TP HCM dự kiến khởi công đồng loạt 4 dự án BOT cửa ngõ vào quý II/2026

TP HCM đang hoàn tất hồ sơ đầu tư cho 4 dự án BOT lớn gồm: Quốc lộ 1, 13, 22 và trục Bắc - Nam, dự kiến khởi công đồng loạt trong quý II/2026.

Sở Xây dựng TP HCM cho biết, đang phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thiện hồ sơ đầu tư 4 dự án BOT lớn tại các cửa ngõ của thành phố, gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22 và trục Bắc – Nam.

ql-22.jpg
Hướng tuyến mở rộng Quốc lộ 22 qua TP HCM. Ảnh: Sở Xây dựng TP HCM

Hiện Sở Xây dựng đang phối hợp với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực Thủ Đức để đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tổng nhu cầu vốn giải phóng mặt bằng cho 4 dự án ước khoảng 27.000 tỷ đồng.

Song song đó, Sở Xây dựng cũng chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính để tham mưu UBND TP HCM ban hành các giải pháp đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đồng thời điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dự án.

ql-13.jpg
TP HCM sẽ khởi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) vào quý II/2026. Ảnh: Núi Thành

Riêng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đã giải ngân được khoảng 12.435 tỷ đồng, góp phần nâng tỷ lệ giải ngân đầu tư công 6 tháng đầu năm 2025 đạt 38% kế hoạch vốn. Hiện Sở Xây dựng đang lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến trình thẩm định và phê duyệt trong quý IV/2025 để đảm bảo tiến độ.

Theo kế hoạch, đến quý II/2026, TP HCM sẽ khởi công đồng loạt 4 dự án BOT cửa ngõ gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22 và trục Bắc – Nam, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông và kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Vĩnh Long bứt tốc kêu gọi đầu tư: Đô thị, logistics, tuyến khách ra Côn Đảo

Hàng trăm dự án quy mô lớn được Vĩnh Long kêu gọi đầu tư, nổi bật là khu đô thị trung tâm hành chính 179ha và tuyến tàu khách đi Côn Đảo trị giá 15 tỷ đồng.

UBND tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành danh mục 231 dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2025 – 2030, trong đó đáng chú ý là dự án mở tuyến vận chuyển hành khách từ Vĩnh Long đi Côn Đảo với tổng vốn khoảng 15 tỷ đồng, hứa hẹn mở rộng kết nối du lịch vùng sông nước – biển đảo.

cang-tau-con-dao-1.jpg
Vĩnh Long mời gọi đầu tư tuyến vận chuyển hành khách đi Côn Đảo. Ảnh minh họa

Đắk Lắk: Đẩy nhanh tiến độ tuyến đường bộ ven biển hơn 3.800 tỷ

Tuyến đường bộ ven biển dài hơn 25 km, tổng vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ được kỳ vọng sẽ mở rộng không gian phát triển đô thị, du lịch và kinh tế ven biển Đắk Lắk.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Trương Công Thái vừa trực tiếp kiểm tra tiến độ dự án và yêu cầu các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ. Ông nhấn mạnh, dự án hoàn thành sẽ giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông ven biển, kết nối các khu vực đô thị, du lịch và kinh tế ven biển, thúc đẩy phát triển vùng.

dak-lak-1.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Trương Công Thái nghe báo cáo về tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án. Ảnh: Thủy Loan

Gia Lai áp dụng khung giá thuê đất thống nhất, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư

Việc thống nhất tỷ lệ thuê đất giúp Gia Lai khắc phục tình trạng mỗi nơi một mức giá, đảm bảo công bằng và tăng tính cạnh tranh trong thu hút đầu tư.

UBND tỉnh Gia Lai đã trình và được HĐND tỉnh thông qua tỷ lệ phần trăm (%) tính đơn giá thuê đất hàng năm, đơn giá thuê đất xây dựng công trình ngầm và thuê đất có mặt nước, áp dụng trên phạm vi toàn tỉnh.

Động thái này được thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu của Luật Đất đai 2024 và Nghị định 103/2024/NĐ-CP, đồng thời đảm bảo sự thống nhất chính sách tài chính đất đai sau khi sắp xếp đơn vị hành chính giữa hai tỉnh Bình Định và Gia Lai cũ.