Tình yêu mãi mãi là một “giai điệu tự hào”

(Kiến Thức) - "Giai điệu tự hào" tháng 8 đã chứng minh, tình yêu, sự rung động thực sự từ những trái tim trong sáng sẽ phá bỏ mọi định kiến.

V khi ấy kỹ thuật thanh nhạc hay các yếu tố còn lại chẳng có ý nghĩa gì.

Giảm hẳn những cuộc tranh luận giữa “hai phe”: hội đồng trẻ tuổi và hội đồng lớn tuổi trong chương trình Giai điệu tự hào những số trước khi những câu chuyện tình yêu qua các thời kỳ được tái hiện lại qua những bài ca. Đặc biệt, khi ca khúc Gửi em ở cuối sông Hồng được NSND Thanh Hoa hát cùng con trai Tôn Thái Sơn. “Hai phe” lần đầu là một khi cùng rưng rưng xúc động nghe tác giả Nguyên Soái đọc lại bài thơ gốc và nghe ông kể về hành trình nhạc sĩ Thuận Yến phổ nhạc cho bài thơ đó thế nào. Không ít khán giả truyền hình lần đầu biết rằng, NS Thuận Yến đã sửa chữ “Lào Cai” thành “biên cương” để phổ lời cho câu hát đầu tiên: “Anh ở Lào Cai – Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt” thành: “Anh ở biên cương – Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”.
NSND Thanh Hoa và con trai Tôn Thái Sơn tái hiện một câu chuyện tình yêu xúc động khi hát "Gửi em ở cuối sông Hồng"
 NSND Thanh Hoa và con trai Tôn Thái Sơn tái hiện một câu chuyện tình yêu xúc động khi hát "Gửi em ở cuối sông Hồng"
NSND Thanh Hoa cũng khiến nhiều người rưng rưng khi cô kể về kỷ niệm hát ca khúc này cho những chiến sĩ ở Trùng Khánh trong ánh sáng của những chiếc đèn pin được chiếu lên 2 thùng xe tải quay đầu. Những chàng trai 18, 20 vội vã nghe hát, rồi vội vã tản đi trong rừng rậm, bởi nghe tin đêm ấy sẽ có pháo kích. Và đó là lý do, lần này NS Thanh Hoa chọn hát với con trai cũng ở tuổi 20 của mình rồi tự hỏi, có bao nhiêu chàng trai tuổi 20 ngày ấy còn có thể tiếp tục câu chuyện tình yêu với những cô gái miền xuôi, hay chiến tranh đã mang họ ra đi cùng với “dòng sông ngàu lên xác đỏ” ngày ấy. Giờ đây, ở tuổi ngoài 60, Thanh Hoa đã hát bằng “hồi ức của sự chia cắt mãi mãi” như lời nghệ sĩ chia sẻ.
Dù màn biểu diễn vẫn nhận được những bình luận “phản đề”: “NSND Thanh Hoa không nên hát cùng con trai” của PGS Nguyễn Thị Minh Thái. Nhưng, đây là lần hiếm hoi, nhiếp ảnh Na Sơn nhận thấy, giữa hai hội đồng có một tiếng nói chung, một xúc cảm chung: sự xúc động. Nhà thơ Thụy Kha lại thấy tất cả những năm tháng tuổi trẻ của mình trong từng câu hát đó. Và một lần nữa, một sự thật được chứng minh, rằng nếu một tác phẩm thực sự hay, tự nó sẽ vượt được mọi không gian và thời gian, định kiến để hiện diện trong đời sống của mỗi chúng ta, ở một lúc nào đó, ở đâu đó.
Ca sĩ Anh Thơ và ca sĩ Kiều Hưng song ca "Người đi xây hồ Kẻ Gỗ".
 Ca sĩ Anh Thơ và ca sĩ Kiều Hưng song ca "Người đi xây hồ Kẻ Gỗ".
Trong một bình luận khi nghe ca khúc Con kênh ta đào (NS Phạm Tuyên), đạo diễn Lê Hoàng đã chia sẻ rằng: “Bài hát sống mãi không có nguyên tắc nào cả, là bài hát chúng ta tự nhiên hát lên”. Điều đó hiện diện khi NSND Thanh Hoa hát cùng con trai mình Gửi em ở cuối sông Hồng.
Lấy tựa là một ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Sông Hương – “Tình ta biển bạc đồng xanh” để đặt cho những câu chuyện kể tình yêu trong Giai điệu tự hào tháng 8, đạo diễn Thanh Phương đã tái hiện lại nhiều chuyện tình trên dải đất hình chữ S một thời. Khán giả được nghe lại những bài ca không thể quên như Người đi xây hồ kẻ gỗ (Nguyễn Văn Tý), Trường Sơn Đông – Trường Sơn Tây (Hoàng Hiệp), Trước ngày hội bắn (), Con kênh ta đào (Phạm Tuyên)…
Tình yêu trong những ca khúc một thời ấy có cả tình yêu lứa đôi trong chiến trận, xa cách, tình yêu quê hương đất nước, nhưng cũng có thể là “những gian khổ được lãng mạn hóa thành tình yêu giúp những con người sát lại gần nhau vượt lên gian khó” (ý của thiếu tá Nguyễn Minh Cường). Trong nhiều bình luận, khi hội đồng “già” hết lời khen ngợi ca khúc, hội đồng “trẻ” ném đá rằng, bài ca đã hoàn thành xong sứ mệnh tuyên truyền và không còn giá trị nghệ thuật thì đạo diễn Lê Hoàng “tức giận” đặt câu hỏi: “Tại sao chúng ta lại cho rằng truyên truyền không hay và phải giãy nảy lên”. Vị đạo diễn cũng đưa ra dẫn chứng cho thấy bài hát Con kênh ta đào (NS Phạm Tuyên) dù những người như anh không tự nhiên hát lên ở một ngày đẹp trời nào đó, nhưng nó là một bài hát tuyên truyền hay.
Nhạc sĩ Quốc Trung
 Nhạc sĩ Quốc Trung
Có một điều chưa đáng “tự hào” ở Giai điệu tự hào chính là, trong nhiều cuộc tranh luận giữa hai hội đồng bình luận hoặc giữa các bình luận viên đến với chương trình đều không hướng đến bình luận về giá trị của ca khúc mà thiên về “chặt chém” nhau. Nhiều màn “thử nghiệm” của đạo diễn chương trình khi mời ca sĩ trẻ hát lại một ca khúc cũ, hoặc làm mới lại nó bằng các bản phối mới đều gây ra những cuộc tranh cãi kịch liệt, nhiều khi đi ra ngoài âm nhạc. Đó là lý do, NS Quốc Trung khi không ngồi ở “ghế nóng” người làm sản xuất, bước xuống hàng ghế khán giả đã đặt câu hỏi rằng: Nếu những người đi trước không chấp nhận tiếng nói của lớp trẻ thì rất khó để Giai điệu tự hào mang lại một giá trị giáo dục tích cực.
Tuy nhiên, với góc độ quan sát của những khán giả thường xuyên, nhiều ý kiến của các bình luận viên trẻ đôi khi cũng “lấn lướt” và phủ nhận giá trị của các khúc một thời khi mà, chính bản thân họ chưa hiểu hết về ý nghĩa, giá trị của những bài ca đó. Thành ra, ý kiến của “khán giả” đặc biệt Lê Hoàng trong Giai điệu tự hào tháng 8 lại có nhiều ý nghĩa: “Đừng thấy hễ là tuyên truyền thì nhảy dựng lên”. Và Lê Hoàng cũng rất xác đáng khi cho rằng, một ca khúc đi mãi cùng năm tháng, là một bài hát chẳng có nguyên tắc nào cả, chỉ là chúng ta rất tự hát lên. Và âm nhạc, nghệ thuật là vậy, khi nó chạm đến được sự rung động trong tâm hồn, thì mọi kỹ thuật từ nhạc lý đến ca từ đều không còn ý nghĩa. Giai điệu tự hào được làm lại từ phiên bản Tài sản quốc gia của Nga có lẽ phải hướng đến được sự tự hào bất biến và trong sáng ấy, mới mong có được ý nghĩa giáo dục mà vị đạo diễn của nhiều chương trình Quốc Trung mong muốn.

Trịnh Công Sơn - Khánh Ly: Có những định mệnh không thể khác!

Khánh Ly – Trịnh Công Sơn là một hiện tượng không thể chia lìa ngay khi họ tìm được nhau bằng nghệ thuật, âm nhạc.

Đấy là một định nghĩa khác của tình yêu, không cứ là vợ chồng mới là vĩnh cửu. Ở đây là câu chuyện khác của nghệ thuật. Trong âm nhạc không thiếu những nghệ sĩ sinh ra để nghệ thuật gắn chặt họ vào nhau như một thứ định mệnh. Thế giới cũng vậy Simon & Garfunkel là một ví dụ dù họ đều là nam giới, nhưng tiếng hát của họ là một, họ là cặp đôi bất hủ cho dù vì tuổi tác họ đã tách khỏi nghệ thuật chung.
 

Những khoảnh khắc đẹp nhất của Brad-Angie

(Kiến Thức) - Trên hành trình 9 năm bên nhau, cặp sao vàng Hollywood Brad Pitt - Angelina Jolie luôn ngập tràn những khoảnh khắc hạnh phúc.

Cái nhìn đầy âu yếm Angelina Jolie dành cho Brad Pitt trên thảm đỏ Oscar tháng 2/2014 (trái). Hành động Brad lấy thân che chắn phóng viên ảnh cho người tình trong buổi công chiếu "The Good Shepherd" năm 2006 đủ thấy anh nâng niu cô thế nào.
 Cái nhìn đầy âu yếm Angelina Jolie dành cho Brad Pitt trên thảm đỏ Oscar tháng 2/2014 (trái). Hành động Brad lấy thân che chắn phóng viên ảnh cho người tình trong buổi công chiếu "The Good Shepherd" năm 2006 đủ thấy anh nâng niu cô thế nào.

Những cái nắm tay, ôm eo của hai ngôi sao trên các thảm đỏ sự kiện đủ để thấy tình cảm và sự tin tưởng họ dành cho nhau.
 Những cái nắm tay, ôm eo của hai ngôi sao trên các thảm đỏ sự kiện đủ để thấy tình cảm và sự tin tưởng họ dành cho nhau.

Angelina Jolie và Brad Pitt rạng ngời khi cùng nhau tới xem một trận quyền anh hồi tháng 12/2007 ở Las Vegas.
 Angelina Jolie và Brad Pitt rạng ngời khi cùng nhau tới xem một trận quyền anh hồi tháng 12/2007 ở Las Vegas.
Angelina Jolie dẫn ba con Shiloh, Maddox và Pax đi mua sắm ở New Orleans, Los Angeles.
 Angelina Jolie dẫn ba con Shiloh, Maddox và Pax đi mua sắm ở New Orleans, Los Angeles.
Những vòng tay ôm âu yếm của Brad Pitt và Angelina Jolie trên thảm đỏ Quả Cầu Vàng năm 2009 (trái) và sự kiện Orange British Academy Film Awards 2009 ở London.
Những vòng tay ôm âu yếm của Brad Pitt và Angelina Jolie trên thảm đỏ Quả Cầu Vàng năm 2009 (trái) và sự kiện Orange British Academy Film Awards 2009 ở London. 
Nụ cười tươi của hai ngôi sao khi tham dự buổi công chiếu phim Inglorious Basterds năm 2009 ở Hollywood (trái). Brad trao cho người tình nụ hôn sâu khi tới thăm Jolie trên phim trường "The Tourist".
 Nụ cười tươi của hai ngôi sao khi tham dự buổi công chiếu phim Inglorious Basterds năm 2009 ở Hollywood (trái). Brad trao cho người tình nụ hôn sâu khi tới thăm Jolie trên phim trường "The Tourist".

Jolie dành cho Brad cái nhìn vừa âu yếm vừa tin tưởng khi cùng anh tham dự buổi công chiếu "The Tourist" ở Berlin, Đức.
Jolie dành cho Brad cái nhìn vừa âu yếm vừa tin tưởng khi cùng anh tham dự buổi công chiếu "The Tourist" ở Berlin, Đức.
Luôn tay trong tay khi đi dự sự kiện là hình ảnh thường thấy của Brad và Angie trên thảm đỏ Quả Cầu Vàng và Oscar.
Luôn tay trong tay khi đi dự sự kiện là hình ảnh thường thấy của Brad và Angie trên thảm đỏ Quả Cầu Vàng và Oscar.
Bốn mắt nhìn nhau âu yếm trên thảm đỏ lễ trao giải Screen Actors Guild Awards năm 2012.
 Bốn mắt nhìn nhau âu yếm trên thảm đỏ lễ trao giải Screen Actors Guild Awards năm 2012.
Trang phục đen giản dị, tối màu, nhưng Angelina Jolie & Brad Pitt vẫ rất bắt mắt khi xuất hiện nhờ vào thần thái tươi tắn và sự quấn quít của họ.

Trang phục đen giản dị, tối màu, nhưng Angelina Jolie & Brad Pitt vẫ rất bắt mắt khi xuất hiện nhờ vào thần thái tươi tắn và sự quấn quít của họ. 

Gia đình Brangelina luôn tràn ngập tiếng cười nhờ 6 nhóc tì trong đó có 3 con nuôi, 3 con đẻ.
Gia đình Brangelina luôn tràn ngập tiếng cười nhờ 6 nhóc tì trong đó có 3 con nuôi, 3 con đẻ. 
9 năm sống bên nhau và đàn con của hai ngôi sao ngày một lớn lên, chúng chính là động lực để Brad Pitt và Angelina Jolie tổ chức đám cưới vào ngày 23/8/2014.
 9 năm sống bên nhau và đàn con của hai ngôi sao ngày một lớn lên, chúng chính là động lực để Brad Pitt và Angelina Jolie tổ chức đám cưới vào ngày 23/8/2014.

Giai điệu tự hào tháng 8 – Những chuyện kể tình yêu

(Kiến Thức) -Giai điệu tự hào tháng 8 với tiêu đề Tình ta biển bạc đồng xanh mang tới 6 câu chuyện kể hay nhất về tình yêu của thế kỷ 20.

Vẫn là những ca khúc đi cùng năm tháng, nhưng Giai điệu tự hào tháng 8 với tiêu đề Tình ta biển bạc đồng xanh sẽ mang tới 6 câu chuyện kể hay nhất về tình yêu đôi lứa của thế kỷ 20 với 6 ca khúc hát song ca. 
Anh Thơ thể hiện một ca khúc gắn bó với tên tuổi của chị - Người đi xây hồ Kẻ Gỗ.
 Anh Thơ thể hiện một ca khúc gắn bó với tên tuổi của chị - Người đi xây hồ Kẻ Gỗ.
Những ca khúc được hát ở khắp nơi một thời như Gửi em ở cuối sông Hồng, Người đi xây hồ Kẻ Gỗ, Trường Sơn đông – Trường Sơn tây, Con kênh ta đào sẽ một lần nữa được vang lên cùng nhau trên sân khấu Giai điệu tự hào. Cũng chính các ca khúc ấy tái hiện lại một thời kỳ từng lớp thanh niên vừa lao động hay say, vừa yêu nhau trọn vẹn.  6 ca khúc đó cũng kể những chuyện tình ở khắp ba miền của Việt Nam trong thời chiến, từ miền Bắc với Trước ngày hội bắn, đến miền Trung trong Người đi xây hồ Kẻ Gỗ và miền Nam với Con kênh ta đào.
Cũng trong Giai điệu tự hào tháng 8 sẽ có những màn kết hợp xúc động, khi đạo diễn chương trình – NS Thanh Phương  để Mỹ Lệ hát lại chính ca khúc của cha mình – Tình ta biển bạc đồng xanh, một tác phẩm để đời của NS Hoàng Sông Hương. Hai cha con NS Hoàng Sông Hương và Mỹ Lệ sẽ kể tội nhau trên sân khấu.
NSND Thanh Hoa song ca với con trai Tôn Thất Thái Sơn
 NSND Thanh Hoa song ca với con trai Tôn Thất Thái Sơn
Bên cạnh sự kết hợp đặc biệt đó, NS Thanh Phương cũng để NSND Thanh Hoa song ca với chính con trai mình, ca sĩ trẻ Tôn Thất Thái Sơn một ca khúc về tình yêu – Gửi em ở cuối sông Hồng.
Trong màn đối thoại của các khách mời trong Giai điệu tự hào tháng 8 có những khách mời “khủng” và lần đầu tiên xuất hiện trong chương trình như đạo diễn Dũng “khùng”, chuyên gia chặt chém Lê Hoàng. NS Quốc Trung cũng rút lui xuống hàng ghế khán giả và cùng Lê Hoàng “đối thoại” gay cấn.
Chương trình sẽ phát sóng vào tối thứ 7 cuối cùng của tháng 8 (ngày 30/8) trên VTV1 lúc 20h.