Trường ĐH Sư phạm Hà Nội công bố đề thi tham khảo SPT 2025

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội vừa công bố đề thi tham khảo, đáp án và thang điểm kỳ thi đánh giá năng lực 2025 và điểm mới của kỳ thi năm 2026.

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội vừa công bố đề thi tham khảo đánh giá năng lực (SPT) 2025. Đây là năm thứ tư Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức thi đánh giá năng lực.
Theo thông báo của nhà trường trước đó, đây là kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực nhà trường tổ chức để tuyển chọn thí sinh có năng lực phù hợp vào học đại học. Việc tổ chức kỳ thi này góp phần đa dạng hóa phương thức tuyển sinh đại học, gia tăng cơ hội trúng tuyển cho các thí sinh.
Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2025 diễn ra vào ngày 17-18/5/2025.
Truong DH Su pham Ha Noi cong bo de thi tham khao SPT 2025
 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh: IT
Kết quả Kỳ thi SPT - Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội chỉ có giá trị sử dụng xét tuyển đại học hệ chính quy trong năm tuyển sinh 2025. Hiện có, 22 trường đại học, học viện sẽ dùng kết quả kỳ thi này để xét tuyển.
Thí sinh được đăng ký thi các môn: toán, ngữ văn, tiếng Anh, vật lí, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lí và sử dụng kết quả thi để đăng kí xét tuyển vào các ngành đào tạo đại học chính quy theo yêu cầu của mỗi trường đại học.
Mỗi trường đại học quy định số lượng và tổ hợp môn thi khác nhau để lấy kết quả thi, xét tuyển vào các ngành đào tạo. Vì vậy, thí sinh cần tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh của từng trường để đăng kí đúng và đủ số môn thi, phù hợp với nguyện vọng xét tuyển.
Nội dung các bài thi tương ứng với nội dung các môn học, môn thi cấp THPT; phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và định hướng dạy học, kiểm tra đánh giá của Bộ GD&ĐT.
Đề thi kết hợp các dạng câu hỏi trắc nghiệm và tự luận với tỉ lệ điểm phù hợp theo cấu trúc từng bài thi; đánh giá mức độ thông hiểu kiến thức cốt lõi và năng lực lập luận, phân tích, đánh giá, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Thí sinh làm bài trực tiếp tại phòng thi, trả lời các câu hỏi bằng cách tô trên phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN) và viết trên tờ giấy thi.
Điểm thi sẽ được công bố trước ngày 15/6. Kết quả kỳ thi chỉ có giá trị sử dụng để xét tuyển đại học hệ chính quy trong năm tuyển sinh 2025.
Điểm mới của kỳ thi đánh giá năng lực năm 2026 của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội dự kiến sẽ bổ sung các môn giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ để phù hợp hơn với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đà Nẵng: Truy tìm người xưng nhân viên ngân hàng lừa đảo xin việc

Công an quận Liên Chiểu đang truy tìm đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng, có bố làm công chức Sở TN&MT, mẹ làm bác sĩ, để lừa đảo xin việc vào Sở Y tế…

Ngày 22/11, Cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) cho biết vừa ra quyết định truy tìm Nguyễn Hoàng Anh (22 tuổi, trú thôn 2 Thịnh Trì, xã Đông Quang, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) liên quan vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Da Nang: Truy tim nguoi xung nhan vien ngan hang lua dao xin viec
Công an truy tìm đối tượng Huyễn Hoàng Anh 

Đến 'lò' luyện thi đánh giá năng lực tốn tiền mà không hiệu quả!

Các chuyên gia cho rằng, tham gia những khóa luyện thi vừa tốn tiền, vừa mất thời gian mà không mang lại hiệu quả. Thay vì tìm đến trung tâm luyện thi, thí sinh nên học tốt ngay trên lớp học.

Mặc dù mới bước vào học kỳ I được một thời gian ngắn, nhưng nhiều học sinh và cả phụ huynh lớp 12 đang rất băn khoăn "có nên đăng ký luyện thi Đánh giá năng lực".

Trên mạng xã hội, thông tin về các khóa luyện thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy xuất hiện với tần suất dày đặc. Nhiều gia đình có con ở độ tuổi THPT, đã đăng ký hoặc có ý định tham dự các kỳ thi riêng bị thu hút bởi lời quảng cáo hấp dẫn của những khóa học này như: tổng ôn, bứt phá đạt điểm tối đa 100+, tăng cơ hội đỗ trường tốp…
Den 'lo' luyen thi danh gia nang luc ton tien ma khong hieu qua!

Nhan nhản quảng cáo lớp luyện thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, V-SAT... Ảnh chụp màn hình.

Rất nhiều quảng cáo hấp dẫn về các khóa luyện thi, các sách luyện đề đánh giá năng lực được tung ra, nhất là trong giai đoạn nước rút. 
Theo quảng cáo, thí sinh theo học khóa này sẽ chinh phục được mọi dạng bài. Cùng với đó, các trung tâm cũng mở nhiều khóa luyện thi cấp tốc 75 ngày bứt phá với các phòng luyện đề tiêu chuẩn, luyện đề thực chiến. Các trang luyện thi đồng thời chiêu sinh nhiều khóa ôn thi như khóa giải đề, khóa ôn từng môn, khóa live luyện đề, khóa combo… cùng chính sách khuyến mại, giảm giá hấp dẫn. Học phí khóa học có nhiều mức khác nhau, dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng tùy theo hình thức học mà học sinh đăng ký.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, tham gia những khóa luyện thi vừa tốn tiền, vừa mất thời gian mà không mang lại hiệu quả.

Ở kỳ thi đánh giá lực, mỗi bạn thí sinh một đề riêng biệt, độc lập. Do vậy, thí sinh có ôn cũng không bao giờ “trúng tủ” một đề nào đó. Kho đề thi của các trường tương đối lớn, phổ quát chương trình THPT, đủ rộng để cho thí sinh có những câu hỏi riêng biệt.

Kỳ thi Đánh giá năng lực không đơn giản chỉ là kiến thức một lĩnh vực hay một dạng nào đó mà đòi hỏi học sinh nắm chắc kiến thức, kỹ năng phân tích tổng hợp, tư duy hệ thống, hiểu bản chất sự việc. Những thứ đó không trung tâm nào có thể cung cấp cho thí sinh trong thời gian ngắn mà đòi hỏi thí sinh tích lũy quá trình trên ghế nhà trường.

Về vấn đề luyện thi đánh giá năng lực, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, việc ôn tập là cần thiết. Bất kỳ một kỳ thi nào, chúng ta đều phải xác định ứng xử nghiêm túc bằng việc tham gia các hoạt động học tập của mình, như học tập trên lớp. Thí sinh khi học tập một cách nghiêm túc, đầy đủ trên lớp, các em hoàn toàn có đủ kiến thức và kỹ năng để dự thi.

Việc đầu tiên các em cần xác định là sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào trường đại học nào, tìm hiểu xem trường đó năm nay có sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực hay không. Khi đã biết mục tiêu của mình, cần tìm hiểu về bài thi Đánh giá năng lực: cấu trúc, ma trận, định dạng bài thi, các thông tin liên quan,… Những thông tin này chúng tôi đã công bố đầy đủ trên các phương tiện truyền thông.

Bước thứ ba là làm đề thi tham khảo. Qua vài lần thi tham khảo, thí sinh sẽ thấy mình hổng kiến thức ở đâu để có kế hoạch ôn tập hợp lý. Dù các em ôn tập trên lớp, ôn tập theo nhóm hay ôn tập theo các hình thức khác thì những bước này rất cần thiết để hoàn thiện hành trang một cách vững chắc trước khi bước vào kỳ thi.

Do đó, việc nhất thiết có phải tham gia lớp ôn luyện hay không là phụ thuộc vào quyền của thí sinh. Nhưng lời khuyên của chúng tôi là nếu không học tập một cách nghiêm túc, không tìm hiểu kỹ hoặc không chuẩn bị tốt, dù em có tham gia lớp ôn luyện hay không, kết quả cũng sẽ không thay đổi.

Hãy nghiên cứu kỹ; hệ thống hóa lại các phần kiến thức, từ Toán đến Ngữ văn, Lịch sử, Hóa học,…; không nên nhớ khu trú một vài phần, bởi bài thi có sự gắn bó hữu cơ, có sự xâu chuỗi với nhau. Khi đã hệ thống được kiến thức, dù là em gặp phải câu hỏi dễ, trung bình hay câu hỏi khó, em cũng có thể dễ dàng tìm ra phương án giải quyết hơn là chỉ nhớ một phần.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, thí sinh cần phải học tập nghiêm túc, chăm chỉ trong từng bài học, từng giờ kiểm tra và làm quen với đề thi tham khảo của kỳ thi Đánh giá năng lực sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc lan man với các trung tâm luyện thi. "Nếu có một đơn vị luyện nào được đánh giá là "tin cậy" thì đó chính là trường THPT. "Trung tâm luyện thi tin cậy" sẽ phải giúp học sinh học tốt toàn bộ chương trình THPT. Vậy tại sao các bạn lại tìm đến trung tâm luyện thi thay vì học tốt ngay trên lớp học".

ĐHQG TPHCM công bố đề minh hoạ đánh giá năng lực từ năm 2025

Đại học Quốc gia TP HCM đã công bố đề minh hoạ kỳ thi đánh giá năng lực từ năm 2025. Đề vẫn gồm 120 câu trắc nghiệm nhưng có điều chỉnh để phù hợp với chương trình mới.

Ngày 12/11, ĐHQG TP HCM ban hành cấu trúc bài thi đánh giá năng lực (ĐGNL) áp dụng từ năm 2025.
Theo đó, từ năm 2025, cấu trúc bài thi ĐGNL được điều chỉnh phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018. ĐHQG TPHCM sẽ giữ cấu trúc phần sử dụng ngôn ngữ và Toán học, đồng thời tăng số lượng câu hỏi của hai phần này để tăng độ tin cậy và độ phân biệt của bài thi.
Phần Logic - Phân tích số liệu và Giải quyết vấn đề được gộp lại thành phần Tư duy khoa học, nhằm đánh giá năng lực của thí sinh về logic và suy luận khoa học khi giải quyết các tình huống thực tế thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế và xã hội. Các câu hỏi phần này được xây dựng theo hướng cung cấp thông tin, số liệu, dữ kiện, hoạch định thí nghiệm, kết quả thực nghiệm, thông qua đó yêu cầu thí sinh thể hiện khả năng hiểu và vận dụng thông tin, xác định kết quả thực nghiệm, dự đoán quy luật.
DHQG TPHCM cong bo de minh hoa danh gia nang luc tu nam 2025
Ảnh minh hoạ/vnuhcm.edu.vn
Đề thi đánh giá năng lực từ năm 2025 vẫn gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan với 150 phút và thi trên giấy. Kết quả thi được xác định bằng phương pháp trắc nghiệm hiện đại theo lý thuyết ứng đáp câu hỏi. Điểm của từng câu hỏi có trọng số khác nhau tùy thuộc vào độ khó của câu hỏi.
Điểm thi được quy đổi theo từng phần. Điểm số tối đa của bài thi là 1.200 điểm, trong đó điểm tối đa từng thành phần của bài thi được thể hiện trên phiếu điểm gồm: Tiếng Việt là 300 điểm, Tiếng Anh là 300 điểm; Toán học là 300 điểm và Tư duy khoa học là 300 điểm.
Theo ĐHQG TPHCM, cấu trúc và nội dung đề thi ĐGNL ĐHQG TPHCM cho năm 2025 có nhiều nét tương đồng với các đề thi chuẩn hóa quốc tế như Scholastic Assessment Test (SAT) của Hoa Kỳ, Psychometric Entrance Test (PET) của Israel và General Aptitude Test (GAT) của Thái Lan…
Trong năm 2025, Đại học Quốc gia TP HCM tiếp tục tổ chức thi Đánh giá năng lực với hai đợt thi dự kiến vào ngày 30/3 và ngày 1/6 tại 25 tỉnh/thành phố.
Năm 2024, kỳ thi đã mở rộng quy mô tổ chức tại 26 tỉnh/thành phố, thu hút gần 107.000 thí sinh tham gia (tăng hơn 21 lần so với năm 2018) và được hơn 100 trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả thi để xét tuyển.
Đề thi này nhằm mục đích đánh giá đúng năng lực tổng quát của học sinh, giúp các trường đại học, cao đẳng tuyển được thí sinh phù hợp; đồng thời đảm bảo tính công bằng, tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục đại học cho tất cả thí sinh, ngay cả khi các em chọn những môn học khác nhau ở bậc THPT. Cách tiếp cận với đề thi này còn phù hợp với định hướng tuyển sinh theo phương thức kết hợp của các đơn vị thành viên ĐHQG-HCM.