Tiếng Việt 1 Cánh Diều đầy rẫy 'sạn', chỉnh sửa sách có khả thi?

Sách Tiếng Việt 1, bộ Cánh Diều đầy rẫy sạn khiến dư luận lo ngại khó có thể chỉnh sửa một sớm một chiều.

Thực hiện yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Hội đồng thẩm định đã tổ chức rà soát, làm việc với tác giả sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều. Trên tinh thần cầu thị, trách nhiệm, Hội đồng thẩm định và tác giả thống nhất tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý để chỉnh sửa sách giáo khoa phù hợp hơn.
Cụ thể, sẽ chỉnh sửa, bổ sung ngữ liệu để giáo viên có thể thay thế một số đoạn, bài đọc cho phù hợp hơn với học sinh lớp 1 như bài “Cua, cò và đàn cá” trang 115, bài “Hai con ngựa” trang 157, bài “Lừa, thỏ và cọp” trang 163,…; thay thế một số từ ngữ khó hiểu, ít dùng như từ “nhá”, “nom”, “quà… quà”, “chén”,…
Vấn đề cần đặt ra bây giờ là, ngành giáo dục tiếp tục dùng quyển sách đầy lỗi này, tạm dừng để chỉnh sửa rồi sang năm dùng lại hay bỏ hẳn đi như nhiều người đề nghị? Theo chúng tôi, đây là quyển sách khó có thể chỉnh sửa vì mắc hàng loạt sai sót có tính hệ thống.
Sách đầy rẫy sạn
Chúng tôi đã đọc toàn bộ sách Tiếng Việt 1, bộ Cánh Diều (tập 1) của nhóm tác giả Nguyễn Minh Thuyết (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên) - Hoàng Hòa Bình – Nguyễn Thị Ly Kha – Lê Hữu Tỉnh biên soạn, do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.HCM ấn hành (2020). Chúng tôi nhận thấy quyển sách này mắc những lỗi cơ bản như sau.
Thứ nhất, về văn bản, có 46 bài/82 bài đọc là các văn bản sao phỏng từ các truyện ngụ ngôn nước ngoài. Trong đó 8 bài được tách ra thành 2 phần cho 2 bài, làm lệch lạc về nội dung. Trong đó 2 bài văn vần, có bài vè nói ngược, kiểu “Chó thì mổ mổ” và hoàn toàn vắng bóng thơ ca (của các tác giả nổi tiếng), đồng dao, ca dao...
Còn lại là các bài văn xuôi tiếng Việt, không có tác giả hoặc tác giả “vô danh”, văn vẻ lặp đi lặp lại nhiều câu ngô nghê, nội dung ít tính giáo dục. Việc lựa chọn văn bản như trên dẫn đến những hạn chế về nội dung và ngôn ngữ diễn đạt của sách, như nhiều người đã chỉ ra trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Tieng Viet 1 Canh Dieu day ray 'san', chinh sua sach co kha thi?
Bài tập đọc trong sách Tiếng Việt 1, bộ sách Cánh diều. 
Thứ hai, về nội dung, có gần 50% các bài đọc dựa trên các cốt truyện có nội dung liên quan đến các yếu tố bạo lực, thói xấu, hoặc xa lạ với trẻ (đe doạ, bắt nạt, lừa đảo, lười biếng, sinh đẻ), không có tính giáo dục.
Các nhân vật chính trong bài đọc chủ yếu có quan hệ không thân thiện (dê đen - dê trắng, quạ - sẻ, hổ - thỏ, thỏ - rùa, ve - gà, gà nhí - quạ, cò - quạ, quạ - gà, cua - cò - cá, chuột út - mèo, chuột út - gà trống, chồn - gà rừng, cá măng - cá mập, thợ săn - vượn), hoặc không có quan hệ gì trong thực tế để liên tưởng như bị gán ghép một cách khiên cưỡng (thỏ - cún - vượn, quạ - chó, lừa - thỏ - cọp)...
Các hoạt động, cảm xúc chủ yếu của các nhân vật này là: sợ (thống kê sơ bộ ở mấy bài đã khoảng chục lần), lo, ăn thịt, doạ, dữ, dám, giả vờ, la, than, cuỗm, quắp, tợp, tha, la, cắn, mổ, nhá, chộp, tóm cổ, kẹp cổ, nuốt mồi, bắt, chén, hùng hục, phàn nàn,than thở, lầm rầm, van xin, than thở, liếm, la liếm, vùng vằng, lem lẻm, cằn nhằn, gật gù..
Thứ ba, về ngôn ngữ, sách dùng quá nhiều các từ ngữ phương ngữ, khẩu ngữ, từ ngữ ít dùng, chưa phù hợp với trẻ lớp 1: “gà nhí”, “gà nhép”, “chuột út”, “sẻ ri”, “ca ri ri”, “piano”, “xe téc”, “sâm cầm”, “củ sâm”, “lúa tẻ”, “lúa nếp”, “đồ nếp”, “mi”, “nhá cỏ”, “nhá dưa”, “quà quà”, “chả” (lo), “tí gì”, “vù”, “vọt”, “hí hóp”, “lê la”, “liếm la”, “rỉ rả”, “íp bịp”, “lập bập”, “nhu mì”, “phốp pháp”, “tỏ vẻ”, “thô lố”, “sắp” (cơm), “ngó”, “ngộ”, “ngớ”, “nom”, “ướt nhẹp”, “dăm” (nhà)...
Sách dùng nhiều kết hợp bất thường: “quạ quà quà”, “sẻ ca riri”, “cho ve tí gì”, “chả có gì”, (đẹp) “mà chẳng khôn”, “giúp má sắp cơm”, “quạ kiếm cớ la cà”, “cua khệ nệ ôm yếm”, “chó thì mổ mổ”, “gà thì la liếm”, “cò kịp thò mỏ”...
Dùng nhiều câu quá dà, như "Khỉ đi thăm bà. Khi đi nó hứa sẽ đem về đủ thứ cỏ lạ hoa thơm làm quà cho thỏ và nhím. Cả nhà Nga đi phố, ghé nhà dì, nghe pi a nô. Giá bà ra phố chơi, Bi đỡ nhớ bà, nhớ bố mẹ. Lúa tẻ cho là nó thua kém lúa nếp vì trẻ em chỉ ưa đồ nếp) hoặc kiểu câu không thông dụng (quà là rổ khế, rổ mơ, cá rô, cá quả. Cò chả đáp gì. Đó là bé kể: Dì Kế giã giò".
Một số mẫu câu lặp lại đơn điệu ở nhiều bài, ví dụ có đến 30 câu mẫu X có Y lặp đi, lặp lại (Bề có cá, có cỏ. Hà có ghế gỗ, ba Hà có ghế da. Bờ Hồ có ghế đá. Cỗ có giò, có gà, có cả giá đỗ. Hồ có cá mè, ba ba. Nhà có na, nho, khế. Nhà bà có gà, có nghé. Gà có ngô. Nghé có cỏ, có mía. Bi có phở. Bé Li có na. Bố có cà phê...).
Ngoài ra, một số văn bản có nội dung chắp vá, xào xáo – nhất là các truyện ngụ ngôn “phỏng theo” như báo chí đã đề cập - rõ ràng là thiếu tính giáo dục.
Vì sao dư luận phẫn nộ?
Câu chuyện về sách Tiếng Việt 1, bộ Cánh Diều không phải bắt đầu từ các nhà phản biện khoa học hay giáo dục mà từ những lời phàn nàn của giáo viên và phụ huynh. Họ nói rằng quyển sách này nặng nề, không chuẩn mực về ngôn từ và nội dung khó học, khó dạy.
Phản ứng lại những lời phàn nàn này, qua báo chí, các tác giả cho rằng giáo viên và phụ huynh chưa nắm được mục tiêu và nội dung của sách, sốt ruột, đốt cháy giai đoạn. Còn đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng chưa có đủ cơ sở kết luận sách Tiếng Việt 1, bộ Cánh Diều nặng.
Để đánh giá, nhiều nhà khoa học, nhà văn, nhà văn hoá, giáo dục đã vào cuộc, vạch ra những sai sót nặng nề và có hệ thống của quyển sách từ văn bản đến nội dung, từ từ ngữ đến diễn đạt câu cú. Một lần nữa, phản ứng lại các phản biện này, Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên chủ biên của bộ sách này - giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho rằng nhiều người không hiểu triết lý giáo dục của ông, không hiểu nguyên tắc, mục tiêu của chương trình và sách giáo khoa. Đó là sách đã được hội đồng thẩm định và giáo viên đánh giá cao, đã được dạy thực nghiệm thành công. Rồi những người phê phán sách tiếng Việt 1 - Cánh Diều vì lý do cạnh tranh nên không khách quan.
Ngay sau đó, báo chí và mạng xã hội lại dậy sóng vì những ý kiến này. Tại buổi đối thoại do VOV tổ chức, một sự thật bị phơi bày qua lời của ông Mai Ngọc Chừ (Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định). Cụ thể, những sai sót mà giáo viên, phụ huynh, dân mạng và người phản biện chỉ ra Hội đồng thẩm định biết cả, đã góp ý và khuyến cáo nên sửa, nhưng các tác giả sách bảo lưu ý kiến, không sửa.
Kết quả là một sản phẩm đầy lỗi được đẩy ra xã hội. Đến lúc này, tác giả sách mới nói “sẽ xem xét tiếp thu chỉnh sửa”, nhưng chưa nói rõ sẽ chỉnh sửa cái gì, mức độ thế nào.
Từ những phân trên, chúng tôi cho rằng, sách Tiếng Việt 1, bộ Cánh Diều khó có thể sửa chữa một sớm một chiều vì sách mắc lỗi mang tính hệ thống - chứ không phải chỉ một vài bài tập đọc như “Cua, cò và đàn cá”, “Hai con ngựa”, “Lừa, thỏ và cọp”, … Thời điểm này, các cấp có liên quan hãy cho các em chuyển sang dùng quyển sách giáo khoa khác, thậm chí đó là sách cũ.

Người đàn ông 'bí ẩn' vắng mặt ở phiên xử vụ Trần Bắc Hà

Hôm nay (26/10), TAND TP Hà Nội đưa vụ Trần Bắc Hà ra xét xử. Phiên tòa vắng mặt nhiều nhân chứng, cá nhân, đại diện các công ty.

Hôm nay (26/10), TAND TP Hà Nội đưa vụ Trần Bắc Hà ra xét xử. Phiên tòa vắng mặt nhiều nhân chứng, cá nhân, đại diện công ty.

Một số cá nhân vắng mặt, ủy quyền cho người đại diện. Một số người tham gia tố tụng vắng mặt, nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt.

Nữ sinh Học viện Ngân hàng mất tích: Truy manh mối từ chủ bãi xe?

(Kiến Thức) - Ngày 26/10, công an vẫn đang tìm kiếm Trần Thúy Hiền (18 tuổi, trú xã Nguyễn Trãi, Thường Tín, Hà Nội; sinh viên năm nhất Học viện Ngân hàng) mất tích. Theo thông tin ban đầu, nơi cuối cùng Hiền xuất hiện là bãi gửi xe đạp điện ở gần bến xe buýt bưu điện Thường Tín.

Trao đổi với báo chí, chị Đào Thị Thuận (trú tại xã Nguyễn Trãi, Thường Tín, Hà Nội) cho biết, đến nay gia đình chị vẫn chưa có tin tức gì của con là Trần Thúy Hiền (18 tuổi, sinh viên Học viện Ngân hàng).
Chị Thuận cho biết, vào khoảng 11h ngày 23/10, như mọi ngày, Hiền đi xe đạp điện ra điểm đỗ gần bưu điện Thường Tín để bắt xe buýt lên trường Học viện Ngân hàng.
"Bình thường chỉ khoảng 19h10 hàng ngày là Hiền đã về đến nhà rồi, hôm đó tôi thấy quá giờ nhưng nghĩ là do đường tắc nên cũng không gọi.
Đến khoảng gần 20h vẫn chưa thấy con về nên tôi gọi thì thấy điện thoại đổ chuông nhưng Hiền không nghe máy.
Đợi thêm một lúc vẫn không thấy con về nên tôi gọi điện lại thì thấy điện thoại thuê bao, sau đó gia đình tôi mới đăng thông tin tìm kiếm và báo cơ quan công an", chị Thuận nói.
Nu sinh Hoc vien Ngan hang mat tich: Truy manh moi tu chu bai xe?
Thời điểm khi rời nhà, Hiền mặc quần áo đồng phục trường THPT Thường Tín. Đặc điểm nhận dạng cao 1m60, nặng 48kg. Công an đề nghị, ai biết hoặc nhìn thấy nữ sinh ở đâu xin báo cho Công an huyện Thường Tín (SĐT: 02433763408; 0936107638 - cán bộ điều tra tổng hợp) 
Theo chị Thuận, Hiền đang học năm thứ nhất ngành kế toán của trường Học viện Ngân hàng. Từ trước đến nay, Hiền rất ít va chạm cũng như có ít bạn.
"Hiền rất ngoan và chịu khó học, người yêu cháu cũng chưa có. Thời gian gần đây, ở nhà tôi không thấy Hiền có biểu hiện gì bất thường. Tôi không biết con mình đi đâu, cháu giao tiếp ít, ra ngoài không biết có bị ai dụ dỗ không. Trước đây, Hiền cũng hay vào Facebook hoặc Zalo để học", chị Thuận cho biết thêm.
Cơ quan điều tra Công an huyện Thường Tín, Hà Nội cho biết, ngay sau khi nhận được tin trình báo của gia đình về việc nữ sinh Trần Thúy Hiền mất tích, đơn vị đã cử trinh sát và gửi đề nghị xuống các xã để phối hợp tìm kiếm tung tích nữ sinh, nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin.
Theo 1 cán bộ CA cho biết, đơn vị đã nhận được nhiều cuộc điện thoại, có cuộc từ trong miền Nam cho biết đã nhìn thấy người giống nữ sinh mất tích, nhưng họ cũng không chắc chắn.
“Chúng tôi cũng tìm hiểu một số manh mối từ người thân, bạn bè của Hiền được biết cô bé ít nói, ít bạn, có một người bạn thân nhưng trước khi mất tích Hiền không có biểu hiện khác thường và không có tâm sự gì. Chúng tôi đang tìm kiếm theo nhiều phương án, kể cả theo hướng có thể Hiền bị kẻ xấu dụ dỗ, mặc dù chúng tôi tin với một sinh viên được cho là ngoan, thi Đại học được điểm cao như Hiền thì điều này khó xảy ra”, vị cán bộ CA nhận định.
Người nhà và bạn bè nữ sinh Học viện Ngân hàng đều đánh giá cô bé là người ngoan hiền, chăm học, không phải đối tượng thích chơi bời, a dua theo những thú vui xấu. Vì vậy, việc Hiền mất tích 1 cách bí ẩn đều khiến tất cả mọi người đều bất ngờ. 
Qua các thông tin ban đầu, manh mối cuối cùng của vụ việc là tại điểm mà Hiền đã gửi xe đạp điện. Gia đình nữ sinh cho biết, sau khi phát hiện Hiền mất tích, gia đình đã tìm hiểu thông tin và được biết Hiền đã xuống xe buýt tuyến Hà Nội - Thường Tín và sau đó đi bộ vào nơi gửi xe điện để lấy xe đi về. 
Hy vọng mong manh đó khiến gia đình lập tức đến nơi Hiền gửi xe. Song, chiếc xe điện của Hiền đã không còn ở bãi gửi xe. Nhiều ý kiến cho rằng, hiện giờ manh mối cuối cùng chỉ còn có ở bãi xe. Vì vậy, gia đình và cơ quan chức năng nên truy tìm ở đó như trao đổi với người trông xe ngày hôm đó, truy vấn chủ bãi xe, xuất camera (nếu có) để tìm kiếm manh mối. 
Công an huyện Thường Tín cho biết đang thực hiện các bước nghiệp vụ để xác minh, tìm kiếm nữ sinh Học viện Ngân hàng mất tích. 
Cơ quan công an cũng đề nghị, ai biết hoặc nhìn thấy nữ sinh ở đâu xin báo cho Công an huyện Thường Tín (SĐT: 02433763408; 0936107638 - cán bộ điều tra tổng hợp) hoặc thông tin qua trang Facebook Công an thành phố Hà Nội để gia đình sớm tìm được nữ sinh Hiền.

Thời điểm khi rời nhà, Hiền mặc quần áo đồng phục trường THPT Thường Tín. Đặc điểm nhận dạng cao 1m60, nặng 48kg.

>>> Xem thêm video: Tìm thấy nữ sinh Tiền Giang mất tích ở Bến Tre
 

Đang ngồi tù, ông Đinh La Thăng tiếp tục bị truy tố vì Út "trọc"

(Kiến Thức) - Ông Đinh La Thăng, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT, và Nguyễn Hồng Trường, cựu Thứ trưởng bộ GTVT, bị cáo buộc có vai trò chủ mưu cầm đầu vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thiệt hại hơn 725 tỷ đồng (bị Út "trọc" chiếm đoạt).

Ông Thăng phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án

Viện KSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng Giao thông Vận tải), Nguyễn Hồng Trường (cựu Thứ trưởng Giao thông Vận tải) cùng 5 người khác về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí";