Quảng Ngãi điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho đê chắn sóng cảng Bến Đình

Tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Quyết định 1166/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án Đê chắn sóng cảng Bến Đình ở huyện đảo Lý Sơn.
Theo đó, hai gói thầu được điều chỉnh là gói thầu số 18 và 19, với tổng giá trị trên 2,4 tỷ đồng.
Cụ thể, gói thầu số 18 (bảo hiểm công trình), được điều chỉnh tăng số tiền, từ 2,077 tỷ đồng, lên 2,17 tỷ đồng; phương thức lựa chọn nhà thầu từ 1 giai đoạn và 2 túi hồ sơ, được điều chỉnh thành 1 giai đoạn và 1 túi hồ sơ; điều chỉnh thời gian lựa chọn nhà thầu từ quý II, lùi sang quý III/2023.
Đối với gói thầu số 19 (quan trắc và giám sát môi trường biển), được điều chỉnh giảm giá trị tiền từ 500 triệu đồng, xuống còn 250 triệu đồng; điều chỉnh hình thức lựa chọn nhà thầu, từ hình thức đấu thầu rộng rãi sang chỉ định thầu; thời gian lựa chọn nhà thầu được điều chỉnh từ quý II, sang quý III/2023.
Đối với các gói thầu khác còn lại của công trình đê chắn sóng cảng Bến Đình, được giữ nguyên, không thay đổi.
Quang Ngai dieu chinh ke hoach lua chon nha thau cho de chan song cang Ben Dinh
 Cảng Bến Đình. Ảnh: Lê Xuân Thọ
Trước đó, vào tháng 2/2023, tỉnh Quảng Ngãi đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án Đê chắn sóng của cảng Bến Đình với tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng.
Tỉnh Quảng Ngãi cho việc đầu tư xây dựng đê chắn sóng cho cảng biển Bến Đình, với chiều dài 450m, sẽ góp phần bảo vệ ổn định khu vực cảng Bến Đình; giảm thiểu rủi ro thiên tai, đảm bảo khai thác hiệu quả cho công trình cảng biển này.
Cảng Bến Đình nằm ở thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn, khởi công vào tháng 11/2016, với tổng vốn đầu tư trên 250 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến là 18 tháng. Tuy nhiên, sau nhiều lần lỡ hẹn, mãi đến 7/2022, cảng Bến Đình mới được đưa vào vận hành… thử nghiệm.
Trước khi được vận hành thử nghiệm, báo chí có phản ảnh việc cảng Bến Đình bị xuống cấp, nứt,… Còn hiệu quả sử dụng thì chưa cao, nhiều lúc tàu cao tốc không thể cập cảng để đón, trả khách, buộc phải cập ở cảng cũ, gây nhiều bức xúc cho người dân, du khách và chủ tàu.
Thực trạng này khiến cho tỉnh Quảng Ngãi đầu tư thêm 250 tỷ đồng để xây đê chắn sóng bảo vệ. Việc đầu tư này cũng có nhiều vấn đề cần làm rõ liên quan đến Luật Đầu tư công; quyết định xây dựng đê chắn sóng trong Khu Bảo tồn biển Lý Sơn có vượt quá thẩm quyền của tỉnh Quảng Ngãi hay không,…
Lê Xuân Thọ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN