TP.HCM: Gen Z kể chuyện tình nguyện đi chợ hộ

Rất nhiều bạn trẻ Gen Z đã tình nguyện tham gia đội ngũ "đi chợ hộ" giúp bà con trong khu phố. Các bạn đã có những chia sẻ chân thực về công việc không lương nhưng áp lực cực cao, trách nhiệm vô cùng lớn lao này.

Quá tải đơn hàng, tủ lạnh luôn trong tình trạng "đói" đồ
Kể từ ngày 23/8, TP.HCM đã áp dụng mô hình “đi chợ hộ” bằng nhiều hình thức như đặt hàng qua số điện thoại của tổ hỗ trợ, siêu thị hay thông qua các ứng dụng trực tuyến... Theo thống kê của Sở Công Thương, không còn đơn hàng tồn đọng trong ngày 2/9 nhờ sự năng nổ của các “shipper” địa phương.
TP.HCM: Gen Z ke chuyen tinh nguyen di cho ho
Tuy nhiên, nhiều khu vực, hộ gia đình lại gặp một số vấn đề về chất lượng thực phẩm. Bạn B.N sống trong khu vực "vùng xanh" cho biết, tổ trưởng khu phố là người sẽ "gom" đơn đi chợ hộ theo từng combo.
Ngày đầu tiên có rất nhiều người đăng ký đặt mua vì cảm thấy khá tiện lợi. Thế nhưng có lẽ do quá tải, thời gian xử lý đơn hàng và vận chuyển lâu nên người dân phản ánh chất lượng thực phẩm theo combo không được như mong đợi: Thịt có mùi, rau củ bị dập khá nhiều. "Thật sự mình cũng không muốn kêu ca mùa dịch, nhưng với chất lượng như vậy gia đình cũng không dám đặt." - B.N bộc bạch.
Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ sống một mình lo sốt vó vì đồ dự trữ sắp cạn, rau củ quả cũng không còn. Bạn Nguyễn Hoàng Mai (Quận 8) cho biết: “Khu vực chỗ mình không thấy nghe thông báo hay hướng dẫn gì, gọi đến số của địa phương thì luôn báo bận. May là mình đã nhận một thùng đồ ăn dự trữ của họ hàng gửi đến trước khi bước vào giai đoạn thắt chặt giãn cách”.
Mặt khác, khi TP.HCM cho phép các shipper được hoạt động trở lại ở quận, huyện "vùng đỏ" là thành phố Thủ Đức, quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, vấn đề giao hàng cũng được giải quyết nhanh gọn hơn khi có thể linh hoạt giữa các hình thức, không bắt buộc phải thông qua đội ngũ “đi chợ hộ” của phường, xã.
TP.HCM: Gen Z ke chuyen tinh nguyen di cho ho-Hinh-2
Bạn Trần Phương Quỳnh (ĐH Ngoại Thương TP.HCM) cảm thấy may mắn khi mình được cư trú tại phường 7, quận Bình Thạnh: “Ở chỗ mình thì người dân được hỗ trợ rất nhiều, các khâu đặt hàng cũng được tổ chức bài bản. Khi nào cần mua gì thì mình sẽ truy cập ứng dụng hoặc vào các nhóm trên Zalo”. Mặc dù không ở cùng gia đình nhưng Phương Quỳnh không hề lo lắng khi đồ ăn, rau củ luôn "sẵn sàng" trước cửa sau 2 - 3 ngày đặt hàng.
TP.HCM: Gen Z ke chuyen tinh nguyen di cho ho-Hinh-3
Gen Z tình nguyện đi chợ hộ, chia sẻ bí kíp no bụng mùa dịch
Do nhu cầu đặt hàng tăng cao nên việc xử lý đơn hàng cũng có nhiều sai sót như bị thiếu hàng, đồ ăn không được tươi ngon, rau củ quả khi đến nơi đã không còn dùng được,…
Trước những phản ánh xung quanh vấn đề đặt hàng, bạn Quỳnh Anh (ĐH Hoa Sen TP.HCM), hiện đang là một tình nguyện viên trong đội ngũ đi chợ hộ cho biết: “Nhiều lúc số đơn hàng quá nhiều mà lực lượng đi chợ lại ít nên mỗi ngày tụi mình chỉ nhận 100 đơn thôi để tránh bị sai sót. Có những lúc bị giao thiếu thì là do hôm đó siêu thị không nhập hàng nên tụi mình cũng “bất lực”, đành phải hoàn trả lại tiền hoặc đổi thành món khác”.
Cũng là một “shipper” tình nguyện, bạn Đinh Ngọc Thư (ĐH Huflit TP.HCM) chia sẻ: “Ở khu vực của mình, dù đơn nhiều nhưng tụi mình vẫn cố gắng để tránh trường hợp hủy đơn của người dân trừ những trường hợp đặt quá nhiều lần. Đối với những đơn “rớt”, còn sót lại thì tụi mình sẽ giải quyết hết trong ngày Chủ Nhật luôn”.
TP.HCM: Gen Z ke chuyen tinh nguyen di cho ho-Hinh-4
Bạn Lý Ngọc Lan Phương (ĐH Văn Lang TP.HCM) cũng gặp phải tình huống éo le khi thời gian nhận hàng “đi chợ hộ” lên đến 2 tuần. Lan Phương chia sẻ: “Mình đã dự trù đến trường hợp đó nên mình không đặt quá nhiều. Trong thời gian chờ đợi thì mình đã liên hệ thêm những đơn vị kinh doanh khác trên group cư dân ở khu vực. Mình cũng thường xuyên cập nhật thông tin trên các trang web của quận 3 để tìm kiếm những “mối” đặt hàng khác”.
Bên cạnh hội nhóm trao đổi giữa người dân và đội hỗ trợ, vẫn có rất nhiều khu vực, địa phương linh hoạt xây dựng những trang mạng xã hội, ứng dụng để cập nhật thông tin. Đồng thời nhiều hình thức mới như đặt hàng qua app, combo siêu thị… cũng được triển khai để các teen dễ dàng đặt hàng.
Bạn Lý Lệ Quân cũng đưa ra một bí quyết đó chính là: Nên đặt hàng khi lượng đồ ăn chỉ còn đủ dùng cho 1 tuần. Phòng khi thời gian giao hàng quá lâu, các teen cũng nên đặt dự trữ mỳ tôm, đồ đóng hộp bên cạnh những thực phẩm tươi sống như thịt cá, rau củ quả. Lệ Quân cho biết: “Mình thường lên mạng để xem các công thức nấu ăn phiên bản tiết kiệm. Tận dụng những nguyên liệu có sẵn ở nhà như bột mì, cơm nguội để chế biến thành những món ăn hấp dẫn”.
TP.HCM: Gen Z ke chuyen tinh nguyen di cho ho-Hinh-5

Nhật ký tiêm vắc xin COVID-19 “nhẹ tênh” của Gen Z

Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất. Những bài chia sẻ trải nghiệm tiêm vắc xin của các bạn trẻ giúp cộng đồng ngày càng hiểu rõ lợi ích và yên tâm tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Chia sẻ về chuyện đi tiêm vắc xin COVID-19, bạn Quốc Khang (Quận 9) cho biết: “Mình tiêm vào ngày 16/8, đúng ngày tiêm mới được bác tổ trưởng khu phố thông báo. Đêm trước đó, mình thức khuya để hoàn thành công việc nên có hơi lo lắng huyết áp sẽ không được ổn định. Mình tranh thủ ăn sáng, ngủ thêm một chút rồi mới đến điểm tiêm vắc xin. Ban đầu, huyết áp của mình chưa đủ điều kiện tiêm nhưng sau đó đo lại đã an toàn".

Tlinh, Pháo và dàn rapper gen Z

Tư duy âm nhạc của Pháo, MCK, Tlinh hay Low G hứa hẹn giúp rap Việt được nâng tầm những năm tới.

Tlinh, Phao va dan rapper gen Z

MCK (Nghiêm Vũ Hoàng Long, 1999): Từ chương trình Rap Việt, MCK nổi lên với những sản phẩm melodic rap (rap giai điệu). MCK còn là rapper sử dụng autotune hàng đầu Việt Nam. Trong năm 2021, MCK ra mắt loạt bản rap được đón nhận như Ice Man (ft Sol7), Tay to (ft PhongKhin) và XTC Remix (ft Tlinh, Groovie).

Tlinh, Phao va dan rapper gen Z-Hinh-2

Tlinh (Nguyễn Thảo Linh, 2000): Tlinh khiến giám khảo JustaTee kinh ngạc khi tỏa sáng tại Rap Việt, dù chỉ theo đuổi dòng nhạc này trong vài tháng. Từ nền tảng giọng hát và khả năng rap, Tlinh đang tập trung phát triển thể loại melodic rap. Ngày 30/6, Tlinh ra mắt Gái độc thân. MV đã hút hơn 2 triệu lượt xem và đứng thứ 6 trong top ca khúc thịnh hành. Ảnh: Quỳnh Danh.

Rich kid Gen Z bị gạ tình, yêu cầu "sugar daddy" phải THƠM

Rich kid Gia Kỳ đã có màn đáp trả siêu nhây khi bị gạ tình.

Không biết có phải dịch bệnh rảnh rỗi sinh nông nổi không mà những ngày gần đây, hàng loạt tên tuổi đình đám lên mạng than thở bị gạ tình. Nếu MC Thuý Quỳnh được mời đi tiệc với cát xê 16 nghìn đô (khoảng hơn 300 triệu), hot girl Trâm Anh lại bị một người đàn ông đã có vợ con dùng lời lẽ thô tục gạ gẫm.

Mới đây, rich kid Nguyễn Đăng Gia Kỳ cũng bất ngờ chia sẻ được gạ làm "sugar baby". Chuyện bắt đầu khi trước đó cậu bạn này đã đăng post trêu đùa muốn kiếm "sugar daddy" nhưng thật không ngờ lại có thật.