Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững

Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes vừa tổ chức buổi Toạ đàm trực tuyến: “Áp thuế GTGT phân bón: Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững”.

Buổi Tọa đàm có sự góp mặt của các đại biểu: Trịnh Xuân An - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; ông Nguyễn Văn Được - Ủy viên Thường trực Hội Tư vấn thuế Việt Nam; PGS.TS Đinh Trọng Thịnh- Chuyên gia kinh tế; ông Lê Văn Ngân- CVP Hiệp hội Phân bón Việt Nam.
Năm 2014, Quốc hội đã ban hành Luật thuế 71/2014/QH13 (gọi tắt là Luật thuế 71), có hiệu lực từ 01/01/2015.
Tại Khoản 1, Điều 3, Luật này quy định các mặt hàng phân bón, máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp không phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT). Quy định này được kỳ vọng có thể giảm chi phí giá thành sản phẩm phân bón, giúp người nông dân tăng lợi nhuận trong quá trình canh tác nông nghiệp.
Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, Luật thuế 71 đã nảy sinh nhiều bất cập, đi ngược lại so với mong muốn ban đầu. Cụ thể là khiến giá bán phân bón trong nước không những không giảm mà còn tăng lên do phải gánh phần thuế GTGT đầu vào mà doanh nghiệp không được hoàn thuế do không có thuế GTGT đầu ra; tạo ra sự cạnh tranh thiếu công bằng giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu; ngành sản xuất phân bón trong nước mất động lực phát triển; ngân sách nhà nước thất thu...
Do những bất cập nêu trên, Chính phủ đã xây dựng Dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi đã được đưa ra thảo luận, dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV này. Trong đó, phương án áp thuế GTGT 5% đối với phân bón đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều đại biểu Quốc hội cũng như các chuyên gia, nhằm đảm bảo cạnh tranh giữa phân bón sản xuất trong nước và phân bón được nhập khẩu, vì lợi ích người nông dân, sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp nước nhà.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng khoản 3 Điều 15 trong Dự thảo Luật là không hợp lý, cần phải được điều chỉnh.
Nhằm làm rõ những bất hợp lý của Luật thuế 71 đối với người nông dân; cùng lợi ích của việc áp thuế GTGT phân bón 5% như Dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi, Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức buổi Tọa đàm với chủ đề: “Áp thuế GTGT phân bón: Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững”.
ĐBQH Trịnh Xuân An: Vấn đề này nhận được sự quan tâm rất lớn của các ĐBQH, doanh nghiệp, cử tri cả nước. Cơ bản những nội dung lớn của Luật Thuế GTGT đã được thống nhất chỉ còn một số ý kiến khác nhau. Thuế GTGT với phân bón có giá trị không chỉ dừng lại ở mặt kinh tế mà còn liên quan đến nhiều khía cạnh khác. Các ĐBQH cũng cần phải lắng nghe các ý kiến từ các chuyên gia, các đánh giá dưới góc độ khoa học để có sự thống nhất cao.
Vi mot nen nong nghiep phat trien ben vung
 Các đại biểu tham gia buổi tọa đàm.

Luật Thuế GTGT ảnh hưởng lớn đến nông dân. Liên quan đến Khoản 3, Điều 15 của Dự thảo - Các trường hợp hoàn thuế: "... Cơ sở kinh doanh chỉ sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế GTGT 5%, trừ hoạt động thanh lý tài sản nếu có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ từ 300 triệu đồng trở lên sau 12 tháng liên tục hoặc 4 quý liên tiếp thì được hoàn thuế GTGT". Luật hiện hành không có điều này, quan điểm này đang nằm ở nghị định và không có từ “chỉ”.
Theo quan điểm ban soạn thảo thì việc có từ “chỉ” sẽ thu hẹp lại đối tượng được hoàn. Tuy nhiên, ý kiến của các ĐBQH rất băn khoăn như thế bù trừ cho phần hoàn của 10% và 5% rất phức tạp, dẫn đến chênh bị tồn đọng, ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Về ý kiến cá nhân tôi, không nên dùng từ “chỉ”, đồng thời có phương pháp hài hòa để giải quyết phương án hoàn thuế phù hợp.
PGS.TS Định Trọng Thịnh: Qua chuyến đi tới vùng nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, tôi nhận thấy người nông dân hiện nay sử dụng phân bón cho trồng lúa và cây trồng là chủ yếu. Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết người nông dân cho rằng hiện nay phân bón Việt Nam chưa đủ cạnh tranh đối với phân bón nước ngoài. Chính vì vậy, Luật Thuế GTGT trong đợt sửa đổi này mong muốn làm sao được chuyển hóa để nâng cao được năng suất chất lượng phân bón, vật tư thiết bị đáp ứng được nhu cầu người nông dân. Từ đó, dẫn đến chi phí giá thành giảm, đổi mới hoạt động sản xuất nông nghiệp trong thời kỳ mới, ứng dụng khoa học công nghệ trông nông nghiệp sẽ đảm bảo sản xuất nông nghiệp theo quy mô lớn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong nước và nhu cầu xuất khẩu, nâng cao thu nhập đời sống người nông dân.
Ông Nguyễn Văn Được: Phân bón thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT sẽ gây ra nhiều bất cập. Bởi lẽ, khi thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ và phải tính vào chi phí của doanh nghiệp, làm giảm lợi nhuận, buộc họ phải cộng tiền thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ đã tính vào chi phí trong giá sản phẩm bán ra. Như vậy, người nông dân gián tiếp phải trả thuế, gây thiệt hại “kép” cho nông dân với phân bón giả, phân bón có giá thành cao, đồng thời có thể dẫn đến Nhà nước thất thu thuế.
Ngược lại, doanh nghiệp nhập khẩu phân bón lại có lợi thế không phải chịu thuế GTGT ở khâu nhập khẩu đối với bán thành phẩm của phân bón hoặc sản phẩm phân bón và cũng không phải chịu thuế GTGT đầu ra nên không bị tác động giảm lợi nhuận do tác động chính sách thuế.
Ngoài ra, do lợi thế có được từ chính sách thuế nên nhóm doanh nghiệp nhập khẩu phân bón có điều kiện cạnh tranh về giá, chưa nói đến chất lượng và hậu mãi. Từ đó có thể gây khó khăn cho sản xuất trong nước, thậm chí có thể tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng dẫn đến độc quyền trong dài hạn khi các doanh nghiệp sản xuất trong nước kiệt quệ, thua lỗ, thậm chí phá sản…
Ông Lê Văn Ngân: Các nhà máy phân bón lớn là thành viên của Hiệp hội thì dây chuyền sản xuất vẫn rất lạc hậu. Để giúp các doanh nghiệp phân bón trong nước cải thiện dây chuyền sản xuất, quy trình công nghệ, cũng như quá trình nghiên cứu, cải thiện sản phẩm, cần có sự điều chỉnh về thuế GTGT theo hướng của các đại biểu đã phân tích là đưa thuế GTGT từ diện không chịu thuế về diện chịu thuế GTGT 5%, khi đó doanh nghiệp được khấu trừ đầu vào, doanh nghiệp sẽ có động lực đầu tư vào dây chuyền sản suất mới, hiện đại.
Liên quan đến nội dung sửa đổi quy định về hoàn thuế GTGT tại dự án sửa đổi Luật Thuế GTGT được nêu trong Tờ trình của Bộ Tài chính gửi đến Chính phủ. Theo đó, tại Khoản 3, Điều 15 của Dự thảo - Các trường hợp hoàn thuế: “... Cơ sở kinh doanh chỉ sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế suất thuế giá trị gia tăng 5% nếu có số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ hết từ ba trăm triệu đồng trở lên sau 12 tháng hoặc 04 quý thì được hoàn thuế giá trị gia tăng”.
Với quy định này, nếu doanh nghiệp chỉ có 01 loại thuế suất thuế GTGT là 5% thì mới được hoàn thuế, còn những doanh nghiệp có từ 02 loại thuế suất thuế GTGT trở lên thì không được hoàn thuế. Điều này là không công bằng đối với các doanh nghiệp có từ 02 loại thuế suất thuế GTGT trở lên.
Trong thực tế, doanh nghiệp được tự do kinh doanh nên đa phần doanh nghiệp kinh doanh đa ngành nghề, rất ít doanh nghiệp chỉ sản xuất một lĩnh vực chịu thuế GTGT 5%. Do đó, sửa luật thuế GTGT cần đảm bảo công bằng đối với các doanh nghiệp cùng ngành nghề sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế GTGT 5%...
Quy định về cách tính số thuế hoàn thuế và khống chế mức thuế được hoàn nêu trên tương tự đối với trường hợp người nộp thuế có hoạt động xuất khẩu và hoạt động kinh doanh nội địa đã được áp dụng ổn định nhiều năm qua.
Nếu bỏ từ “chỉ” thì tất cả các doanh nghiệp có một hay nhiều loại thuế suất thuế GTGT trở lên đều được đối xử bình đẳng. Điều này giúp cho doanh nghiệp có điều kiện và động lực để liên tục đầu tư phát triển, đổi mới, đa dạng sản phẩm; dành thêm nguồn lực đem lại lợi ích cho nền kinh tế.
Tuy nhiên, khi áp thuế GTGT 5% liệu có làm tăng giá phân bón và làm tăng thì có đáng kể hay không. Theo tôi thì doanh nghiệp kinh doanh đều mong muốn thu lợi nhuận cao, mức tối đa. Quan trọng là việc kiểm soát giá của các cơ quan quản lý nhà nước phải tăng cường kiểm soát giá đầu ra, đầu vào cũng như chịu trách nghiệm kiểm tra giám sát thị trường; giữ ổn định về giá sau khi thuế được áp dụng.
Khi đã có chiết trừ đầu vào, giá thành thấp đi nhưng lợi nhuận vẫn thu về, sẽ có điều kiện đổi mới máy móc, thiết bị công nghiệp, nghiên cứu nâng cao năng suất, hạ giá thành sản xuất, đáp ứng nhu cầu sản xuất bền vững; khuyến khích nông dân kết hợp sử dụng phân bón hữu cơ, vô cơ, tiết kiệm chi phí; đẩy mạnh xanh hoá nông nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp và người nông dân đều được lợi.
Ông Trần Văn Khánh, nông dân ở Hòa Binh chia sẻ: Ở góc độ của người nông dân tôi mong muốn việc áp thuế GTGT là cơ sở, điều kiện cho doanh nghiệp phân bón giảm giá thành sản phẩm, tối ưu chi phí, tái tạo công nghệ; qua đó góp phần đảm bảo sản xuất nông nghiệp và đặc biệt là phát triển sản xuất “xanh”, “sạch”, tăng cường cạnh tranh quốc tế. 

Nhà thầu nghìn tỷ Hải Đăng: Doanh thu lớn nhưng lãi mỏng

(Kiến Thức) - Năm 2023, tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) của Công ty Hải Đăng ở mức rất thấp, chỉ 0,64% dù trúng rất nhiều gói thầu với giá trị lớn.

Trúng thầu hàng nghìn tỷ đồng

CTCP Hải Đăng hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng nên từ năm 2018 đến nay, Công ty đã tham gia 51 gói thầu, trong đó trúng 40 gói, trượt 11 gói. Tổng giá trị trúng thầu lên tới 35.958 tỷ đồng, trong đó 20.273 tỷ đồng là các gói chỉ định thầu. Tổng giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là 667,8 tỷ đồng, tổng giá trị các gói thầu đã tham gia và trúng thầu với vai trò liên danh 35.290 tỷ đồng.

Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, CTCP Hải Đăng đã trúng 5 gói thầu với tổng giá trị hơn 5.900 tỷ đồng với vai trò liên danh chính và liên danh phụ.

Hồ sơ Công ty Hải Đăng chi 325 tỷ mua quyền khai thác 2 mỏ cát Bến Tre

Vụ 5 học sinh mất tích trên sông: Tìm được thêm 3 thi thể

Lực lượng chức năng phát hiện và đang tiếp cận ba thi thể là nạn nhân vụ 5 học sinh đuối nước ở Khu 1, xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Sáng 20/11, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết lực lượng cứu nạn cứu hộ của đơn vị và đội cứu hộ thiện nguyện 116 đã phát hiện ba thi thể nghi là nạn nhân vụ đuối nước xảy ra tại Khu 1, xã Hiền Quan, huyện Tam Nông ngày 18/11. Hiện các lực lượng đang tiếp cận các thi thể, đưa vào bờ và thực hiện các thủ tục tiếp theo. Như vậy, cả 5 em học sinh mất tích đã được tìm thấy thi thể.
Vu 5 hoc sinh mat tich tren song: Tim duoc them 3 thi the

Lực lượng chức năng tìm kiếm các nạn nhân. 

GAC Trumpchi S7 2025 ra mắt tại Trung Quốc, chưa công bố giá

Mẫu xe SUV GAC Trumpchi S7 tự hào có dải đèn dài 2,6 mét và hệ thống PHEV thế hệ thứ ba với 4WD và phạm vi hỗn hợp hơn 1.000 km.


GAC Trumpchi S7 2025 ra mat tai Trung Quoc, chua cong bo gia

Vào ngày 15/11 vừa qua, mẫu xe SUV năm chỗ GAC Trumpchi S7 2025 mới đã được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Quảng Châu 2024, Trung Quốc. Tuy nhiên, lễ ra mắt chính thức sẽ diễn ra vào nửa đầu năm sau. 


GAC Trumpchi S7 2025 ra mat tai Trung Quoc, chua cong bo gia-Hinh-2

Trumpchi là một thương hiệu xe du lịch thuộc tập đoàn GAC của Trung Quốc và cũng đang bán xe tại Việt Nam. Tập trung vào sản xuất xe chạy bằng xăng và xe plug-in hybrid.


GAC Trumpchi S7 2025 ra mat tai Trung Quoc, chua cong bo gia-Hinh-3
Khi ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc chuyển sang năng lượng mới, Trumpchi giới thiệu thế hệ xe PHEV mới. Mẫu SUV GAC Trumpchi S7 là mẫu xe năng lượng mới đầu tiên của thương hiệu này. 

GAC Trumpchi S7 2025 ra mat tai Trung Quoc, chua cong bo gia-Hinh-4
Về ngoại hình, phần đầu Trumpchi S7 được trang bị dải đèn dài 2.618 mét, được sản xuất thông qua phương pháp đúc phun hai màu. Nó có 2.248 thành phần đèn LED. "Đèn pha cảm xúc AI" có thể cài đặt sẵn tám ngôn ngữ ánh sáng và người lái xe có thể tùy chỉnh ngôn ngữ ánh sáng theo tình huống và tâm trạng.

GAC Trumpchi S7 2025 ra mat tai Trung Quoc, chua cong bo gia-Hinh-5
Theo đại diện của Trumpchi, ở phía sau, xe sử dụng đèn hậu lấy cảm hứng từ cực quang ở Mohe, tỉnh Hắc Long Giang. GAC Trumpchi S7 sử dụng tay nắm cửa ẩn, cảm biến LiDAR trên nóc xe và trụ D nghiêng. Chiều cao của Trumpchi S7 đạt 1.780 mm. Khoảng sáng gầm xe là 200 mm. 

GAC Trumpchi S7 2025 ra mat tai Trung Quoc, chua cong bo gia-Hinh-6
Các quan chức của GAC cho biết chiếc xe này sẽ cung cấp hệ dẫn động 4 bánh vì nó dựa trên kiến trúc mô-đun EV+ mới nhất của thương hiệu. Hệ thống truyền động của nó dựa trên hệ thống PHEV thế hệ thứ ba của GAC. Do đó, Trumpchi S7 có thể chạy hơn 1.000 km ở chế độ hybrid. 

GAC Trumpchi S7 2025 ra mat tai Trung Quoc, chua cong bo gia-Hinh-7
Một tính năng khác của GAC Trumpchi S7 là hệ thống lái tự động L2++. Nó hỗ trợ Navigation On Autopilot mà không cần bản đồ HD. Điều đó có nghĩa là hệ thống AD của Trumpchi S7 có thể hoạt động ở bất kỳ nơi nào tại Trung Quốc. 

GAC Trumpchi S7 2025 ra mat tai Trung Quoc, chua cong bo gia-Hinh-8
Snapdragon 8295 SOC từ Qualcomm cung cấp năng lượng cho hệ thống thông tin giải trí của Trumpchi S7. GAC Trumpchi S7 sẽ gia nhập thị trường Trung Quốc vào nửa đầu năm 2025. Mức giá xe GAC Trumpchi S7 2025 vẫn chưa được tiết lộ. 

Video: Xem chi tiết GAC Trumpchi S7 2025 mới.