Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Tỏ tường động cơ của tiêm kích tàng hình F-35

13/02/2017 16:04

(Kiến Thức) - Động cơ của chiếc tiêm kích tàng hình F-35 đắt giá nhất hành tinh có gì đặc biệt?

Tuấn Anh (tổng hợp)

Nổ lớn ở Bắc Ninh, sập nhiều nhà, 9 người thương vong

Hiện trường vụ nổ tại Bắc Ninh khiến 9 người thương vong

Nguy hiểm: Bão số 1 mạnh cấp 8-10, hướng đi vào Nam Bộ

Kỳ lạ: Hàng trăm người hiếu kỳ xem... xe máy nằm ven sông

Tiết lộ nguyên nhân ban đầu vụ nổ kinh hoàng ở Bắc Ninh

 Tiêm kích tàng hình F-35 đắt nhất thế giới với tổng chi phí nghiên cứu và phát triển đến thời điểm này đã lên tới 1,5 nghìn tỷ USD ban đầu được dự kiến sẽ sử dụng một động cơ Pratt & Whitney F135 với lực đẩy 128 kN. Nguồn ảnh: Sina.
Tiêm kích tàng hình F-35 đắt nhất thế giới với tổng chi phí nghiên cứu và phát triển đến thời điểm này đã lên tới 1,5 nghìn tỷ USD ban đầu được dự kiến sẽ sử dụng một động cơ Pratt & Whitney F135 với lực đẩy 128 kN. Nguồn ảnh: Sina.
Tuy nhiên do không đáp ứng được yêu cầu thiết kế ban đầu đặt ra, các kỹ sư buộc phải thay thế động cơ này bằng động cơ General Electric/Roll-Royce F136 thế hệ sau (đang được phát triển) với lực đẩy >178 kN. Nguồn ảnh: Sina.
Tuy nhiên do không đáp ứng được yêu cầu thiết kế ban đầu đặt ra, các kỹ sư buộc phải thay thế động cơ này bằng động cơ General Electric/Roll-Royce F136 thế hệ sau (đang được phát triển) với lực đẩy >178 kN. Nguồn ảnh: Sina.
Động cơ này hứa hẹn cho phép chiếc tiêm kích F-35 di chuyển với tốc độ cao nhất Mach 1,6 tương đương với 1.830 km/h. Nguồn ảnh: Sina.
Động cơ này hứa hẹn cho phép chiếc tiêm kích F-35 di chuyển với tốc độ cao nhất Mach 1,6 tương đương với 1.830 km/h. Nguồn ảnh: Sina.
Động cơ thế hệ mới General Electric/Rolls-Royce F136 trong quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt của quân đội Mỹ. Nguồn ảnh: Sina.
Động cơ thế hệ mới General Electric/Rolls-Royce F136 trong quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt của quân đội Mỹ. Nguồn ảnh: Sina.
Quá trình thử nghiệm trong hầm gió. Động cơ của chiếc F-35 có tỉ lệ lực đẩy/khối lượng khi đầy nhiên liệu là 0,87; khi nạp 50% nhiên liệu là 1,07. Có nghĩa là máy bay càng ít nhiên liệu, càng nhẹ thì lực đẩy nó nhận được sẽ càng lớn. Điều tương tự cũng xảy ra khi máy bay mang ít tên lửa và vũ khí hơn. Nguồn ảnh: Sina.
Quá trình thử nghiệm trong hầm gió. Động cơ của chiếc F-35 có tỉ lệ lực đẩy/khối lượng khi đầy nhiên liệu là 0,87; khi nạp 50% nhiên liệu là 1,07. Có nghĩa là máy bay càng ít nhiên liệu, càng nhẹ thì lực đẩy nó nhận được sẽ càng lớn. Điều tương tự cũng xảy ra khi máy bay mang ít tên lửa và vũ khí hơn. Nguồn ảnh: Sina.
Trước đây, phiên bản cải biến F-35B đã bị giảm các tính năng cơ động do các kỹ sư Mỹ cố "nhồi nhét" quá nhiều trang bị vào phiên bản đó khiến nó nặng quá yêu cầu cho phép tới 1 tấn. Nguồn ảnh: Sina.
Trước đây, phiên bản cải biến F-35B đã bị giảm các tính năng cơ động do các kỹ sư Mỹ cố "nhồi nhét" quá nhiều trang bị vào phiên bản đó khiến nó nặng quá yêu cầu cho phép tới 1 tấn. Nguồn ảnh: Sina.
Để bù lại, hãng sản xuất Lockhead Martin đã tăng cường lực đẩy động cơ với bản cải tiến, giảm trọng lượng hơn 1 tấn bằng cách thu ngăn chứa vũ khí trên máy bay, làm vỏ bọc mỏng hơn, thiết kế lại kết nối cánh-thân,... Nguồn ảnh: Sina.
Để bù lại, hãng sản xuất Lockhead Martin đã tăng cường lực đẩy động cơ với bản cải tiến, giảm trọng lượng hơn 1 tấn bằng cách thu ngăn chứa vũ khí trên máy bay, làm vỏ bọc mỏng hơn, thiết kế lại kết nối cánh-thân,... Nguồn ảnh: Sina.
Giải pháp chứa vũ khí bên trong thân máy bay nhằm tăng tính khí động học và giảm thiểu phản xạ rada khiến chiếc máy bay F-35 trở nên tàng hình cũng gây không ít trở ngại trong quá trình thiết kế hệ thống động cơ và hệ thống điều khiển bay. Nguồn ảnh: Sina.
Giải pháp chứa vũ khí bên trong thân máy bay nhằm tăng tính khí động học và giảm thiểu phản xạ rada khiến chiếc máy bay F-35 trở nên tàng hình cũng gây không ít trở ngại trong quá trình thiết kế hệ thống động cơ và hệ thống điều khiển bay. Nguồn ảnh: Sina.
Chính vì cố nhồi nhét quá nhiều tính năng vào chỉ một chiếc chiến đấu cơ đã khiến giá thành và thời gian nghiên cứu của nó bị kéo dài một cách "quá đáng". Nguồn ảnh: Sina.
Chính vì cố nhồi nhét quá nhiều tính năng vào chỉ một chiếc chiến đấu cơ đã khiến giá thành và thời gian nghiên cứu của nó bị kéo dài một cách "quá đáng". Nguồn ảnh: Sina.
Ngoài ra phiên bản F-35B còn có khả năng cất cánh đường băng ngắn với hệ thống động cơ cải tiến cho phép nó có khả năng cất-hạ cánh thẳng đứng như máy bay trực thăng. Nguồn ảnh: Sina.
Ngoài ra phiên bản F-35B còn có khả năng cất cánh đường băng ngắn với hệ thống động cơ cải tiến cho phép nó có khả năng cất-hạ cánh thẳng đứng như máy bay trực thăng. Nguồn ảnh: Sina.
Hình ảnh mô phỏng hệ thống thổi khí giúp nâng máy bay trong quá trình cất-hạ cánh thẳng đứng, tuy nhiên lại bị các phi công chê là khiến máy bay khó điều khiển hơn khi bay như một tiêm kích thông thường, chưa kể khả năng chiến đấu và độ cơ động cũng bị giảm đi đáng kể so với các loại máy bay truyền thống khác. Nguồn ảnh: Sina.
Hình ảnh mô phỏng hệ thống thổi khí giúp nâng máy bay trong quá trình cất-hạ cánh thẳng đứng, tuy nhiên lại bị các phi công chê là khiến máy bay khó điều khiển hơn khi bay như một tiêm kích thông thường, chưa kể khả năng chiến đấu và độ cơ động cũng bị giảm đi đáng kể so với các loại máy bay truyền thống khác. Nguồn ảnh: Sina.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status