Trung Quốc trang bị UAV tàng hình cho tàu sân bay?

(Kiến Thức) - Chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng mẫu UAV tàng hình Lợi Kiếm (Lijian) có thể trang bị cho tàu sân bay của hải quân nước này.

Theo Nhân dân Nhật báo, gần đây một vài hình ảnh của máy bay tấn công không người lái Lợi Kiếm của Trung Quốc đã được tiết lộ. Phương tiện truyền thông nhận định, UAV Lợi Kiếm đã bắt đầu bước vào giai đoạn thử nghiệm mặt đất trước khi thực hiện chuyến bay đầu tiên.
Trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), Chuyên gia quân sự Đỗ Văn Long cho biết, UAV Lợi Kiếm có thể phải cần tới 1 năm nữa mới thực hiện chuyến bay đầu tiên, mọi việc đang diễn ra rất tốt.
Giới truyền thông nước ngoài cho rằng, UAV tàng hình Lợi Kiếm của Trung Quốc do Tập đoàn công nghiệp máy bay Hồng Đô và Tập đoàn công nghiệp máy bay Thẩm Dương hợp tác nghiên cứu chế tạo. Dự án này được khởi động từ năm 2009, lần đầu tiên thử nghiệm trên mặt đất vào vào tháng 12/2012.
Mẫu thử nghiệm UAV tàng hình Lợi Kiếm trên đường băng.
Mẫu thử nghiệm UAV tàng hình Lợi Kiếm trên đường băng.
UAV Lợi Kiếm đã đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ 3 nắm chắc công nghệ UAV tàng hình sau mẫu X-47 của Mỹ và Neuron của châu Âu. Hiện tại máy bay này đã làm tốt mọi công việc chuẩn bị để tiến hành lần bay thử nghiệm đầu tiên.
Việc công bố mẫu thử nghiệm UAV tàng hình giúp Trung Quốc vươn lên top đầu trong một loại quốc gia phát triển công nghệ UAV tàng hình.
Tạp chí Wired của Mỹ cho rằng, mẫu thử nghiệm UAV Lợi Kiếm sử dụng một động cơ phản lực và áp dụng bố cục cánh máy bay tương tự như một số loại UAV tàng hình đang được phát triển thế giới.
Khi nhắc tới việc liệu UAV Lợi Kiếm có thể trang bị cho tàu sân bay hay không, chuyên gia quân sự Đỗ Văn Long cho là khả năng này là rất lớn, sau khi UAV này tiến hành thử nghiệm bay thành công và trang bị thêm vũ khí.
Theo vị này, việc thử nghiệm mẫu thiết kế hàng không mới thường trải qua 3 giai đoạn gồm: hoàn thiện kết cấu máy bay; thử nghiệm trên đường băng; tiến hành công tác thử nghiệm bay. Hiện tại, UAV Lợi Kiếm đang trong giai đoạn thứ hai, tức là giai đoạn thử nghiệm trên đường băng, công việc đều tiến triển rất thuận lợi, mọi chức năng đều không hề thua kém X-47 của Mỹ và Neuron của các cường quốc quân sự châu Âu (?)
“Nếu như UAV Lợi Kiếm thử nghiệm bay thành công, nó có thể hỗ trợ đắc lực cho lực lượng không quân, trở thành UAV tấn công chủ đạo. Đặc biệt trong môi trường tác chiến phức tạp và nguy hiểm như hiện nay, UAV này có thể thay thế chức năng của phi công để hoàn thành nhiệm vụ”, ông Đỗ Văn Long nói.
Hình ảnh UAV tàng hình trên tàu sân bay mà dân mạng Trung Quốc "tưởng tượng".
 Hình ảnh UAV tàng hình trên tàu sân bay mà dân mạng Trung Quốc "tưởng tượng".
Ông còn cho biết, nhìn vào xu thế phát triển cơ bản của máy bay trang bị cho tàu sân bay, nhất định là cần có sự phối hợp máy bay chiến đấu tàng hình có người lái và máy bay chiến đấu không người lái. Bởi vì, trong môi trường tác chiến trên biển tổng thể, không gian tàu sân bay đáng quý nhất. Nếu có thể làm cho máy bay không người lái này nhỏ hơn, có nghĩa là trên cùng một chiếc tàu sân bay có thể mang theo nhiều hơn máy bay chiến đấu. Như vậy có thể làm cho số lượng và quy mô điều động máy bay chiến đấu được tăng lên rất lớn.
“Trong tương lai, môi trường tác chiến trên biển quá phức tạp, nếu phát động cuộc tấn công từ biển vào đất liền trong tình hình không hiểu hệ thống phòng không của đối phương, nếu như không có máy bay không người lái, năng lực đột phá phòng không sẽ bị ảnh hưởng. Chúng ta nên kết hợp máy bay không người lái và máy bay có người lái, khiến cho chúng cùng phát huy đầy đủ ưu thế trong môi trường khác nhau, như vậy có thể tạo nên sức chiến đấu càng lớn hơn. Tàu sân bay Trung Quốc cũng có thể trông đợi sự xuất hiện của loại máy bay chiến đấu mới này”, ông Đỗ Văn Long bình luận.

“Mục kích” cú hạ cánh thế kỷ của “bóng ma” X-47B

Máy bay không người lái chiến đấu X-47B của Mỹ vừa thực hiện thành công cú hạ cánh thế kỷ trên boong tàu sân bay USS George H.W. Bush (CVN-77) ngoài khơi bờ biển bang Virginia vào sáng ngày hôm nay. Trong ảnh là chiếc X-47B tiếp cận mặt boong tàu sân bay, bộ phận móc cáp hãm đà bật ra ở phía đuôi.
Máy bay không người lái chiến đấu X-47B của Mỹ vừa thực hiện thành công cú hạ cánh thế kỷ trên boong tàu sân bay USS George H.W. Bush (CVN-77) ngoài khơi bờ biển bang Virginia vào sáng ngày hôm nay. Trong ảnh là chiếc X-47B tiếp cận mặt boong tàu sân bay, bộ phận móc cáp hãm đà bật ra ở phía đuôi.

Sau 6 năm làm việc đầy khó khăn, Hải quân Mỹ đã làm nên lịch sử khi X-47B là mẫu máy bay không người lái đầu tiên trên thế giới hạ cánh thành công trên tàu sân bay.
Sau 6 năm làm việc đầy khó khăn, Hải quân Mỹ đã làm nên lịch sử khi X-47B là mẫu máy bay không người lái đầu tiên trên thế giới hạ cánh thành công trên tàu sân bay.

Máy bay không người lái chiến đấu X-47B móc thành công vào cáp hãm đà trên tàu sân bay.
Máy bay không người lái chiến đấu X-47B móc thành công vào cáp hãm đà trên tàu sân bay.

Cú hạ cánh này được đánh giá là có tầm quan trọng lịch sử giống như cú hạ cánh thành công đầu tiên của phi công Eugene Ely (Không quân Mỹ) trên tàu sân bay đã thực hiện được cách đây vừa đúng một thế kỷ. Trong ảnh là góc nhìn phía sau khi chiếc X-47B móc được vào cáp hãm đà.
Cú hạ cánh này được đánh giá là có tầm quan trọng lịch sử giống như cú hạ cánh thành công đầu tiên của phi công Eugene Ely (Không quân Mỹ) trên tàu sân bay đã thực hiện được cách đây vừa đúng một thế kỷ. Trong ảnh là góc nhìn phía sau khi chiếc X-47B móc được vào cáp hãm đà.

Mặc dù X-47B mới chỉ là một mẫu thử nghiệm, nhưng nó đảm bảo phát triển các công nghệ mà trong tương lai sẽ giúp Hải quân Mỹ xây dựng tổ hợp tấn công và trinh sát tự động đầy triển vọng, có khả năng tàng hình cao dành cho không quân hải quân theo chương trình UCLASS. Tổ hợp này được lên kế hoạch áp dụng cho Hải quân Mỹ vào năm 2020.
Mặc dù X-47B mới chỉ là một mẫu thử nghiệm, nhưng nó đảm bảo phát triển các công nghệ mà trong tương lai sẽ giúp Hải quân Mỹ xây dựng tổ hợp tấn công và trinh sát tự động đầy triển vọng, có khả năng tàng hình cao dành cho không quân hải quân theo chương trình UCLASS. Tổ hợp này được lên kế hoạch áp dụng cho Hải quân Mỹ vào năm 2020.

Cuộc hạ cánh có sự theo dõi của nhiều kỹ thuật viên boong phóng, sĩ quan chỉ huy, quan chức nhà thiết kế Northrop Grumman.
Cuộc hạ cánh có sự theo dõi của nhiều kỹ thuật viên boong phóng, sĩ quan chỉ huy, quan chức nhà thiết kế Northrop Grumman.

Theo lời Đại úy Jaime Engdahl, người điều hành chương trình UAV trực thuộc NAVAIR, chương trình thử nghiệm sẽ kéo dài một tuần, trong thời gian đó X-47B sẽ thực hiện ít nhất 3 lần hạ cánh trên tàu sân bay. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất quá trình bay thử nghiệm, cả 2 mẫu X-47B sẽ được đưa vào viện bảo tàng.
Theo lời Đại úy Jaime Engdahl, người điều hành chương trình UAV trực thuộc NAVAIR, chương trình thử nghiệm sẽ kéo dài một tuần, trong thời gian đó X-47B sẽ thực hiện ít nhất 3 lần hạ cánh trên tàu sân bay. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất quá trình bay thử nghiệm, cả 2 mẫu X-47B sẽ được đưa vào viện bảo tàng.

Tướng Hải quân Ray Mabus đáp trực thăng lên tàu sân bay USS George H.W. Bush (CVN-77) quan sát cuộc thử nghiệm X-47B.
Tướng Hải quân Ray Mabus đáp trực thăng lên tàu sân bay USS George H.W. Bush (CVN-77) quan sát cuộc thử nghiệm X-47B.

Các kỹ thuật viên trên tàu sân bay trong khoảnh khắc đi vào lịch sử hàng không thế giới, X-47B hạ cánh trên tàu sân bay.
Các kỹ thuật viên trên tàu sân bay trong khoảnh khắc đi vào lịch sử hàng không thế giới, X-47B hạ cánh trên tàu sân bay.

Trước đó, ngày 14/5, mẫu thử công nghệ X-47B đã thực hiện thành công cuộc cất cánh trên tàu sân bay USS George H.W. Bush.
Trước đó, ngày 14/5, mẫu thử công nghệ X-47B đã thực hiện thành công cuộc cất cánh trên tàu sân bay USS George H.W. Bush.

Ngắm “siêu tàu sân bay” của dân mạng Trung Quốc

(Kiến Thức) - Trong trí tưởng tượng của dân mạng Trung Quốc, tàu sân bay tương lai sẽ mang được tiêm kích J-20, J-31, JH-7, UAV tàng hình, máy bay cảnh báo sớm.

Gần đây, với việc để lộ ra phân đoạn mô mình tàu sân bay được đóng trong nước đầu tiên của Trung Quốc, đã dấy lên làn sóng bình luận mạnh mẽ về con tàu sân bay này của Trung Quốc. Cộng đồng mạng đã thay nhau suy đoán, tàu sân bay được đóng trong nước đầu tiên của Trung Quốc sẽ giống gì, liệu có sử dụng động cơ hạt nhân không, máy bay trên tàu dùng loại nào.
Gần đây, với việc để lộ ra phân đoạn mô mình tàu sân bay được đóng trong nước đầu tiên của Trung Quốc, đã dấy lên làn sóng bình luận mạnh mẽ về con tàu sân bay này của Trung Quốc. Cộng đồng mạng đã thay nhau suy đoán, tàu sân bay được đóng trong nước đầu tiên của Trung Quốc sẽ giống gì, liệu có sử dụng động cơ hạt nhân không, máy bay trên tàu dùng loại nào. 
Với dân mạng Trung Quốc thì dường như loại máy bay nào hiện có của Trung Quốc cũng có thể hoạt động trên tàu sân bay. Trong ảnh đồ họa, dân mạng đã đưa máy bay cường kích JH-7 lên tàu sân bay “giấc mơ”.
Với dân mạng Trung Quốc thì dường như loại máy bay nào hiện có của Trung Quốc cũng có thể hoạt động trên tàu sân bay. Trong ảnh đồ họa, dân mạng đã đưa máy bay cường kích JH-7 lên tàu sân bay “giấc mơ”.