TP HCM đề xuất xử phạt lao động công ích với người vi phạm giao thông

 TP HCM sẽ thí điểm tại một số địa bàn trọng điểm trước khi nhân rộng, bảo đảm việc áp dụng mang tính nhân văn, an toàn và khả thi.

Chiều 2/10, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy và Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tại buổi họp, Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC08), Công an TP HCM cho biết đơn vị đang nghiên cứu, tham mưu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông.

Phạt tiền chưa đủ sức răn đe

Theo lãnh đạo PC08, chế tài phạt tiền hiện nay chưa đủ sức răn đe, dẫn đến nhiều trường hợp tái phạm. Việc bổ sung hình thức lao động công ích sẽ mang tính giáo dục trực tiếp, buộc người vi phạm có trách nhiệm hơn với cộng đồng thông qua các hoạt động như: thu gom rác, dọn vệ sinh môi trường, hỗ trợ kẻ vạch sơn… Từ đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC08), Công an TP HCM thông tin tại họp báo
Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC08), Công an TP HCM thông tin tại họp báo

Hiện nay, các hình thức xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ chủ yếu là cảnh cáo, phạt tiền, tước giấy phép lái xe có thời hạn, tạm giữ hoặc tịch thu phương tiện, buộc khắc phục hậu quả.

"Tại Việt Nam chưa có tiền lệ xử phạt bằng lao động công ích trong lĩnh vực giao thông. Tuy nhiên, nhiều quốc gia như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản đã áp dụng và cho thấy hiệu quả tích cực, vừa mang tính giáo dục, vừa răn đe mạnh mẽ" - Thượng tá Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Hướng tới chế tài mang tính nhân văn, khả thi

Theo thượng tá Nguyễn Văn Bình, thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tham mưu Ban Giám đốc Công an TP HCM phối hợp các sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất bổ sung chế tài này vào Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Cơ chế triển khai sẽ quy định rõ hành vi áp dụng, thời gian lao động, đơn vị giám sát, cũng như quyền và nghĩa vụ của người vi phạm.

"Chúng tôi sẽ thí điểm tại một số địa bàn trọng điểm trước khi nhân rộng, bảo đảm việc áp dụng mang tính nhân văn, an toàn, phù hợp sức khỏe, không mang tính cưỡng bức hay làm tổn hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người vi phạm", lãnh đạo Phòng CSGT khẳng định.

nld.com.vn

Cục CSGT sử dụng camera AI giám sát giao thông như cảnh sát tuần tra

Cục CSGT đang thu thập dữ liệu để huấn luyện AI phát hiện vi phạm giao thông, coi camera tích hợp AI như cảnh sát tuần tra điện tử.

Mới đây, Cục CSGT (Bộ Công an) đã đưa vào vận hành Trung tâm thông tin chỉ huy với những công nghệ hiện đại, kết hợp với ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Đại tá Phạm Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục CSGT thông tin, Trung tâm thông tin chỉ huy sẽ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông, bao gồm cả việc kết nối dữ liệu đăng ký xe, đăng kiểm, thuế, hải quan, y tế và dữ liệu các cục nghiệp vụ khác của Bộ Công an liên quan đến con người và phương tiện.

Xử lý vi phạm giao thông phải có chứng cứ hình ảnh

Tất cả hành vi vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy bắt buộc phải có dữ liệu hình ảnh hoặc chứng cứ điện tử làm căn cứ ra quyết định xử phạt.

Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) vừa yêu cầu lực lượng CSGT toàn quốc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp siết chặt trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), trong đó nhấn mạnh việc sử dụng camera làm căn cứ bắt buộc khi kiểm tra, xử lý vi phạm.

anh-chup-man-hinh-2025-09-21-luc-110336.png