USS Thresher: Bi kịch tàu ngầm hạt nhân khủng khiếp nhất Hải quân Mỹ

Thảm họa tàu ngầm hạt nhân USS Thresher năm 1963 đã khiến 129 thủy thủ thiệt mạng và làm thay đổi các tiêu chuẩn an toàn của Hải quân Mỹ sau khi con tàu chìm và vỡ tan trong quá trình thử nghiệm lặn sâu.

USS Thresher: Bi kich tau ngam hat nhan khung khiep nhat Hai quan My
Vào đầu những năm 1960, tàu ngầm USS Thresher dẫn đầu một thế hệ tàu ngầm mới với công nghệ tiên tiến vượt bậc, bao gồm hệ thống sonar tinh vi và tên lửa chống ngầm ASROC. Đây là bước tiến lớn trong kỹ thuật hải quân của Mỹ khi con tàu được hạ thủy vào năm 1961.
Tuy nhiên, bi kịch đã xảy ra chỉ hai năm sau đó, khi Thresher bị chìm trong một cuộc thử nghiệm lặn sâu ngoài khơi Massachusetts, khiến toàn bộ 129 thủy thủ thiệt mạng. Hiện giờ, các tài liệu được giải mật đang dần làm sáng tỏ nguyên nhân dẫn đến thảm họa tàu ngầm tồi tệ nhất lịch sử Hải quân Mỹ.
USS Thresher được kỳ vọng sẽ là biểu tượng của sức mạnh Hải quân Mỹ. Với thân tàu hình xì gà và hệ thống sonar BQQ-2 tiên tiến nhất thời bấy giờ, Thresher là tàu ngầm đầu tiên kết hợp khả năng tấn công và săn lùng diệt ngầm. Trang bị bốn ống phóng ngư lôi có khả năng phóng các tên lửa chống tàu và chống ngầm, Thresher còn sở hữu tên lửa ASROC - một sự kết hợp giữa công nghệ tên lửa và ngư lôi, mang theo đầu đạn hạt nhân với sức công phá khủng khiếp.
Một trong những điểm ấn tượng của USS Thresher là lò phản ứng hạt nhân S5W, cho phép con tàu hoạt động với tầm hoạt động không giới hạn. Tất cả những đặc điểm này khiến Thresher trở thành một trong những tàu ngầm hiện đại và mạnh mẽ nhất của lực lượng Hải quân Mỹ thời bấy giờ.
USS Thresher: Bi kich tau ngam hat nhan khung khiep nhat Hai quan My-Hinh-2
Hơn 60 năm sau, số phận cuối cùng của Thresher vẫn còn là một bí ẩn. Ngày 9/4/1963, sau 6 tháng sửa chữa và nâng cấp, USS Thresher rời cảng Portsmouth với 129 người trên tàu và bắt đầu các cuộc thử nghiệm lặn sâu cùng tàu hỗ trợ Skylark, cách Cape Cod, Massachusetts khoảng 190 hải lý về phía đông. Sau khi hoàn thành lần lặn thử đầu tiên, Thresher thực hiện lần lặn thứ hai với mục tiêu lặn sâu khoảng 1.300 feet.
Tuy nhiên, trong lần lặn thứ hai vào ngày 10/4/1963, khi gần đạt đến độ sâu thử nghiệm, Skylark nhận được một cuộc gọi cho biết: "Chúng tôi đang gặp khó khăn nhỏ, có góc nghiêng…" và tiếp theo là một thông báo gián đoạn. Một truyền tin khác bao gồm cụm từ, "vượt quá độ sâu thử nghiệm ...".
Sau đó, Skylark phát hiện ra một tiếng ồn tần số thấp, năng lượng cao. Tiếng ồn đó là đặc trưng của một vụ nổ, đó là nơi mà vỏ của một con tàu bị nghiền nát bởi áp lực cực lớn của nước biển xung quanh nó.
Hải quân Mỹ nhanh chóng tiến hành một cuộc tìm kiếm chuyên sâu, sử dụng tàu hải dương học Mizar. Phải mất hơn hai tháng, tàu Mizar mới phát hiện thấy xác của USS Thresher vào ngày 25/6/1963, ở độ sâu 8.400 feet dưới đáy biển, bị vỡ tan thành sáu mảnh.
USS Thresher: Bi kich tau ngam hat nhan khung khiep nhat Hai quan My-Hinh-3
Kết luận chính thức của Hải quân Mỹ cho rằng, lỗi kỹ thuật hàn đã khiến một đường ống trên tàu ngầm bị hỏng. Giả thuyết khi đó là có ít nhất một mối hàn bị bung khiến nước biển tràn vào tàu, gây chập điện dẫn đến lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngừng hoạt động.
Phó đô đốc đã nghỉ hưu Ron Thunman - người từng chỉ huy tàu ngầm Plunger - tàu chị em của Thresher đã tóm tắt kết luận của hải quân trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2012. Ông Thunman cho biết: “Một đường ống bị vỡ và nước tràn hệ thống điện. Điều đó khiến lò phản ứng ngừng hoạt động”. Giải pháp đối với các thủy thủ ở thời điểm đó là cho nổ các bể dằn của tàu ngầm khi con tàu đang lặn sâu. Tuy nhiên, khí nén từ vụ nổ bể dằn xì ra với áp suất cao khiến hơi nước trong buồng máy bị đóng băng, bít chặt các van này và khiến con tàu không thể nổi lên được.
“Chỉ huy của tàu Thresher không có động cơ đẩy, không có hệ thống làm nổi và như vậy, họ đã mất con tàu”.
Ông Polmar cùng cộng sự của mình là Bruce Rule đã viết một bài phân tích trên tờ Navy Times vào năm 2013, nhân kỷ niệm 50 năm ngày mất của Thresher, lập luận về một nguyên nhân khác dẫn đến vụ tai nạn. Theo bài phân tích này, các bằng chứng về âm học chỉ ra rằng, một sự cố về điện chứ không phải vỡ đường ống, đã khiến các máy bơm làm mát của lò phản ứng ngừng hoạt động.
Ông Polmar từng có cuộc nói chuyện với sĩ quan Dean Axene - chỉ huy đầu tiên của tàu ngầm Thresher. Người này cho biết, thông điệp cuối cùng mà các thủy thủ của Thresher gửi đến các tàu trên mặt nước đã củng cố giả thuyết của ông. Ngay trước khi mất liên lạc, Thresher đã gửi một tin nhắn có nội dung: "có một số khó khăn nhỏ, đang nổi lên, cố gắng cho nổ”.
USS Thresher: Bi kich tau ngam hat nhan khung khiep nhat Hai quan My-Hinh-4
Dean Axene cho biết, điều duy nhất mà ông có thể nghĩ đến ở độ sâu thử nghiệm 369m mà Thresher mô tả là khó khăn nhỏ, chính là việc lò phản ứng hạt nhân ngừng hoạt động vì điều này đôi khi vẫn xảy ra và có một quy trình để khởi động lại nó.
Trong một bức thư ngỏ gửi tới các chỉ huy của Hải quân Mỹ năm 2013, ông Rule viết rằng, thông điệp nói trên là bằng chứng cho thấy những khó khăn đó không liên quan đến sự cố nước tràn vào bên trong.
Những chi tiết mới được công bố đã thu hút sự chú ý bởi thực tế là vẫn còn rất nhiều bất đồng về nguyên nhân khiến tàu Thresher không thể hoạt động được và bị chìm xuống đáy đại dương.
Đến nay, vẫn có rất nhiều người mong muốn tìm kiếm câu trả lời cho vụ tai nạn của tàu ngầm Thresher, bao gồm các cựu sĩ quan hải quân và thành viên gia đình của các thủy thủ đoàn. Họ hy vọng sẽ được biết nhiều thông tin hơn khi Hải quân công bố thêm tài liệu.
USS Thresher: Bi kich tau ngam hat nhan khung khiep nhat Hai quan My-Hinh-5
Mặc dù nguyên nhân chính xác vẫn còn là một bí ẩn, nhưng sự cố của USS Thresher đã trở thành bài học quý giá cho Hải quân Mỹ. Thảm họa này đã thúc đẩy các cải tiến an toàn lớn trong các tàu ngầm hạt nhân của Mỹ, với chương trình Subsafe ra đời nhằm đảm bảo các tàu ngầm được chế tạo phải phù hợp hoàn toàn về hệ thống và vật liệu với bản thiết kế, trong đó mọi vật liệu và thành phần phải đáp ứng các yêu cầu của bản phác thảo và thông số kỹ thuật.
Quy trình vận hành lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm được thay đổi, cho phép thủy thủ đoàn sử dụng năng lượng nhiệt để tạo lực đẩy trong khi lò phản ứng tái khởi động sau khi bị ngắt trong trường hợp khẩn cấp.
Không thể biết được có bao nhiêu sinh mạng thủy thủ Mỹ được cứu sau khi chương trình Subsafe được thực hiện. Dù thảm họa tàu USS Thresher vẫn còn nhiều điều chưa được làm rõ, có thể chắc chắn một điều rằng các thủy thủ tàu ngầm Mỹ hiện nay đã an toàn hơn nhờ sự hy sinh của những đồng đội cách đây hơn nửa thế kỷ…
USS Thresher: Bi kich tau ngam hat nhan khung khiep nhat Hai quan My-Hinh-6
USS Thresher: Bi kich tau ngam hat nhan khung khiep nhat Hai quan My-Hinh-7

Cận cảnh siêu phẩm tàu ngầm hạng sang trị giá 2 tỷ USD

Migaloo, một công ty của Áo, tuyên bố phát triển siêu tàu ngầm hạng sang đầu tiên trên thế giới, kết hợp sự sang trọng của siêu du thuyền với khả năng lặn của tàu ngầm.

Can canh sieu pham tau ngam hang sang tri gia 2 ty USD
Những tỷ phú như Jeff Bezos hay Roman Abramovich đi du lịch khắp thế giới trên những chiếc siêu du thuyền khổng lồ và đắt tiền. Nhưng điều này chẳng là gì so với chiếc tàu ngầm hạng sang Migaloo M5 của công ty thiết kế Migaloo Private Submersible Yachts (Áo), cái tên ám chỉ loài cá voi lưng gù trắng. 

Bé gái gọi nhầm người khác là bố, hé lộ câu chuyện không ngờ

Bé gái gọi nhầm người đàn ông khác là bố, nào ngờ giúp bố tìm lại được anh em song sinh đã thất lạc từ khi còn nhỏ.

Be gai goi nham nguoi khac la bo, he lo cau chuyen khong ngo
Một ngày như thường lệ, tại Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc, anh Chu Cần Dư nấu cơm cho con gái sắp tan học. Lúc này, con gái đẩy cửa bước vào, vừa thay giày vừa lớn tiếng: "Bố! Bố đoán xem hôm nay con nhìn thấy gì nào?". Sự tò mò của Chu Cần Dư cũng bị khơi lên: "Con nhìn thấy gì thế?" Cô bé hào hứng kể: "Hôm nay con nhìn thấy một người bán cá trông giống hệt bố!" (Ảnh Sohu, Touitao, 360dc).

Không mua nhà cho em trai, nữ tiến sĩ bị cha ruột sát hại

Vì tư tưởng trọng nam khinh nữ, người cha đã nhẫn tâm xuống tay với cô con gái học hành giỏi giang, năng lực làm việc xuất sắc của mình.

Khong mua nha cho em trai, nu tien si bi cha ruot sat hai
Trung Quốc là một quốc gia có lịch sử lâu đời với những kho tàng văn hóa đồ sộ nhưng cũng tồn tại những hủ tục, tư tưởng không còn phù hợp với thời đại. Mặc dù đất nước này đã nỗ lực loại bỏ những tập tục lạc hậu, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số hủ tục khó xóa bỏ hoàn toàn, điển hình là tư tưởng trọng nam khinh nữ. Câu chuyện đau lòng của Triệu Khánh Hương, một nữ tiến sĩ tài năng bị chính cha ruột sát hại, đã phơi bày hiện thực tàn khốc của tư tưởng này. (Ảnh Sohu)

Loạt sự thật bất ngờ về Hàn Quốc khiến bạn kinh ngạc

Dưới đây là một số sự thật bất ngờ có thể bạn chưa biết về đất nước Hàn Quốc, một quốc gia nằm ở Đông Á.

Loat su that bat ngo ve Han Quoc khien ban kinh ngac
 Theo Facts Institute, khoảng 70% diện tích đất của Hàn Quốc là đồi núi và hơn 60% được bao phủ bởi rừng. Ảnh: Shutterstock. 

Loat su that bat ngo ve Han Quoc khien ban kinh ngac-Hinh-2
 Seoul theo nghĩa đen có nghĩa là "thủ đô". Tên gọi này được cho là bắt nguồn từ Seorabeol, thủ đô của Vương quốc Silla cổ đại ở Hàn Quốc. Ảnh: Wiki. 

Loat su that bat ngo ve Han Quoc khien ban kinh ngac-Hinh-3
Hàn Quốc hiện có khoảng 16 di sản được công nhận là Di sản Thế giới, bao gồm đảo núi lửa Jeju cũng như cung điện hoàng gia, lăng mộ và đền thờ,...Ảnh: Wiki.  

Loat su that bat ngo ve Han Quoc khien ban kinh ngac-Hinh-4
 Taekwondo là môn thể thao quốc gia của Hàn Quốc. Ảnh: Shutterstock.

Loat su that bat ngo ve Han Quoc khien ban kinh ngac-Hinh-5
 Lễ hội bùn Boryeong độc đáo diễn ra ở Hàn Quốc, thu hút hơn 1 triệu người tham dự các hoạt động trong lễ hội. Ảnh: Shutterstock. 

Loat su that bat ngo ve Han Quoc khien ban kinh ngac-Hinh-6
 Hàn Quốc được mô tả là quốc gia tự động hóa nhất thế giới. Quốc gia này có mật độ robot cao nhất trong sản xuất với 1.012 robot trên 10.000 nhân viên, tính đến năm 2022. Ảnh: Shutterstock. 

Loat su that bat ngo ve Han Quoc khien ban kinh ngac-Hinh-7
 Người dân ở Hàn Quốc phẫu thuật thẩm mỹ nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, tính theo đầu người. Theo một cuộc khảo sát gần đây, cứ 5 người Hàn Quốc thì có 1 người đã phẫu thuật thẩm mỹ. Trong khi đối với các cô gái ở độ tuổi đôi mươi, tỷ lệ này là khoảng 60%. Ảnh: L25.

Loat su that bat ngo ve Han Quoc khien ban kinh ngac-Hinh-8
 Theo List25, nhiều người Hàn Quốc bị ám ảnh và sợ số 4. Tại bệnh viện và các tòa nhà công cộng thường không ghi tầng số 4. Một số tòa nhà sử dụng ký tự “F” thay cho tầng số 4. Ảnh: L25. 

Loat su that bat ngo ve Han Quoc khien ban kinh ngac-Hinh-9
 Người dân Hàn Quốc rất yêu thích món kim chi. Bạn có biết rằng, Hàn Quốc có khoảng 250 món kim chi khác nhau. Ảnh: L25. 

Loat su that bat ngo ve Han Quoc khien ban kinh ngac-Hinh-10
Người dân thủ đô Seoul nằm trong số nhóm người ngủ ít nhất thế giới. Ảnh: L25. 

Đột nhập siêu tàu ngầm 2 tỷ USD dành cho giới thượng lưu

Siêu tàu ngầm đầu tiên trên thế giới có hồ bơi, hầm rượu, rạp chiếu phim và có thể chứa 20 hành khách dưới nước trong 4 tuần.

Dot nhap sieu tau ngam 2 ty USD danh cho gioi thuong luu

Công ty thiết kế Migaloo của Áo đã tạo ra hình mẫu siêu tàu ngầm đầu tiên trên thế giới, được mô tả là “tương lai của du thuyền”.

Dot nhap sieu tau ngam 2 ty USD danh cho gioi thuong luu-Hinh-2

Với chiều dài khoảng 165 m, tàu ngầm Migaloo M5 có thể lặn tới độ sâu 250 m, chứa 20 hành khách và 40 thành viên thủy thủ đoàn khi chìm dưới nước liên tục trong 4 tuần.