Toyota quyết mở đường thay thế động cơ diesel bằng hydro?

Toyota kiên định với động cơ hydro dù bị “coi thường”. Hãng tin hydro có thể thay thế diesel trong vận tải và ôtô, mở ra hướng đi mới song hành cùng xe điện.

Video: Đột phá động cơ Hydro mới của Toyota.

Trong khi phần lớn các hãng xe đang tập trung toàn lực vào xe điện pin, Toyota vẫn kiên định với chiến lược riêng: nhiên liệu hydro. Hãng tin rằng công nghệ pin nhiên liệu hydro không chỉ là giải pháp bổ sung mà còn có thể thay thế hoàn toàn động cơ diesel trong vài thập kỷ tới.

Ông Sean Hanley, Phó Chủ tịch phụ trách bán hàng và tiếp thị của Toyota Úc, thừa nhận: “Hydro đang bị nhiều người coi thường”. Tuy nhiên, ông khẳng định công nghệ này hoàn toàn đủ khả năng làm được những gì xe máy dầu đang làm, thậm chí còn tốt hơn trong tương lai.

3-5380.jpg
Toyota quyết mở đường thay thế động cơ diesel bằng hydro.

Toyota bắt đầu nghiên cứu pin nhiên liệu hydro từ những năm 1990 và chính thức ra mắt mẫu xe thương mại đầu tiên là Toyota Mirai vào năm 2014. Đây là chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ này, nối tiếp lịch sử hơn 200 năm của hydro trong ngành giao thông, từ chiếc De Rivaz (1807) đến Electrovan của General Motors (1966).

Khó khăn lớn nhất hiện tại không nằm ở công nghệ mà ở hạ tầng. Sự thiếu hụt trạm nạp hydro tại Mỹ và châu Âu, điển hình như việc Shell đóng cửa toàn bộ 7 trạm ở California, đang là rào cản lớn nhất khiến công nghệ này chưa thể phổ cập.

Toyota không đơn độc. Đầu tháng 9/2025, BMW đã giới thiệu hệ thống pin nhiên liệu hydro thế hệ mới, dự kiến thương mại hóa từ năm 2028 trong khuôn khổ hợp tác với Toyota. Trước đó, BMW từng thử nghiệm công nghệ này trên mẫu X5.

1-3210.jpg
Bất chấp những hoài nghi, Toyota vẫn giữ vững quan điểm: hydro không chỉ là năng lượng sạch, mà còn có thể thay thế diesel trong vận tải nặng.

Ngược lại, tập đoàn sở hữu 14 thương hiệu ôtô là Stellantis đã tuyên bố ngừng đầu tư vào hydro, cho rằng đây chỉ là một phần nhỏ trong ngành.

Bất chấp những hoài nghi, Toyota vẫn giữ vững quan điểm: hydro không chỉ là năng lượng sạch, mà còn có thể thay thế diesel trong vận tải nặng, logistics và thậm chí cả xe du lịch. Với hãng xe Nhật, hydro không phải lựa chọn tạm thời mà là một phần quan trọng trong chiến lược dài hạn, hướng đến tương lai bền vững của ngành ôtô toàn cầu.

Toyota vẫn chọn động cơ hydro để lật ngược cuộc chơi

Toyota phát triển động cơ đốt trong sử dụng hydro tinh khiết, mở ra hướng giảm phát thải CO2 mà vẫn giữ cảm giác lái thể thao của xe truyền thống.

Video: Người dùng đánh giá xe Toyota Yaris Cross HEV.

Khi ngành ô tô toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ sang xe điện, Toyota lại chọn một hướng đi song song đầy tham vọng phát triển động cơ đốt trong chạy bằng khí hydro. Hướng đi này vừa kế thừa nền tảng kỹ thuật truyền thống, vừa mở ra cơ hội trung hòa carbon mà không đánh đổi trải nghiệm lái.

Toyota Supra động cơ V8 siêu mạnh ra mắt, khó lăn bánh trên đường

Phiên bản V8 mạnh nhất của Toyota GR Supra đã chính thức ra mắt, tuy nhiên mẫu xe này không dành cho người dùng phổ thông và chỉ xuất hiện trên đường đua.

1-3196.jpg
Chiếc Toyota Supra sử dụng động cơ V8 cuối cùng mà nhiều tay chơi mong chờ đã trở thành hiện thực. Tuy nhiên, phiên bản này không phải để lăn bánh ngoài đường phố, mà là mẫu xe đua chuyên dụng tham gia Supercars Championship 2025 tại Australia.
3-7361.jpg
Chiếc xe thể thao Toyota GR Supra cho thể thức Supercars Championship vừa chính thức ra mắt tại Australia. Tuy nhiên khác với phiên bản thương mại được dựa trên mẫu BMW Z4, mẫu xe thể thao này được nâng cấp động cơ V8.

Hot and Heavy - chopper động cơ Harley-Davidson khiến dân chơi mê mệt

Chiếc Hot and Heavy này độ động cơ Harley-Davidson 1966 theo cấu hình cổ điển nhưng được hoàn thiện bằng các chi tiết nhôm được pha trộn thủ công.

1-7617.jpg
Paul Cox Industries là một trong những đội ngũ độ xe mô tô khá được chú ý. Xưởng độ xe ở New York này đã hoạt động được khoảng hai thập kỷ, không chỉ tạo ra những chiếc mô tô độ mà còn cả dao và đồ da - tất cả đều dễ dàng nhận ra ngay khi Paul Cox làm việc.
3-4987.jpg
Chiếc xe tùy chỉnh mà chúng ta có ở đây cũng vậy. Với biệt danh "Hot and Heavy", nó được chế tạo cách đây một thời gian cho Mohawk Group, nhà sản xuất sàn lớn nhất thế giới. Và chính vì nguồn gốc của nó, nó mang một nguồn cảm hứng kỳ lạ.