Vì sao đường sắt Cát Linh – Hà Đông đội vốn, chậm tiến độ?

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường nói do biến động về giá vật tư, thiết bị máy móc, năm 2013, phía Trung Quốc đề nghị điều chỉnh kinh phí.

Tại buổi họp báo chiều 29/9, trả lời câu hỏi của phóng viên về nguyên nhân đội vốn, chậm tiến độ của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, ông Nguyễn Hồng Trường, thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói nhà thầu Trung Quốc rất tích cực nhưng vì nhiều yếu tố nên dự án có một số điều chỉnh.
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông, đoạn qua quận Hà Đông. Ảnh: Hoàng Hà.
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông, đoạn qua quận Hà Đông. Ảnh: Hoàng Hà. 
Theo Thứ trưởng Trường, đường sắt Cát Linh – Hà Đông khởi công tháng 10 năm 2009 với tổng mức đầu tư 586 triệu USD từ vốn vay của Trung Quốc. Dự án triển khai theo hình thức nhà thầu Trung Quốc trực tiếp thi công giám sát, phía Việt Nam có trách nhiệm kiểm soát thiết kế, dự toán trước khi triển khai.
Do biến động về giá vật tư, thiết bị máy móc, năm 2013, phía Trung Quốc đề nghị điều chỉnh kinh phí. “Sau đó, Việt Nam và Trung Quốc tính toán phải bổ sung 250,62 triệu USD mới đủ cho dự án này. Vừa rồi, thủ tục pháp lý cho việc vay vốn bổ sung đã hoàn tất”, ông Trường thông tin.
Về tiến độ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông dựa hoàn toàn vào công nghệ, phương thức thi công của nhà thầu Trung Quốc. Từ 2013 đến nay, dự án đạt tiến độ tích cực. Tổng thầu Trung Quốc khẳng định việc xây lắp hệ thống dầm trụ, nhà ga, đề - pô sẽ hoàn thiện cuối năm 2016.
Lý giải về thời gian hoàn thành dự án bị lùi lại, ông Trường nói Bộ Giao thông đang mời các công ty thẩm định gói thiết bị vận hành gồm 13 đoàn tàu, hệ thống đường ray, thông tin, nhà điều hành, xưởng bảo dưỡng trị giá xấp xỉ 200 triệu USD.
Sau khi đảm bảo các yêu cầu về công nghệ và giá thành, phía Trung Quốc mới đấu thầu tìm ra đơn vị cung cấp thiết bị. Dự kiến, hết quý I năm 2017, việc mua sắm mới hoàn tất. Sau đó, nhà thầu cần thêm 6 tháng để lắp đặt và chạy thử nghiệm. Đến tháng 9 năm sau, đường sắt Cát Linh – Hà Đông mới có thể khai thác thương mại.

Nam Thạc sĩ vừa tốt nghiệp Đại học Úc mất tích bí ẩn

(Kiến Thức) - Trở về Việt Nam sau khi vừa tốt nghiệp Thạc sĩ của trường Đại học Queensland (Úc), anh Hưng bất ngờ mất tích bí ẩn khiến người thân hết sức lo lắng.

Ngày 29/9, gia đình anh Đỗ Tiến Hưng (27 tuổi, ngụ quận 7, TP HCM) đã trình báo vụ việc anh Hưng mất tích, đồng thời vẫn đang đi khắp nơi để tìm kiếm con, em của mình.
Nam Thac si vua tot nghiep Dai hoc Uc mat tich bi an
Anh Đỗ Tiến Hưng bất ngờ mất tích bí ẩn. 

Đầu tư 5,1 tỷ USD cho tuyến đường sắt Bắc-Nam

Cục Đường sắt VN (Bộ GTVT) công bố quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam dài 1.726km từ ga HN đến Sài Gòn qua 21 tỉnh, TP. 

Ngày 18/9 tại TP.HCM, Cục Đường sắt VN (Bộ Giao thông vận tải) công bố quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Hai thanh niên "khoái" dùng kéo đâm ngực phụ nữ cướp tài sản

(Kiến Thức) - Do thiếu tiền mua ma túy, hai thanh niên đã cầm kéo rủ nhau đi “săn phụ nữ”, đâm vào ngực, uy hiếp tính mạng của các nạn nhân để cướp tài sản.

Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45, Công an TP Hà Nội) cho biết, vừa bắt khẩn cấp hai thanh niên cầm kéo đâm ngực phụ nữ cướp tài sản lấy tiền mua ma túy là Nguyễn Kim Chánh và Phạm Văn Hiệp (cùng 29 tuổi, trú ở Thuận Thành, Bắc Ninh).