Vì sao điểm trung bình IELTS của người Việt tụt 6 bậc?

Việt Nam có điểm bài thi IELTS học thuật xếp thứ 29 trên thế giới và thứ 4 trong khu vực với mức 6.2/9.0, tụt 6 bậc so với năm 2022.

Mới đây, sau một năm gián đoạn, các đơn vị đồng tổ chức IELTS vừa công bố những dữ liệu liên quan đến kỳ thi IELTS trên toàn cầu trong năm 2023 - 2024. Theo đó, tính riêng bài thi Academic (học thuật), điểm IELTS trung bình của người Việt là 6.2, xếp thứ 29/39 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát, tụt hạng so với trước. Trong khi năm 2022, nước ta đứng thứ 23 trong tổng số 40 nước tham gia xếp hạng. Như vậy, điểm IELTS của người Việt tụt 6 bậc so với năm 2022. 
Ở bài thi này, 21% thí sinh Việt đạt mức điểm 6.0, mức điểm phổ biến nhất ở bài thi học thuật. Bên cạnh đó, chỉ 5% người đạt IELTS 8.0 trở lên. Cùng với đó, số điểm từng kỹ năng Nghe, Đọc, Viết, Nói của bài thi học thuật lần lượt là 6.3, 6.4, 6.0, 5.7.
Vi sao diem trung binh IELTS cua nguoi Viet tut 6 bac?
Điểm trung bình IELTS của người Việt tụt hạng - 1 
Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có điểm trung bình IELTS xếp thứ 4, cùng với Campuchia và Thái Lan. Trước 3 quốc gia này là Malaysia (7.5/9.0), Philippines (7.0/9.0), Indonesia cùng Myanmar (đều 6.5/9.0).
Đối với bài thi General Training (tổng quát), điểm trung bình của người Việt là 5.7/9.0, xếp hạng 34/39.
Ở bài thi này, mức điểm phổ biến của người Việt là 5.0 với 15% thí sinh đạt điểm này. Xếp ngay sau đó là 5.5 với 14% thí sinh và 4.5 với 13% thí sinh. Cũng như bài thi học thuật, chỉ 5% người đạt điểm 8.0 trở lên ở bài thi tổng quát. Số điểm từng kỹ năng Nghe, Đọc, Viết, Nói của bài thi học thuật lần lượt là 5.7, 5.6, 5.8, 5.4.
IELTS là bài thi tiếng Anh chuẩn hóa phổ biến cho những người không nói tiếng Anh bản xứ. Bài thi này đánh giá bốn kỹ năng Nghe, Đọc, Viết, Nói của thí sinh trên thang 9 điểm.
Từ tháng 4/2024, Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh được đăng ký thi lại một trong bốn kỹ năng IELTS.

Tính năng này cho phép thí sinh làm lại một trong bốn kỹ năng trong lần thi đầu tiên, thay vì phải làm lại toàn bộ bài thi như trước. Dù chọn thi lại kỹ năng nào, lệ phí cũng đều như nhau.

Thí sinh có thể đăng ký thi lại IELTS trong vòng 60 ngày sau khi đã nhận kết quả ở lần thi đầu tiên. 

>>> Mời quý độc giả xem video: Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu (Thừa Thiên Huế) nói về việc cần xem lại việc tuyển sinh bằng IELTS:
 

Tài khoản “bay màu” hàng chục triệu đồng vì “làm nhiệm vụ online”

Ngày 14/10, Công an TP Đà Nẵng thông tin về việc tin lời người lạ làm nhiệm vụ trên mạng xã hội, một nạn nhân bị “rút cạn” hàng chục triệu đồng trong tài khoản.

Trước đó, khoảng 15h00 ngày 9/10, anh Đ.M.Đ (23 tuổi, quê ở tỉnh Gia Lai; tạm trú tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) đến trình báo tại Công an phường Hòa Quý về việc bị kẻ gian khóa facebook sau khi “rút” hàng chục triệu đồng trong tài khoản qua việc “làm nhiệm vụ online”.Đ.M.Đ cho biết, khoảng tháng 7/2024, thông qua mạng xã hội Facebook, anh Đ có nói chuyện với một người lạ tên Phương Nghi. Đến tháng 9/2024 thì Phương Nghi gửi cho anh Đ một đường link và nói anh tải app về làm nhiệm vụ để nhận tiền.

Tai khoan “bay mau” hang chuc trieu dong vi “lam nhiem vu online”
Một "nhiệm vụ" được giao có gắn link để phục vụ cho việc lừa đảo

Thời gian nhận kết quả thi IELTS là bao lâu?

Thi IELTS bao lâu nhận được kết quả cũng sẽ ảnh hưởng đến lộ trình học, thi lấy chứng chỉ của các thí sinh. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê thời gian nhận kết quả thi, cách thức tra cứu điểm thi IELTS nhanh chóng.

Qua đó, các bạn có thể chủ động trong việc đăng ký thời gian dự kiến để kịp thời lấy chứng chỉ phục vụ nhu cầu của bản thân.
Thông tin về kỳ thi IELTS

ĐB Quốc hội Nguyễn Thị Hà: Trăn trở trước “cơn sốt” học IELTS

Theo ĐB Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh), chi phí học và thi IELTS là một vấn đề lớn đối với những gia đình kinh tế không khá giả, nên cần cân nhắc xét tuyển đại học bằng IELTS.

Chi phí học IELTS đắt đỏ với học sinh nông thôn, miền núi
Liên quan tới các kỳ thi IELTS, hiện nay, việc học IELTS được ví như “cơn sốt” bởi nhiều trường đại học xét tuyển bằng IELTS. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải xem lại việc xét tuyển bằng phương thức này, bởi nó gây mất công bằng với học sinh nông thôn, miền núi, và tạo ra “cơn sốt” học theo phong trào. Đồng thời là một giáo viên tiếng Anh, quan điểm của bà thế nào, thưa đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hà?