Toyota chốt kế hoạch sản xuất ôtô Hybrid tại Việt Nam từ 2027

Toyota Motor sẽ chính thức khởi động dây chuyền sản xuất xe ôtô hybrid tại Việt Nam, dự kiến sớm nhất là vào năm 2027,

Video: Xem chi tiết Toyota RAV4 2026 mới.

Theo Nikkei, xe hybrid sẽ được lắp ráp tại nhà máy hiện có của hãng ở tỉnh Phú Thọ. Điều này đưa Việt Nam trở thành quốc gia châu Á thứ tư sản xuất xe hybrid của Toyota bên ngoài Nhật Bản, sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Để chuẩn bị cho bước đi chiến lược này, Toyota dự kiến đầu tư khoảng 360 triệu USD vào Việt Nam để tăng công suất.

Hãng sẽ lắp đặt thêm ba máy ép định hình tôn, nâng tổng số máy lên bốn. Bên cạnh đó, công đoạn sơn sẽ được tự động hóa hoàn toàn và chuyển đổi từ sơn gốc dầu sang các sản phẩm gốc nước, một động thái thân thiện hơn với môi trường. Các khoản đầu tư này dự kiến hoàn thành vào năm 2027 hoặc muộn hơn, với mục tiêu công suất hàng năm cuối cùng đạt khoảng 100.000 xe, gấp hơn hai lần so với năng lực hiện tại.

2-5763.jpg
Toyota chốt kế hoạch sản xuất ôtô Hybrid tại Việt Nam từ 2027.

Quyết định của Toyota được đưa ra trong bối cảnh thị trường xe hybrid Việt Nam đang có dấu hiệu khởi sắc. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 9 tháng đầu năm 2025, doanh số xe hybrid đạt 9.785 xe, tăng khoảng 70% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, phân khúc này vẫn còn rất nhỏ, chỉ chiếm chưa đến 3% tổng doanh số bán xe mới.

Trong khi đó, ngôi sao đang lên của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là VinFast, hiện là thương hiệu bán chạy nhất với 103.884 xe mới được bán ra trong 9 tháng đầu năm nay, đặc biệt với các mẫu xe nhỏ gọn. VinFast đang hưởng lợi lớn từ các ưu đãi của chính phủ, khi xe điện chỉ chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt từ 1% đến 3%, trong khi xe du lịch, bao gồm cả xe hybrid, chịu mức thuế ít nhất 35%. Chính sách này giúp các mẫu xe điện như VF3 duy trì mức giá hấp dẫn, chỉ khoảng 13.000 USD.

1-7549.jpg
Ông Keita Nakano, Chủ tịch Toyota Việt Nam, dự báo doanh số bán xe mới tại Việt Nam có thể đạt mốc 1 triệu xe mỗi năm ngay từ năm 2030.

Bất chấp sự cạnh tranh, Toyota vẫn rất lạc quan về tiềm năng của thị trường. Ông Keita Nakano, Chủ tịch Toyota Việt Nam, dự báo doanh số bán xe mới tại Việt Nam có thể đạt mốc 1 triệu xe mỗi năm ngay từ năm 2030. Con số này sẽ giúp thị trường Việt Nam vượt qua cả Thái Lan và Indonesia, những nơi tốc độ tăng trưởng đã chậm lại. Đây là một bước nhảy vọt tham vọng nếu so với tổng doanh số khoảng 500.000 xe (tính cả VAMA, VinFast và Hyundai) vào năm 2024.

Một cú hích quan trọng cho kế hoạch của Toyota là việc Chính phủ dự kiến sẽ giảm 30% thuế đối với xe hybrid so với mức thuế áp dụng cho xe chạy xăng. Ông Nakano nhận định, chính sách này có thể giúp giảm giá bán xe hybrid khoảng 10%. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng sẽ có những điều kiện nghiêm ngặt được áp dụng và không phải tất cả các mẫu xe hybrid đều đủ điều kiện hưởng ưu đãi.

3-4222.jpg
Một cú hích quan trọng cho kế hoạch của Toyota là việc Chính phủ dự kiến sẽ giảm 30% thuế đối với xe hybrid so với mức thuế áp dụng cho xe chạy xăng.

Động thái này tái khẳng định chiến lược "đa con đường" của Toyota, bao gồm nhiều lựa chọn nguồn điện từ xăng, hybrid, pin nhiên liệu đến xe điện. Công ty tin rằng xe hybrid hiện là giải pháp cân bằng phù hợp nhất giữa giá thành và tác động môi trường ở Đông Nam Á, khu vực mà phần lớn điện năng vẫn được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch.

Toyota Land Cruiser FJ 2026 "bằng xương bằng thịt" ra mắt, chờ về Việt Nam

Tại Japan Mobility Show 2025 đang diễn ra ở Nhật Bản, mẫu SUV hoàn toàn mới Toyota Land Cruiser FJ 2026 đã chính thức được giới thiệu tới người tiêu dùng.

3-9147.jpg
Không lâu sau khi Toyota hé lộ một số thông tin và hình ảnh, sáng 29/10/2025 mẫu SUV cỡ nhỏ hoàn toàn mới Toyota Land Cruiser FJ 2026 chính thức xuất hiện "bằng xương bằng thịt" trước công chúng cũng như giới truyền thông tham gia Japan Mobility Show 2025 - Triển lãm ôtô Nhật Bản (tên gọi mới của Tokyo Motor Show trước đây).
2-517.jpg
Toyota Land Cruiser FJ 2026 là sự kết hợp giữa tinh thần phiêu lưu lâu đời của dòng xe Land Cruiser và những đường nét hiện đại, trẻ trung. Xe được xây dựng trên nền tảng khung gầm rời body-on-frame kế thừa từ Hilux và Fortuner, nhưng có kích thước nhỏ gọn hơn đáng kể.

Toyota xác nhận khai tử "huyền thoại" Supra từ tháng 3/2026

Toyota xác nhận dừng bán Supra từ tháng 3/2026, phiên bản Final Edition được xem là lời chia tay chính thức, tuy nhiên mẫu JDM này vẫn có khả năng hồi sinh.

Video: Giới thiệu xe thể thao Toyota Supra 2026.

Hãng xe Toyota mới đây đã xác nhận sẽ dừng sản xuất Supra vào tháng 3/2026, chính thức khép lại vòng đời thế hệ thứ năm sau gần 7 năm có mặt trên thị trường. Thông tin này đồng thời biến phiên bản Final Edition vừa ra mắt thành lời tạm biệt dành cho mẫu xe thể thao được xem là tượng đài của Nhật Bản.

Toyota Camry GT S Concept - cú "lột xác" thể thao táo bạo

Tại triển lãm SEMA Show 2025 ở Las Vegas, Toyota đã mang đến một phiên bản hoàn toàn khác lạ của mẫu sedan ăn khách Camry – chiếc Camry GT‑S Concept.

1-7558.jpg
Toyota Camry GT‑S Concept mới sẽ chính thức ra mắt tại triển lãm SEMA Show 2025 ở Las Vegas, Mỹ.Mẫu xe này đánh dấu bước thử nghiệm mới của Toyota trong việc “thể thao hóa” dòng sedan vốn nổi tiếng với sự thực dụng và bền bỉ.
4-6073.jpg
Được phát triển bởi CALTY Design Research, trung tâm thiết kế của Toyota tại Bắc Mỹ, Camry GT‑S Concept được giới thiệu như “biểu tượng hiệu năng mới của dòng Camry”.