Tại buổi họp báo chiều 29/9, trả lời câu hỏi của phóng viên về nguyên nhân đội vốn, chậm tiến độ của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, ông Nguyễn Hồng Trường, thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói nhà thầu Trung Quốc rất tích cực nhưng vì nhiều yếu tố nên dự án có một số điều chỉnh.
![]() |
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông, đoạn qua quận Hà Đông. Ảnh: Hoàng Hà. |
Do biến động về giá vật tư, thiết bị máy móc, năm 2013, phía Trung Quốc đề nghị điều chỉnh kinh phí. “Sau đó, Việt Nam và Trung Quốc tính toán phải bổ sung 250,62 triệu USD mới đủ cho dự án này. Vừa rồi, thủ tục pháp lý cho việc vay vốn bổ sung đã hoàn tất”, ông Trường thông tin.
Về tiến độ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông dựa hoàn toàn vào công nghệ, phương thức thi công của nhà thầu Trung Quốc. Từ 2013 đến nay, dự án đạt tiến độ tích cực. Tổng thầu Trung Quốc khẳng định việc xây lắp hệ thống dầm trụ, nhà ga, đề - pô sẽ hoàn thiện cuối năm 2016.
Lý giải về thời gian hoàn thành dự án bị lùi lại, ông Trường nói Bộ Giao thông đang mời các công ty thẩm định gói thiết bị vận hành gồm 13 đoàn tàu, hệ thống đường ray, thông tin, nhà điều hành, xưởng bảo dưỡng trị giá xấp xỉ 200 triệu USD.
Sau khi đảm bảo các yêu cầu về công nghệ và giá thành, phía Trung Quốc mới đấu thầu tìm ra đơn vị cung cấp thiết bị. Dự kiến, hết quý I năm 2017, việc mua sắm mới hoàn tất. Sau đó, nhà thầu cần thêm 6 tháng để lắp đặt và chạy thử nghiệm. Đến tháng 9 năm sau, đường sắt Cát Linh – Hà Đông mới có thể khai thác thương mại.
Bài đang được đọc nhiều:
>>> Chùm ảnh: 72 giờ chống chọi với lụt lội ở Sài Gòn
>>> Toàn cảnh hành trình phá án vụ thảm sát ở Quảng Ninh qua ảnh
>>> Cãi nhau với chồng, vợ đốt khí ga tự sát nổ tung mái nhà
>>> Lạ lùng đàn trâu nghỉ trưa trong khu biệt thự nghìn tỷ
>>> Những thông tin bất ngờ về nghi phạm thảm sát ở Quảng Ninh
>>> Ảnh: Cảnh sát cơ động vừa bơi sông vừa bắn súng điệu nghệ
>>> Ám ảnh hiện trường vụ thảm sát 4 bà cháu ở Quảng Ninh
>>> Nhìn lại những vụ lùm xùm cả nhà làm quan, cả họ làm quan
>>> Ảnh: Lộ diện cổng chào tỉnh Quảng Ninh “khủng” nhất Việt Nam