Trung Quốc cử trực thăng ra cứu ngư dân Việt

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Trung Quốc đã cử trực thăng đưa ngư dân trên tàu cá Việt số hiệu ĐNa 90098 TS bị tai nạn lao động.

Trung Quoc cu truc thang ra cuu ngu dan Viet
Một tàu cá Việt Nam gặp nạn trên biển.
Liên quan đến những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, trong những ngày vừa qua, Bộ Ngoại giao đã liên tục phối hợp với Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn theo dõi sát những diễn biến trên biển để có các biện pháp bảo hộ kịp thời đối với ngư dân tàu cá Việt.
Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc làm việc với các cơ quan chức năng Trung Quốc đề nghị phía Trung Quốc phối hợp đảm bảo an toàn cho các ngư dân Việt Nam trong các trường hợp khẩn cấp.
Theo thông tin ngày 17/8 của Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn và Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, phía Trung Quốc đã cử trực thăng ra đưa 01 ngư dân trên tàu cá số hiệu ĐNa 90098 TS bị tai nạn lao động về tỉnh Hải Nam, Trung Quốc để chữa trị.

Dân náo loạn vì cháy cực lớn xưởng phế liệu ở Bình Dương

(Kiến Thức) - Suốt hơn 4 tiếng, vụ cháy cực lớn tại xưởng chứa hóa chất, phế liệu trên địa bàn TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương vẫn chưa được khống chế.

Đến 18h ngày 19/8, hàng trăm chiến sĩ Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương cùng nhiều lực lượng Công an, dân phòng, bảo vệ dân phố phường Đông Hòa (TX. Dĩ An, Bình Dương) vẫn đang nỗ lực, xông vào đám cháy từ nhiều hướng để khống chế, không cho cháy lan sang hàng chục căn nhà của người dân xung quanh.
Dan nao loan vi chay cuc lon xuong phe lieu o Binh Duong
Đám cháy cực lớn tại xưởng phế liệu nằm giữa khu dân cư trên địa bàn TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương. 

Chất bột trắng hai phi công Vietjet Air vận chuyển không phải ma túy

(Kiến Thức) - Hai phi công Vietjet Air nghi vận chuyển ma túy đã được thả sau khi Viện Khoa học hình sự Bộ CA xác nhận, chất bột trắng không phải ma túy.

Liên quan đến thông tin hai phi công Vietjet Air nghi vận chuyển ma túy  trong hành lý xách tay bị Hải quan cửa khẩu quốc tế Nội Bài phát hiện tối 18/8, kết quả kiểm tra của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) xác nhận, chất bột màu trắng trên không phải ma túy.
Do vậy, chiều 19/8, hai phi công Vietjet Air đã được thả về nhà.

Hai người Trung Quốc ép ngư dân Việt tông tàu cá Việt

Sau khi tông vào tàu cá Việt Nam, hai người Trung Quốc đứng hai bên ép lái tàu người Việt tăng tốc, kè sát, đâm vào tàu cá khác của ngư dân Việt.

Những ngư dân trong vụ chìm tàu ở Hoàng Sa đã trở về - Ảnh: TRẦN MAI
Những ngư dân trong vụ chìm tàu ở Hoàng Sa đã trở về - Ảnh: TRẦN MAI 
Yêu cầu Trung Quốc bồi thường
Trong văn bản trả lời Tuổi Trẻ về thông tin hai tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm một tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa thuộc chủ quyền của VN, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết ngày 11/7, đại diện Bộ Ngoại giao VN đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối.
Ông Bình dẫn thông tin từ các cơ quan chức năng của VN cho biết ngày 9/7/2016, tại khu vực cách đông đông nam đảo Bông Bay, thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN 34 hải lý, tàu cá Việt Nam mang số hiệu QNg 90479 cùng 5 ngư dân đã bị hai tàu hải cảnh Trung Quốc mang các số hiệu 46102 và 56103 truy đuổi, đâm chìm.
“VN yêu cầu phía Trung Quốc khẩn trương điều tra xác minh vụ việc và xử lý nghiêm đối với các nhân viên của hai tàu Trung Quốc mang số hiệu 46102 và 56103 đã có hành vi cố ý đâm chìm tàu cá của Việt Nam, bỏ mặc các ngư dân VN trong điều kiện nguy hiểm đến tính mạng sau khi tàu bị đâm chìm trên biển.
VN cũng yêu cầu phía Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, không để tái diễn các hành động tương tự và có hình thức bồi thường thỏa đáng cho ngư dân VN” - ông Bình nêu rõ.
Người Trung Quốc lên tàu cướp lái, khống chế ngư dân Việt
Khoảng 16g ngày 13/7, tàu cá QNg 95011 của thuyền trưởng Huỳnh Văn Khanh chở 5 ngư dân gặp nạn khi tàu QNg 90479 bị tàu Trung Quốc tông chìm ngày 9/7 trên vùng biển Hoàng Sa về cập cảng Sa Kỳ.
Sau khi cập cảng, Bộ đội biên phòng tỉnh và Công an tỉnh Quảng Ngãi đã thăm hỏi sức khỏe, động viên tinh thần của các ngư dân gặp nạn và các thuyền viên trên tàu QNg 95011, sau đó làm việc với các ngư dân và tàu cá đưa các ngư dân trở về đất liền để làm rõ thông tin tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân VN.
Thuyền trưởng tàu QNg 90479 Võ Văn Lựu đã trình báo với cơ quan chức năng về hành động của Trung Quốc khi dùng hai tàu sắt to lớn mang số hiệu 46102 và 56103 truy đuổi, tông vào tàu gỗ của ngư dân VN.
“Hai chiếc tàu to lớn và hai canô truy đuổi, đến khi tôi nghe tiếng rầm từ phía sau thì dừng tàu lại, thấy ván nứt hết. Lập tức 6 người Trung Quốc ở canô lên tàu tôi trấn áp, dồn ngư dân về phía mũi” - ông Lựu kể.
Năm ngư dân trên tàu cá của thuyền trưởng Lựu gặp nạn - Ảnh: Trần Mai
Năm ngư dân trên tàu cá của thuyền trưởng Lựu gặp nạn - Ảnh: Trần Mai