02/03/2023 19:08

Bên dưới lòng thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc có hệ thống tàu điện ngầm hoạt động. Thế nhưng, không có tuyến tàu điện ngầm nào chạy phía dưới Tử Cấm Thành. Vì sao lại vậy?

Tâm Anh (TH)

Bí mật phong thủy trăm năm ẩn giấu trong Tử Cấm Thành

Vì sao vua chúa Trung Quốc "bơ" Tử Cấm Thành, chuộng nước suối Ngọc Tuyền?

Vì sao Tử Cấm Thành suốt 600 năm chưa bao giờ bị ngập úng?

Vì sao người xưa lát 15 lớp gạch chồng lên nhau ở Tử Cấm Thành?

 Tử Cấm Thành nằm ở Bắc Kinh, Trung Quốc được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1987. Đây là quần thể cung điện bằng gỗ lớn nhất thế giới và được bảo tồn gần như nguyên vẹn theo thời gian.
Tử Cấm Thành nằm ở Bắc Kinh, Trung Quốc được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1987. Đây là quần thể cung điện bằng gỗ lớn nhất thế giới và được bảo tồn gần như nguyên vẹn theo thời gian.
Với 9.999 gian phòng, Tử Cấm Thành là nơi ở của 24 hoàng đế nhà Minh và nhà Thanh cùng hậu cung trong nhiều thế kỷ. Theo đó, cung điện hoàng gia tráng lệ này trở thành đề tài hấp dẫn công chúng cũng như các nhà khoa học tới tham quan, tìm hiểu những bí ẩn về nơi đây.
Với 9.999 gian phòng, Tử Cấm Thành là nơi ở của 24 hoàng đế nhà Minh và nhà Thanh cùng hậu cung trong nhiều thế kỷ. Theo đó, cung điện hoàng gia tráng lệ này trở thành đề tài hấp dẫn công chúng cũng như các nhà khoa học tới tham quan, tìm hiểu những bí ẩn về nơi đây.
Trong số những bí ẩn về Tử Cấm Thành, nhiều người tò mò vì sao không có tuyến tàu điện ngầm nào hoạt động phía dưới cung điện cổ kính này.
Trong số những bí ẩn về Tử Cấm Thành, nhiều người tò mò vì sao không có tuyến tàu điện ngầm nào hoạt động phía dưới cung điện cổ kính này.
Bởi lẽ, thủ đô Bắc Kinh có hệ thống tàu điện ngầm khá phát triển. Đặc biệt, tuyến tàu điện ngầm số 8 ở Bắc Kinh không được xây dựng thành một đường thẳng để nối các ga với nhau mà lại có khúc cua lớn.
Bởi lẽ, thủ đô Bắc Kinh có hệ thống tàu điện ngầm khá phát triển. Đặc biệt, tuyến tàu điện ngầm số 8 ở Bắc Kinh không được xây dựng thành một đường thẳng để nối các ga với nhau mà lại có khúc cua lớn.
Thực chất, tuyến tàu điện ngầm số 8 được xây dựng như vậy là để tránh đi dưới Tử Cấm Thành và các tòa nhà cổ kính khác.
Thực chất, tuyến tàu điện ngầm số 8 được xây dựng như vậy là để tránh đi dưới Tử Cấm Thành và các tòa nhà cổ kính khác.
Theo các chuyên gia, các kiến trúc sư, kỹ sư "né" Tử Cấm Thành khi xây dựng tuyến tàu điện ngầm là vì phần móng của cung điện rất sâu và được người xưa thiết kế đặc biệt.
Theo các chuyên gia, các kiến trúc sư, kỹ sư "né" Tử Cấm Thành khi xây dựng tuyến tàu điện ngầm là vì phần móng của cung điện rất sâu và được người xưa thiết kế đặc biệt.
Thông tin khảo sát của Phòng quản lý kiến trúc cổ của Bảo tàng Cung điện và Viện Khảo sát - Thiết kế Thành phố Bắc Kinh cho thấy khu vực Tam Đại điện bên trong Tử Cấm Thành được xây từ 20 lớp gạch chồng lên nhau. Điều này khiến phần nền của Tử Cấm Thành sâu khoảng 20m. Những khu vực khác trong cung điện có độ sâu của nền thấp hơn một chút.
Thông tin khảo sát của Phòng quản lý kiến trúc cổ của Bảo tàng Cung điện và Viện Khảo sát - Thiết kế Thành phố Bắc Kinh cho thấy khu vực Tam Đại điện bên trong Tử Cấm Thành được xây từ 20 lớp gạch chồng lên nhau. Điều này khiến phần nền của Tử Cấm Thành sâu khoảng 20m. Những khu vực khác trong cung điện có độ sâu của nền thấp hơn một chút.
Người xưa xây dựng nền móng sâu như vậy là vì muốn Tử Cấm Thành trở nên kiến cố, vững chắc hơn. Đồng thời, các đại điện xây phía trên sẽ nguy nga, tráng lệ hơn.
Người xưa xây dựng nền móng sâu như vậy là vì muốn Tử Cấm Thành trở nên kiến cố, vững chắc hơn. Đồng thời, các đại điện xây phía trên sẽ nguy nga, tráng lệ hơn.
Quả thật, người Trung Quốc thời phong kiến đã sử dụng bộ óc thiên tài và đôi bàn tay tài hoa để xây dựng nên Tử Cấm Thành rộng 720.000 m2 với kiến trúc ấn tượng, bao gồm việc có thể trụ vững trước nhiều thiên tai, thảm họa kinh hoàng như động đất, mưa lũ, chiến tranh...
Quả thật, người Trung Quốc thời phong kiến đã sử dụng bộ óc thiên tài và đôi bàn tay tài hoa để xây dựng nên Tử Cấm Thành rộng 720.000 m2 với kiến trúc ấn tượng, bao gồm việc có thể trụ vững trước nhiều thiên tai, thảm họa kinh hoàng như động đất, mưa lũ, chiến tranh...
Trong khi đó, tuyến tàu điện ngầm số 8 nằm cách mặt đất khoảng 35m. Vậy nên, nếu thi công xây dựng để tàu điện ngầm chạy bên dưới Tử Cấm Thành thì có khả năng gây hư hại tòa cung điện hàng ngàn tuổi này. Do vậy, trong suốt thời gian qua, không có bất cứ tuyến tàu điện ngầm nào được thiết kế chạy bên dưới Tử Cấm Thành.
Trong khi đó, tuyến tàu điện ngầm số 8 nằm cách mặt đất khoảng 35m. Vậy nên, nếu thi công xây dựng để tàu điện ngầm chạy bên dưới Tử Cấm Thành thì có khả năng gây hư hại tòa cung điện hàng ngàn tuổi này. Do vậy, trong suốt thời gian qua, không có bất cứ tuyến tàu điện ngầm nào được thiết kế chạy bên dưới Tử Cấm Thành.
Mời độc giả xem video: Kiến trúc sư bí ẩn người Việt phía sau Tử Cấm Thành. Nguồn: VTV1.

Top tin bài hot nhất

Lọt trúng hố vàng, 3 con giáp 7 ngày tới giàu lên vun vút

Lọt trúng hố vàng, 3 con giáp 7 ngày tới giàu lên vun vút

12/05/2025 20:12
Dự đoán ngày mới 15/5/2025 cho 12 con giáp: Sửu may mắn

Dự đoán ngày mới 15/5/2025 cho 12 con giáp: Sửu may mắn

14/05/2025 07:34
Tử vi 12 cung hoàng đạo 15/5: Thiên Bình đầy tiềm năng

Tử vi 12 cung hoàng đạo 15/5: Thiên Bình đầy tiềm năng

14/05/2025 14:00
4 con giáp tài lộc đi xuống, đen đủ đường 2 tuần tới ​

4 con giáp tài lộc đi xuống, đen đủ đường 2 tuần tới ​

13/05/2025 08:00
5 con giáp không thành tỷ phú cũng là đại gia 2 tháng tới

5 con giáp không thành tỷ phú cũng là đại gia 2 tháng tới

02/05/2025 07:14

Bạn có thể quan tâm

Thông tin bất ngờ về 2 xác tàu "cướp biển" đắm ngoài khơi

Thông tin bất ngờ về 2 xác tàu "cướp biển" đắm ngoài khơi

Bí ẩn khó giải nhất của đế chế Maya, chuyên gia bó tay?

Bí ẩn khó giải nhất của đế chế Maya, chuyên gia bó tay?

Tìm thấy bảo vật vô song của nhà vua Assyria

Tìm thấy bảo vật vô song của nhà vua Assyria

Lời nguyền hàng hải 1968, 4 tàu ngầm mất tích bí ẩn

Lời nguyền hàng hải 1968, 4 tàu ngầm mất tích bí ẩn

Cuộc đời nữ tướng lừng danh trong cuộc Chiến tranh Trăm năm

Cuộc đời nữ tướng lừng danh trong cuộc Chiến tranh Trăm năm

Ảnh hiếm các quan viên nhà Thanh qua ống kính phó nháy Tây

Ảnh hiếm các quan viên nhà Thanh qua ống kính phó nháy Tây

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status