Vài mẹo nhỏ để chọn mũ bảo hiểm tốt

Một chiếc mũ bảo hiểm tốt phải đảm bảo được tác dụng giảm chấn, bảo vệ phần đầu khỏi tác động của va chạm, giảm tối đa nguy cơ thương tích.

 
Thời gian gần đây có rất nhiều vụ tai nạn để lại hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm có chất lượng kém, sai quy cách. Một chiếc mũ bảo hiểm tốt phải đảm bảo được tác dụng giảm chấn, bảo vệ phần đầu khỏi tác động của va chạm, từ đó giảm tối đa nguy cơ thương tích và chấn thương sọ não.
 
Điều đầu tiên cần nhớ khi mua mũ là chiếc mũ đó phải có dán tem tiêu chuẩn ghi rõ địa chỉ nhà sản xuất và theo tiêu chuẩn Việt Nam.
Có ba loại mũ bảo hiểm phổ biến trên thị trường hiện nay: loại mũ che nửa đầu, che cả đầu, tai và mũ che cả hàm. Mỗi loại mũ hướng đến những đối tượng sử dụng khác nhau nhưng đều với mục đích chung là bảo vệ phần đầu cho người tham gia giao thông. Do vậy, bạn hãy chọn những chiếc mũ có khả năng bảo vệ nhiều nhất có thể, tốt nhất nên chọn loại mũ che chắn cả đầu, tai và hàm, đặc biệt với những người đi xe phân khối lớn hoặc chạy đường dài.
 
Khi mua mũ bạn cũng cần chú ý đến kích cỡ và trọng lượng của mũ để có thể đội thoải mái nhất có thể. Mũ phải vừa khít với đầu, không được lỏng cũng không chặt quá. Với thể trạng người Việt, trọng lượng mũ tốt nhất nên nằm trong khoảng 0.5 đến 1kg. Nên chọn mũ có quai đeo điều chỉnh được để đảm bảo thoải mái nhất khi đeo. Dây đeo là bộ phận quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua khi mua mũ.
Nếu bạn đội một chiếc mũ với dây đeo lỏng lẻo, chiếc mũ sẽ mất khả năng bảo vệ bạn, thậm chí sẽ văng ra khỏi đầu khi va chạm xảy ra. Dây đeo quá chặt lại khiến bạn mệt mỏi và khó thở, ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe trên đường. Bề mặt bên ngoài của mũ nên nhẵn, mịn, không có vật nhọn chìa ra ngoài hay vào trong. Các ốc bên ngoài của mũ không lồi quá 3mm.
Bộ phận quan trọng nhất của mũ bảo hiểm chính là lớp đệm bảo vệ phía trong. Nhiều người lầm tưởng rằng lớp đệm này càng mềm thì càng chịu được sự va đập cao nhưng theo lời khuyên của các chuyên gia, lõi xốp của mũ phải cứng, mịn và không bị lõm khi ấn mạnh ngón tay. Nếu mũ có kính chắn gió thì phải trong suốt, nhìn rõ và trung thực hình ảnh bên ngoài.
Điều quan trọng nhất khi mua một chiếc mũ bảo hiểm là cảm giác thực tế khi đội chiếc mũ đó. Bạn hãy dành ít nhất là 5 phút để đội thử chiếc mũ định mua. Việc này có thể sẽ khiến bạn có chút ngại ngùng nhưng lại rất cần thiết. Bạn có thể cảm nhận được những chố chưa thoải mái của mũ trong lúc thử để sau đó đưa ra lựa chọn chính xác cho mình.
Màu sắc và thiết kế của mũ cũng là yếu tố quan trọng. Với nhiều bạn trẻ, đây là tiêu chí hàng đầu khi mua mũ. Một chiếc mũ bảo hiểm có màu sắc sáng sủa sẽ giúp nâng cao khả năng nhận diện khi đi trên đường. Trong thực tế, khả năng nhận diện của một phương tiện khi di chuyển trên đường càng cao thì nguy cơ xảy ra tai nạn càng thấp. Không phải ai cũng muốn đội một chiếc mũ có màu cam phản quang nhưng để đảm bảo an toàn, nhất là khi lưu thông trong trời tối, hãy cố gắng chọn mua chiếc mũ có màu sáng và tương phản nhất có thể.
Sau khi mua được chiếc mũ bảo hiểm tốt, để phát huy tác dụng bảo vệ, bạn cũng cần đội mũ đúng cách theo các bước sau đây:
Bước 1: Đội mũ bảo hiểm sao cho vành trước mũ song song với chân mày và cách chân mày khoảng 2 ngón tay.
Bước 2: Điều chỉnh quai mũ cho chắc chắn và ôm sát thùy tai.
Bước 3: Đưa 2 ngón tay xuống dưới cằm, nếu đưa vừa 2 ngón tay là được. Không nên cài quai mũ quá chật hoặc quá lỏng để tránh ảnh hưởng đến người đội hoặc mũ có thể văng ra ngoài.

3 phiên bản Mercedes C-Class 2015 sắp ra mắt tại VN

(Kiến Thức) - Ba mẫu sedan C-Class 2015 với các phiên bản C200, C250 Exclusive và C250 AMG sắp được Mercedes-Benz ra mắt tại Việt Nam.

Phiên bản C200 có kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.686 x 1.810 x 1.442 mm và chiều dài cơ sở 2.840 mm, trọng lượng xe 1.465kg. Cụm đèn trước LED toàn phần, đèn báo rẽ trên gương chiếu hậu, cụm đèn sau và đèn phanh thứ 3 công nghệ LED.
 Phiên bản C200 có kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.686 x 1.810 x 1.442 mm và chiều dài cơ sở 2.840 mm, trọng lượng xe 1.465kg. Cụm đèn trước LED toàn phần, đèn báo rẽ trên gương chiếu hậu, cụm đèn sau và đèn phanh thứ 3 công nghệ LED. 
Tay lái 3 chấu bọc da nappa màu đen, nội thất ốp nhôm. Ghế người lái và hành khách phía trước điều chỉnh điện. Hệ thống âm thanh với đầu đọc CD và màn hình màu TFT 7 inch. Xe trang bị động cơ I4 cho công suất cực đại 184 mã lực và 300Nm mô-men xoắn. Hộp số tự động 7 cấp 7G-Tronic Plus.
Tay lái 3 chấu bọc da nappa màu đen, nội thất ốp nhôm. Ghế người lái và hành khách phía trước điều chỉnh điện. Hệ thống âm thanh với đầu đọc CD và màn hình màu TFT 7 inch. Xe trang bị động cơ I4 cho công suất cực đại 184 mã lực và 300Nm mô-men xoắn. Hộp số tự động 7 cấp 7G-Tronic Plus. 

Một số trang bị đáng chú ý của xe như lốp xe Run-Flat, cần số điều khiển điện phía sau tay lái, Touchpad điều khiển cảm ứng, đầu đọc thẻ nhớ cho hệ thống dẫn đường toàn cầu, màn che nắng phía sau chỉnh điện, khởi động bằng nút bấm...
 Một số trang bị đáng chú ý của xe như lốp xe Run-Flat, cần số điều khiển điện phía sau tay lái, Touchpad điều khiển cảm ứng, đầu đọc thẻ nhớ cho hệ thống dẫn đường toàn cầu, màn che nắng phía sau chỉnh điện, khởi động bằng nút bấm... 
Mercedes C250 Exclusive 2015 có cùng kích cỡ và tự trọng với C200 nhưng cao cấp hơn với thiết kế theo phong cách sang trọng. Xe được trang bị động cơ I4 dung tích 1.911cc cho công suất cực đại 211 mã lực và mô-men xoắn 350Nm.
Mercedes C250 Exclusive 2015 có cùng kích cỡ và tự trọng với C200 nhưng cao cấp hơn với thiết kế theo phong cách sang trọng. Xe được trang bị động cơ I4 dung tích 1.911cc cho công suất cực đại 211 mã lực và mô-men xoắn 350Nm. 
So với C200, C250 Exclusive có thêm một số tiện nghi như cửa sổ trời, đèn viền nội thất, nội thất ốp gỗ, bộ nhớ 3 vị trí cho hàng ghế trước, hệ thống định vị GPS tích hợp bản đồ Việt Nam, rèm che nắng 2 bên kính sau...
So với C200, C250 Exclusive có thêm một số tiện nghi như cửa sổ trời, đèn viền nội thất, nội thất ốp gỗ, bộ nhớ 3 vị trí cho hàng ghế trước, hệ thống định vị GPS tích hợp bản đồ Việt Nam, rèm che nắng 2 bên kính sau... 
Ngoài ra, xe còn được trang bị các hệ thống an toàn như: hệ thống chống bó cứng phanh ABS; hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS; chống trượt khi tăng tốc ASR; ổn định thân xe điện tử ESP, hệ thống cảnh báo giảm áp suất lốp...
Ngoài ra, xe còn được trang bị các hệ thống an toàn như: hệ thống chống bó cứng phanh ABS; hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS; chống trượt khi tăng tốc ASR; ổn định thân xe điện tử ESP, hệ thống cảnh báo giảm áp suất lốp...
Phiên bản đắt tiền nhất C250 AMG được thiết kế theo phong cách thể thao với cản trước, cản sau và ốp sườn kiểu AMG, mâm xe AMG 18 inch. Động cơ I4 của xe cho công suất 211 mã lực và 350Nm mô-men xoắn tương tự như C250 Exclusive.
Phiên bản đắt tiền nhất C250 AMG được thiết kế theo phong cách thể thao với cản trước, cản sau và ốp sườn kiểu AMG, mâm xe AMG 18 inch. Động cơ I4 của xe cho công suất 211 mã lực và 350Nm mô-men xoắn tương tự như C250 Exclusive. 
Nội thất sang trọng hơn 2 phiên bản trước với ốp gỗ Open-pore ash màu đen, ghế trước kiểu thể thao, tay lái thể thao 3 chấu bọc da nappa màu đen, bảng đồng hồ dạng 2 ống với màn hình 5,5 inch. Đèn viền nội thất có thể điều chỉnh 3 màu sắc và độ sáng.
Nội thất sang trọng hơn 2 phiên bản trước với ốp gỗ Open-pore ash màu đen, ghế trước kiểu thể thao, tay lái thể thao 3 chấu bọc da nappa màu đen, bảng đồng hồ dạng 2 ống với màn hình 5,5 inch. Đèn viền nội thất có thể điều chỉnh 3 màu sắc và độ sáng. 
Các công nghệ hiện đại của xe phải kể đến ghế người lái & hành khách phía trước điều chỉnh điện, hệ thống âm thanh vòm Burmester® 13 loa, công suất 590W, chức năng mở cốp sau từ xa bằng khóa điện tử, màn che nắng kính sau chỉnh điện...
Các công nghệ hiện đại của xe phải kể đến ghế người lái & hành khách phía trước điều chỉnh điện, hệ thống âm thanh vòm Burmester® 13 loa, công suất 590W, chức năng mở cốp sau từ xa bằng khóa điện tử, màn che nắng kính sau chỉnh điện... 
Mercedes-Benz Việt Nam chưa tiết lộ giá của 3 phiên bản trên.
Mercedes-Benz Việt Nam chưa tiết lộ giá của 3 phiên bản trên. 

Đẳng cấp như Rolls-Royce và Maybach làm xe hoa

Hình ảnh hai chiếc xe siêu sang cùng màu được dùng làm xe hoa tại Trung Quốc vừa được một trang báo chuyên về siêu xe của Hà Lan đăng tải.

Ngày 23/10, trên trang báo chuyên về siêu xe của Hà Lan Autogespot đã đăng tải hình ảnh cặp đôi xe siêu sang được dùng làm xe hoa.
Ngày 23/10, trên trang báo chuyên về siêu xe của Hà Lan Autogespot đã đăng tải hình ảnh cặp đôi xe siêu sang được dùng làm xe hoa.