Sở Xây dựng vừa trình UBND TP HCM chủ trương đầu tư dự án nút giao thông kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành với đường Rừng Sác (Cần Giờ), với tổng kinh phí gần 3.000 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.
Theo đánh giá, dự án có ý nghĩa chiến lược và cấp bách, góp phần xóa thế “độc đạo” giao thông của khu vực Cần Giờ, vốn lâu nay phụ thuộc hoàn toàn vào phà Bình Khánh. Hiện, tuyến phà này thường xuyên quá tải, đặc biệt vào dịp lễ, tết hoặc mùa mưa bão, gây ùn tắc và ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân cũng như hoạt động du lịch – kinh tế vùng ven biển phía Nam TP HCM.

Dự án nút giao thông mới sẽ kết nối trực tiếp cao tốc Bến Lức – Long Thành từ Km27+800 đến Km29+260 với đường Rừng Sác. Phần đường cao tốc sẽ xây dựng thêm một đơn nguyên bên phải tuyến, hoàn chỉnh quy mô 8 làn xe theo quy hoạch.
Trên tuyến đường Rừng Sác, dự án sẽ xây dựng hai ống hầm chui hai chiều, ưu tiên hướng lưu thông từ Rừng Sác về cầu Cần Giờ và ngược lại, mỗi hầm dài khoảng 610m, bề rộng mặt đường trong hầm 10m.
Nếu được phê duyệt, dự án dự kiến khởi công năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028. Khi đi vào hoạt động, nút giao này sẽ mở rộng không gian phát triển đô thị – du lịch Cần Giờ, đồng thời tạo liên kết giao thông hoàn chỉnh giữa tỉnh Long An (cũ) – TP HCM – Đồng Nai thông qua tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Hiện tuyến cao tốc này đã đưa vào khai thác 30km trên tổng 57,8km toàn tuyến, qua đó từng bước hình thành trục giao thông liên vùng phía Nam.