TP HCM: Đề xuất mở rộng hàng loạt khu bến cảng

TP HCM đặt mục tiêu nâng cấp các khu bến cảng chiến lược, đẩy mạnh kết nối logistics, tạo đột phá trong vận chuyển hàng hóa và du lịch đường biển.

Ngày 12/9, Đoàn công tác Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang dẫn đầu đã làm việc với UBND TP HCM về quy hoạch tổng thể, chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển và đầu tư các dự án hạ tầng hàng hải, đường thủy, đường ven biển.

cang-1.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Phương Châu – Yến Nhi

Tại buổi làm việc, TP HCM đề xuất Bộ Xây dựng điều chỉnh quy hoạch khu bến cảng Cái Mép – Thị Vải để đáp ứng mục tiêu trở thành cảng cửa ngõ quốc tế.

Cụ thể, Thành phố kiến nghị kéo dài tuyến bến Gemalink thêm 356,9 m về phía thượng lưu, kéo dài bến SSIT 200 m về phía hạ lưu, tạo tuyến bến dài và liên tục.

Đồng thời, Thành phố muốn giữ nguyên ranh giới quy hoạch cảng Gemalink theo phê duyệt trước đây nhằm tránh ảnh hưởng đến cửa sông Vàm Treo Gũi và cảng Cái Mép Hạ.

cang-2.jpg
Cảng quốc tế Gemalink

UBND TP HCM cũng kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét mở rộng diện tích cảng Gemalink, điều chỉnh tổng diện tích Bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu và nghiên cứu giải pháp kỹ thuật để đảm bảo khai thác an toàn tuyến luồng và khu bến liền kề. Việc triển khai các điều chỉnh quy hoạch sẽ tuân thủ Luật Đầu tư, Luật Đất đai và các quy định liên quan.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang ghi nhận các kiến nghị và yêu cầu TP HCM sớm có văn bản điều chỉnh trình Bộ Xây dựng, đồng thời đề xuất Thành phố ưu tiên vốn đầu tư công để phát triển cảng Cần Giờ, Cái Mép Hạ, các bến thủy nội địa và hạ tầng đón tàu khách quốc tế. Bộ Xây dựng sẽ tích hợp điều chỉnh quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu vào quy hoạch tổng thể cảng biển TP HCM.

TP HCM rà soát đất vàng quanh tuyến metro Bến Thành – Tham Lương

Khu vực quanh 11 ga metro số 2 sắp được TP HCM rà soát, điều chỉnh quy hoạch theo mô hình TOD, hứa hẹn “thay da đổi thịt” nhờ quỹ đất công và vị trí đắc địa.

TP HCM đang lên kế hoạch rà soát, điều chỉnh quy hoạch đô thị dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), tập trung khai thác quỹ “đất vàng” quanh 11 nhà ga và depot Tham Lương để phát triển mô hình đô thị TOD (Transit - Oriented Development).

metro.jpg
TP HCM rà soát đất vàng quanh tuyến metro Bến Thành – Tham Lương. Ảnh minh họa

TP HCM chi hơn 12.400 tỷ xây nút giao 4 tầng Gò Công

Công trình nút giao Gò Công dài gần 6 km với thiết kế cầu cạn, cầu vượt và đảo tròn sẽ trở thành điểm nhấn giao thông mới của TP HCM từ năm 2029.

TP HCM sẽ đầu tư siêu dự án hơn 12.400 tỷ đồng để hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và tuyến nhánh nối Xa lộ Hà Nội với Vành đai 3. Dự án dự kiến thi công từ năm 2025 đến 2029, với kỳ vọng “giải cứu” tình trạng kẹt xe nghiêm trọng tại khu vực cửa ngõ phía Đông.

go-cong.jpg
Phối cảnh nút giao Gò Công

TPHCM điều tra hơn 7.500 tuyến đường để xây dựng bảng giá đất mới

TPHCM triển khai 27.000 phiếu điều tra trên 7.505 tuyến đường để xây dựng bảng giá đất lần đầu, áp dụng từ 1/1/2026 theo Luật Đất đai 2024.

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án xây dựng bảng giá đất lần đầu trên địa bàn TPHCM, áp dụng từ ngày 1/1/2026 theo quy định tại khoản 3 Điều 159 Luật Đất đai 2024.

Theo đó, TPHCM đang triển khai dự án điều tra, khảo sát giá đất trên toàn địa bàn để xây dựng bảng giá đất thống nhất lần đầu tiên. Đây sẽ là căn cứ quan trọng để tính thuế, phí, lệ phí và quản lý thị trường bất động sản, đồng thời tác động trực tiếp đến hoạt động đầu tư, xây dựng và giao dịch.