TP HCM: Khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP và kết nối cung cầu

Gần 2.000 sản phẩm OCOP 3 – 5 sao cùng nhiều đặc sản vùng miền được trưng bày, giới thiệu tại Tuần lễ OCOP và kết nối cung cầu năm 2025.

Ngày 19/12, tại khu vực Bãi Sau, phường Vũng Tàu, Sở Công Thương TP HCM phối hợp với các sở, ngành và địa phương tổ chức khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và Kết nối cung cầu giữa TP HCM và các tỉnh, thành năm 2025.

Chương trình do Bộ Công Thương và UBND TP HCM chỉ đạo tổ chức, kéo dài đến ngày 21/12.

ocop-1.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và Kết nối cung cầu năm 2025. Ảnh: Ngọc Ánh

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Hoàng Nguyên Dinh – Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, thông qua chuỗi hoạt động kết nối cung – cầu, thành phố không chỉ hướng đến mở rộng thị trường trong nước mà còn đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng bán hàng trực tuyến, từng bước thúc đẩy xuất khẩu. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm Việt.

ocop-2-1.jpg
Các đại biểu và khách hàng tham quan, tìm hiểu sản phẩm tại Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và Kết nối cung cầu giữa TP HCM và các tỉnh, thành năm 2025.
ocop-2-2.jpg

Theo Sở Công Thương TP HCM, Tuần lễ sản phẩm OCOP năm 2025 được tổ chức nhằm kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt, góp phần thực hiện mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của thành phố tăng trên 18% trong năm 2025.

Sự kiện cũng lan tỏa mạnh mẽ các chương trình trọng điểm như: kết nối cung cầu, bình ổn thị trường, Shopping Season, kiểm soát chất lượng hàng hóa “Tick xanh trách nhiệm”, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Điểm nhấn nổi bật của sự kiện là quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 24/34 tỉnh, thành trong cả nước, quy tụ khoảng 400 doanh nghiệp, hợp tác xã, hệ thống phân phối và sàn thương mại điện tử. Hơn 3.000 chủng loại sản phẩm được trưng bày, trong đó có gần 2.000 sản phẩm OCOP, gồm 1.950 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao và 15 sản phẩm OCOP 5 sao đến từ nhiều địa phương như Lào Cai, Thái Nguyên, Quảng Ngãi, Vĩnh Long.

ocop-3.jpg
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM trao thư khen cho các nhà sáng tạo nội dung, đơn vị truyền thông đồng hành cùng chương trình.

Không gian trưng bày được thiết kế theo từng cụm gian hàng mang đậm bản sắc vùng miền, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm, mở rộng đầu ra. Song song đó, các khu vực kết nối giao thương, xây dựng kênh bán hàng trực tuyến, livestream bán hàng cũng được bố trí, giúp doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả hơn với hệ thống phân phối hiện đại, chợ đầu mối và sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước.

Theo Sở Công Thương, thông qua Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và Kết nối cung cầu năm 2025, TP HCM kỳ vọng tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu liên kết vùng, hỗ trợ doanh nghiệp và hợp tác xã phát triển thị trường tiêu thụ ổn định, bền vững, đồng thời đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Xuất khẩu chậm, sầu riêng trái vụ dội chợ nội địa, giá rớt sâu

Khi thị trường Trung Quốc siết tiêu chuẩn, lượng sầu riêng trái vụ đổ về nội địa tăng mạnh, kéo giá giảm nhanh.

Theo ghi nhận tại các vựa thu mua sầu riêng ở Đồng bằng sông Cửu Long, giá sầu riêng Dona (Thái, Monthong) loại A hiện chỉ còn 88.000 – 92.000 đồng/kg, giảm 12.000 – 13.000 đồng/kg so với tuần trước và thấp hơn đầu tháng tới 32.000 – 38.000 đồng/kg.

Các loại chất lượng thấp hơn cũng giảm mạnh. Cụ thể, loại B thấp hơn khoảng 20.000 đồng/kg, trong khi loại C, D chỉ còn 40.000 – 50.000 đồng/kg, ngang bằng giá thu mua trong chính vụ.

Phát hiện kho lạnh chứa 15 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công an tỉnh Tây Ninh phát hiện kho lạnh chứa khoảng 15 tấn thực phẩm đông lạnh chưa rõ nguồn gốc ở xã Bến Cầu

Công an tỉnh Tây Ninh phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tiến hành kiểm tra một kho đông lạnh trên địa bàn xã Bến Cầu phát hiện số lượng lớn thực phẩm tươi sống đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ.

1-9773.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra số lượng lớn thịt động vật được bảo quản trong kho lạnh.

Hơn 23.400 vụ hàng giả, hàng lậu bị xử lý trong năm 2025

Năm 2025, lực lượng QLTT đã phát hiện, xử lý 23.402 vụ vi phạm liên quan hàng giả, không rõ nguồn gốc và gian lận thương mại, thu nộp ngân sách gần 372 tỷ đồng.

Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), năm 2025, toàn lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã tiến hành kiểm tra 27.540 vụ việc; xử phạt 23.402 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước gần 372 tỷ đồng. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm ước gần 290 tỷ đồng, giảm 31,76% so với cùng kỳ năm 2024.

Các hành vi vi phạm tập trung chủ yếu vào kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; vi phạm quy định về giá, điều kiện kinh doanh và an toàn thực phẩm. Nhiều mặt hàng vi phạm được phát hiện như thực phẩm đông lạnh, bánh kẹo, rượu bia, thuốc lá, mỹ phẩm, quần áo, giày dép, vật tư nông nghiệp, hàng điện tử và phụ kiện.