Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Vì sao Ấn Độ vẫn chưa thay được 250 tiêm kích MiG-21?

16/11/2016 07:46

(Kiến Thức) - Chậm trễ trong chương trình phát triển tiêm kích Tejas được cho là nguyên nhân trực tiếp khiến 250 tiêm kích MiG-21 vẫn chưa được nghỉ hưu.

Trà Khánh
Theo Sputnik, từ lâu Không quân Ấn Độ đã lên kế hoạch thay thế hoàn toàn 250 chiếc tiêm kích MiG-21 đã quá lỗi thời của nước này bằng dòng chiến đấu cơ nội địa Tejas do Ấn Độ tự sản xuất. Tuy nhiên với tiến độ tại các nhà máy sản xuất Tejas hiện tại thì sẽ rất khó để có thể nói tới bao giờ Không quân Ấn Độ mới có thể hoàn thành kế hoạch trên. Nguồn ảnh: Rusi.
Theo Sputnik, từ lâu Không quân Ấn Độ đã lên kế hoạch thay thế hoàn toàn 250 chiếc tiêm kích MiG-21 đã quá lỗi thời của nước này bằng dòng chiến đấu cơ nội địa Tejas do Ấn Độ tự sản xuất. Tuy nhiên với tiến độ tại các nhà máy sản xuất Tejas hiện tại thì sẽ rất khó để có thể nói tới bao giờ Không quân Ấn Độ mới có thể hoàn thành kế hoạch trên. Nguồn ảnh: Rusi.
Có một thực tế là Không quân Ấn Độ đã phải chờ đợi hơn một thập kỷ để có thể đạt được sức mạnh cần thiết đủ khả năng chống chọi đồng thời cùng một lúc hai mặt trận với 42 phi đội tiêm kích. Dù vậy sức mạnh trên vẫn còn quá nhiều khoảng trống chưa được lắp đầy và một trong số đó là việc đưa vào trang bị Tejas. Nguồn ảnh: India Ink
Có một thực tế là Không quân Ấn Độ đã phải chờ đợi hơn một thập kỷ để có thể đạt được sức mạnh cần thiết đủ khả năng chống chọi đồng thời cùng một lúc hai mặt trận với 42 phi đội tiêm kích. Dù vậy sức mạnh trên vẫn còn quá nhiều khoảng trống chưa được lắp đầy và một trong số đó là việc đưa vào trang bị Tejas. Nguồn ảnh: India Ink
Hiện tại Không quân Ấn Độ có tới khoảng 250 chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-21 cần được thay thế bằng Tejas. Tuy nhiên số máy bay mà không quân nước này dự trù sẽ nhận được sau một thập kỷ phát triển Tejas chỉ tầm 80 chiếc. Thậm chí chiếc Tejas đầu tiên của Không quân Ấn Độ phải mất tới hơn 2 năm để hoàn thành và bàn giao. Nguồn ảnh: Airlines.net
Hiện tại Không quân Ấn Độ có tới khoảng 250 chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-21 cần được thay thế bằng Tejas. Tuy nhiên số máy bay mà không quân nước này dự trù sẽ nhận được sau một thập kỷ phát triển Tejas chỉ tầm 80 chiếc. Thậm chí chiếc Tejas đầu tiên của Không quân Ấn Độ phải mất tới hơn 2 năm để hoàn thành và bàn giao. Nguồn ảnh: Airlines.net
Điều này đồng nghĩa với việc số phận của MiG-21 sẽ còn gắn liền với Không quân Ấn Độ thêm ít nhất một thập kỷ nữa cho đến khi Tejas hay một dòng chiến đấu cơ nào đó thay thế nhiệm vụ của nó. Nguồn ảnh: Plane Photos
Điều này đồng nghĩa với việc số phận của MiG-21 sẽ còn gắn liền với Không quân Ấn Độ thêm ít nhất một thập kỷ nữa cho đến khi Tejas hay một dòng chiến đấu cơ nào đó thay thế nhiệm vụ của nó. Nguồn ảnh: Plane Photos
Chương trình phát triển tiêm kích hạng nhẹ LCA Tejas của Ấn Độ ra đời vào năm 1983 với mục tiêu chính là nhằm thay thế dòng chiến đấu lỗi thời MiG-21 và xây dựng các phi đội tiêm kích mới nhằm đối phó những chiếc F-16 của Pakistan. Nguồn ảnh: India Defence Analysis
Chương trình phát triển tiêm kích hạng nhẹ LCA Tejas của Ấn Độ ra đời vào năm 1983 với mục tiêu chính là nhằm thay thế dòng chiến đấu lỗi thời MiG-21 và xây dựng các phi đội tiêm kích mới nhằm đối phó những chiếc F-16 của Pakistan. Nguồn ảnh: India Defence Analysis
Đảm nhận chương trình phát triển LCA Tejas không ai khác chính là công ty Hindustan Aeronautics Limited (HAL). Dù mang tiếng là chiến đấu cơ nội địa đầu tiên của Ấn Độ nhưng Tejas lại sử dụng khá nhiều thành phần quan trọng nhập khẩu từ bên ngoài. Nhưng điều đó vẫn chưa thực sự tệ lắm cho tới khi HAL bỏ bê chương trình này. Nguồn ảnh: Airlines.net.
Đảm nhận chương trình phát triển LCA Tejas không ai khác chính là công ty Hindustan Aeronautics Limited (HAL). Dù mang tiếng là chiến đấu cơ nội địa đầu tiên của Ấn Độ nhưng Tejas lại sử dụng khá nhiều thành phần quan trọng nhập khẩu từ bên ngoài. Nhưng điều đó vẫn chưa thực sự tệ lắm cho tới khi HAL bỏ bê chương trình này. Nguồn ảnh: Airlines.net.
Dù thực hiện thử nghiệm chuyến bay đầu tiên vào đầu năm 2001 nhưng cho đến nay đã hơn 15 năm Tejas vẫn chưa được đưa vào trang bị và nó đã có tới hơn 15 nguyên mẫu được chế tạo đó là con số nhiều quá nhiều dành cho một chương trình máy bay chiến đấu hạng nhẹ. Đó là còn chưa nói tới năng lực của HAL khi công ty này chỉ cam kết mỗi năm cho xuất xưởng khoảng 4 chiếc Tejas và nếu muốn trang bị hơn 250 chiếc thì Không quân Ấn Độ phải đợi thêm ít nhất 60 năm nữa. Nguồn ảnh: Jetphotos.
Dù thực hiện thử nghiệm chuyến bay đầu tiên vào đầu năm 2001 nhưng cho đến nay đã hơn 15 năm Tejas vẫn chưa được đưa vào trang bị và nó đã có tới hơn 15 nguyên mẫu được chế tạo đó là con số nhiều quá nhiều dành cho một chương trình máy bay chiến đấu hạng nhẹ. Đó là còn chưa nói tới năng lực của HAL khi công ty này chỉ cam kết mỗi năm cho xuất xưởng khoảng 4 chiếc Tejas và nếu muốn trang bị hơn 250 chiếc thì Không quân Ấn Độ phải đợi thêm ít nhất 60 năm nữa. Nguồn ảnh: Jetphotos.
Tejas được đánh giá khá tốt về các tính năng kỹ chiến thuật và một trong những dòng chiến đấu cơ nhẹ nhất thế giới với trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 13,3 tấn. Trái tim của Tejas là hệ thống động cơ phản lực F404-GE-IN20 cho phép đạt tốc độ tối đa 1.920km/h ở trần bay cao, bán kính chiến đấu chỉ khoảng 300km. Nguồn ảnh: Airlines.net
Tejas được đánh giá khá tốt về các tính năng kỹ chiến thuật và một trong những dòng chiến đấu cơ nhẹ nhất thế giới với trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 13,3 tấn. Trái tim của Tejas là hệ thống động cơ phản lực F404-GE-IN20 cho phép đạt tốc độ tối đa 1.920km/h ở trần bay cao, bán kính chiến đấu chỉ khoảng 300km. Nguồn ảnh: Airlines.net
Theo thiết kế Tejas được trang bị 8 giá treo mang được 4 tấn vũ khí các loại gồm: tên lửa không đối không; tên lửa không đối đất tầm xa; tên lửa chống tàu; bom dẫn đường. Nguồn ảnh: RP Defense.
Theo thiết kế Tejas được trang bị 8 giá treo mang được 4 tấn vũ khí các loại gồm: tên lửa không đối không; tên lửa không đối đất tầm xa; tên lửa chống tàu; bom dẫn đường. Nguồn ảnh: RP Defense.

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Quân đội Nga chiếm làng chiến lược Bogatyr, Lữ đoàn 33 Ukraine vỡ trận

Quân đội Nga chiếm làng chiến lược Bogatyr, Lữ đoàn 33 Ukraine vỡ trận

Thực tế khắc nghiệt ở Ukraine giúp AK-12 Nga mạnh mẽ hơn

Thực tế khắc nghiệt ở Ukraine giúp AK-12 Nga mạnh mẽ hơn

Hai sư đoàn Nga tấn công dữ dội, Lữ đoàn 109 Ukraine tháo chạy

Hai sư đoàn Nga tấn công dữ dội, Lữ đoàn 109 Ukraine tháo chạy

Ukraine thấp thỏm lo Nga phóng tên lửa đạn đạo liên tục địa tầm bắn 10.000km

Ukraine thấp thỏm lo Nga phóng tên lửa đạn đạo liên tục địa tầm bắn 10.000km

Bỉ bí mật thử nghiệm xe tăng Leopard 1 "lai robot" ở Ukraine

Bỉ bí mật thử nghiệm xe tăng Leopard 1 "lai robot" ở Ukraine

Quân đội Ukraine chỉ còn kiểm soát 10% “lò vôi” Chasiv Yar

Quân đội Ukraine chỉ còn kiểm soát 10% “lò vôi” Chasiv Yar

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status