Đấu giá khoản nợ 410 tỷ đồng của GreenHill Village tại Vietinbank Thủ Thiêm

Toàn bộ giá trị khoản nợ bao gồm nợ gốc, lãi, lãi phạt chưa trả của GreenHill Village tại Vietinbank Thủ Thiêm sẽ được đấu giá vào ngày 17/10, với giá khởi điểm 410 tỷ đồng.
Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản TP HCM vừa phát đi thông báo sẽ tổ chức đấu giá toàn bộ khoản nợ của Công ty Cổ phần GreenHill Village tại Vietinbank Thủ Thiêm, sau đây gọi tắt là GreenHill Village. Toàn bộ khoản nợ có giá khởi điểm 410 tỷ đồng.
Toàn bộ khoản nợ này bao gồm nợ gốc, lãi, lãi phạt chưa trả tính đến thời điểm thực hiện giao dịch mua bán nợ phát sinh theo các Hợp đồng cho vay số 146/2020-HĐCVDAĐT/NHCT903-GREENHILL VILLAGE ngày 22/10/2020; văn bản sửa đổi, bổ sung Hợp đồng cho vay dự án đầu tư số 146/2020-HĐCVDAĐT-SDDBS01/NHCR903-GREENHILL VILLAGE ngày 28/10/2021.
Hiện tài sản đấu giá đang thuộc quyền sở hữu bởi Vietinbank Thủ Thiêm, số 282-284-286-288 Trần Não, Khu phố 2, phường An Khánh, TP Thủ Đức, TP HCM.
Theo thông tin đăng tải trên website của Vietinbak, hợp đồng cho vay giữa Vietinbank và GreenHill Village có 3 tài sản đảm bảo, đó là:
Toàn bộ lợi ích thu được (bao gồm nhưng không giới hạn: quyền đòi nợ và thụ hưởng số tiền đòi nợ; quyền được phân chia và sử dụng, khai thác và/hoặc sở hữu sản phẩm được phân chia; quyền yêu cầu hoàn trả tiền ứng trước, tiền phạt vi phạm, tiền bồi thường thiệt hại và thụ hưởng số tiền này; các quyền, lợi ích, các khoản bồi hoàn;…) từ việc khai thác giá trị các QSDĐ thuộc Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Greenhill Village, nằm tại mặt tiền đường Quốc lộ 1D, tuyến Quy Nhơn – Sông Cầu, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Các quyền, lợi ích, khoản thanh toán mà Công ty Cổ phần GreenHill Village có thể nhận được sau thời điểm hợp đồng thế chấp có hiệu lực liên quan tới quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (bao gồm nhưng không giới hạn: các khoản thanh toán do thửa đất bị thu hồi; các khoản thanh toán từ các giao dịch cho thuê, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và/hoặc tài sản gắn liền với đất, tiền bảo hiểm tài sản gắn liền với đất;…).
Tất cả các quyền đòi nợ, quyền tài sản, lợi ích, các khoản bồi hoàn và các khoản thanh toán khác mà Công ty Cổ phần GreenHill Village có thể nhận được sau thời điểm Hợp đồng thế chấp có hiệu lực để mua bán, trao đổi, cho thuê, thay đổi, thay thế cho, thuộc về hoặc liên quan đến bất kỳ tài sản nào được đề cập tại điểm (a) và (b) nêu trên.
Dau gia khoan no 410 ty dong cua GreenHill Village tai Vietinbank Thu Thiem
Khoản nợ của GreenHill Village có giá khởi điểm 410 tỷ đồng. 
Thời gian đăng ký tham gia đấu giá từ 8h ngày 19/9 đến 17h ngày 14/10/2024, tại Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản TP HCM, số 19/5 đường Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình, TP HCM.
Thời gian nộp tiền đặt trước là từ 8h ngày 14/10 đến 17h ngày 16/10. Số tiền đặt trước là 10% giá khởi điểm.
Thời gian tổ chức cuộc đấu giá là 15h ngày 17/10/2024, tại tại Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản TP HCM, số 19/5 đường Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình, TP HCM.
Điều kiện để đăng ký, tham gia đấu giá là cá nhân, tổ chức có nhu cầu và có đủ điều kiện mua tài sản theo đúng các quy định của pháp luật. Trong trường hợp pháp luật có quy định về điều kiện khi tham gia đấu giá thì người tham gia đấu giá phải đáp ứng điều kiện đó. 
Dự án Greenhill Village Quy Nhơn được xác định có liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và bà Trương Mỹ Lan.
Theo Kết luận điều tra đối với vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngày 5/10/2022, theo thỏa thuận từ trước, bà Trương Mỹ Lan đưa 14,5 triệu USD (tương đương 350 tỷ đồng) cho Tạ Hùng Quốc Việt (thời điểm đó đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Greenhill Village) để nhận chuyển nhượng Dự án Greenhill Village Quy Nhơn do Công ty Greenhill Village làm chủ đầu tư.
Ngày 23 - 25/10/2022, sau khi được cơ quan điều tra mời làm việc, ông Việt đã liên hệ và nộp toàn bộ số tiền đã nhận của bà Lan, trong đó có hơn 116,29 tỷ đồng (khoảng 4,75 triệu USD) và 9,75 triệu USD - tương đương số tiền 14,5 triệu USD
Xuân Khánh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN