Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Tiêm kích MiG-29K sắp tham chiến ở Syria nguy hiểm cỡ nào?

04/04/2016 13:00

(Kiến Thức) - Tiêm kích hạm MiG-29K có thể triển khai trên tàu sân bay Kuznetsov tham gia các phi vụ không kích, hộ tống máy bay ném bom chống phiến quân IS ở Syria.

Hoàng Lê

Tàu sân bay số một nước Nga đang ở đâu?

Sức mạnh tàu sân bay “khủng” Nga sắp tham chiến ở Syria

Hãng tin TASS của Nga ngày 2/4 dẫn một nguồn tin cho biết: "Theo kế hoạch của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ tới Địa Trung Hải trong giai đoạn từ tháng 9 tới tháng 10. Tại đây, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ trở thành tàu chỉ huy cho nhóm tàu chiến của Hải quân Nga tại vùng biển này. Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ mang theo nhiều loại máy bay như Sukhoi Su-33, Su-25UTG và Mikoyan MiG-29K".
Hãng tin TASS của Nga ngày 2/4 dẫn một nguồn tin cho biết: "Theo kế hoạch của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ tới Địa Trung Hải trong giai đoạn từ tháng 9 tới tháng 10. Tại đây, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ trở thành tàu chỉ huy cho nhóm tàu chiến của Hải quân Nga tại vùng biển này. Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ mang theo nhiều loại máy bay như Sukhoi Su-33, Su-25UTG và Mikoyan MiG-29K".
Nếu tiêm kích hạm MiG-29K được triển khai cùng tàu sân bay Kuznetsov tới Syria thì đây sẽ là trận chiến đầu tiên của một trong những phiên bản mới nhất của dòng máy bay MiG-29 nổi tiếng.
Nếu tiêm kích hạm MiG-29K được triển khai cùng tàu sân bay Kuznetsov tới Syria thì đây sẽ là trận chiến đầu tiên của một trong những phiên bản mới nhất của dòng máy bay MiG-29 nổi tiếng.
MiG-29K là biến thể của dòng tiêm kích đánh chặn hạng nhẹ MiG-29 do Cục thiết kế Mikoyan (Liên Xô) phát triển trang bị trên tàu sân bay. Trong tương lai gần, những chiếc MiG-29K sẽ thay thế cho tiêm kích hạm Su-33 sắp hết hạn sử dụng, đang hoạt động trên tàu sân bay Kuznetsov.
MiG-29K là biến thể của dòng tiêm kích đánh chặn hạng nhẹ MiG-29 do Cục thiết kế Mikoyan (Liên Xô) phát triển trang bị trên tàu sân bay. Trong tương lai gần, những chiếc MiG-29K sẽ thay thế cho tiêm kích hạm Su-33 sắp hết hạn sử dụng, đang hoạt động trên tàu sân bay Kuznetsov.
Tiêm kích hạm MiG-29K thiết kế với buồng lái một chỗ ngồi (hoặc 2 chỗ ngồi với biến thể huấn luyện MiG-29KUB), có chiều dài 17,3m, cao 4,4m, sải cánh 11,99m, trọng lượng cất cánh tối đa 24,5 tấn.
Tiêm kích hạm MiG-29K thiết kế với buồng lái một chỗ ngồi (hoặc 2 chỗ ngồi với biến thể huấn luyện MiG-29KUB), có chiều dài 17,3m, cao 4,4m, sải cánh 11,99m, trọng lượng cất cánh tối đa 24,5 tấn.
MiG-29K/KUB trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy RD-33MK cung cấp lực đẩy 88,2kN/chiếc, tuổi thọ 4.000 giờ. Nó cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa tới 2.200km/h ở trần bay cao hoặc 1.400km/h ở trần bay thấp, bán kính chiến đấu 850km, trần bay 17,5km, vận tốc leo cao 330m/s.
MiG-29K/KUB trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy RD-33MK cung cấp lực đẩy 88,2kN/chiếc, tuổi thọ 4.000 giờ. Nó cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa tới 2.200km/h ở trần bay cao hoặc 1.400km/h ở trần bay thấp, bán kính chiến đấu 850km, trần bay 17,5km, vận tốc leo cao 330m/s.
Về hệ thống radar điều khiển hỏa lực, MiG-29K có thể trang bị hệ thống radar Zhuk-ME có thể phát hiện mục tiêu diên tích phản hồi radar (RCS) 5m2 ở cách 120km, bắt bám cùng lúc 10 mục tiêu và dẫn tên lửa diệt 4 trong số đó đồng thời. Trong chế độ không đối hải, radar có thể phát hiện tàu khu trục cách xa tới 300km. Ngoài radar, MiG-29K còn có hệ thống trinh sát quang điện tử để tìm và bám mục tiêu bằng tia hồng ngoại.
Về hệ thống radar điều khiển hỏa lực, MiG-29K có thể trang bị hệ thống radar Zhuk-ME có thể phát hiện mục tiêu diên tích phản hồi radar (RCS) 5m2 ở cách 120km, bắt bám cùng lúc 10 mục tiêu và dẫn tên lửa diệt 4 trong số đó đồng thời. Trong chế độ không đối hải, radar có thể phát hiện tàu khu trục cách xa tới 300km. Ngoài radar, MiG-29K còn có hệ thống trinh sát quang điện tử để tìm và bám mục tiêu bằng tia hồng ngoại.
Buồng lái MiG-29K thiết kế hiện đại với 3 màn hình màu hiển thị đa năng (hoặc 7 màn hình với biến thể huấn luyện MiG-29KUB). Phi công cũng được trang bị mũ bay tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ.
Buồng lái MiG-29K thiết kế hiện đại với 3 màn hình màu hiển thị đa năng (hoặc 7 màn hình với biến thể huấn luyện MiG-29KUB). Phi công cũng được trang bị mũ bay tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ.
Về trang bị vũ khí, MiG-29K thiết kế với pháo 30mm (cơ số 100 viên đạn) trong thân và 8 giá treo trên cánh và thân mang tới 5,5 tấn vũ khí tấn công đối không, đối đất và đối hải.
Về trang bị vũ khí, MiG-29K thiết kế với pháo 30mm (cơ số 100 viên đạn) trong thân và 8 giá treo trên cánh và thân mang tới 5,5 tấn vũ khí tấn công đối không, đối đất và đối hải.
MiG-29K mang hầu hết các loại vũ khí đối không, đối đất, đối hải có trong trang bị của Quân đội Nga hiện nay. Trong tác chiến chống tàu mặt nước, MiG-29K mang được 2 loại tên lửa chống tàu gồm: loại siêu thanh Kh-31A đạt tầm bắn 70km và loại cận âm Kh-35 đạt tầm bắn 130km.
MiG-29K mang hầu hết các loại vũ khí đối không, đối đất, đối hải có trong trang bị của Quân đội Nga hiện nay. Trong tác chiến chống tàu mặt nước, MiG-29K mang được 2 loại tên lửa chống tàu gồm: loại siêu thanh Kh-31A đạt tầm bắn 70km và loại cận âm Kh-35 đạt tầm bắn 130km.
MiG-29K sẽ đảm nhiệm vai trò tấn công ngày/đêm với vũ khí dẫn đường chính xác cao; tác chiến phòng không; hộ tống; hỗ trợ mặt đất; chế áp hệ thống phòng không đối không; tấn công trên biển; trinh sát.
MiG-29K sẽ đảm nhiệm vai trò tấn công ngày/đêm với vũ khí dẫn đường chính xác cao; tác chiến phòng không; hộ tống; hỗ trợ mặt đất; chế áp hệ thống phòng không đối không; tấn công trên biển; trinh sát.
Đặc biệt, MiG-29K/KUB có thể là tiêm kích hạm đầu tiên của Nga trang bị hệ thống tiếp tiếp nhiên liệu UPAZ cho phép nó thực hiện vai trò tiếp nhiên liệu trên không (cho máy bay bạn) khi cần. Đây là tính năng mà các máy bay tiêm kích hạm Mỹ đã sở hữu từ lâu. Trong ảnh là tiêm kích hạm MiG-29KUB đang thực hiện việc tiếp nhiên liệu cho chiếc MiG-35.
Đặc biệt, MiG-29K/KUB có thể là tiêm kích hạm đầu tiên của Nga trang bị hệ thống tiếp tiếp nhiên liệu UPAZ cho phép nó thực hiện vai trò tiếp nhiên liệu trên không (cho máy bay bạn) khi cần. Đây là tính năng mà các máy bay tiêm kích hạm Mỹ đã sở hữu từ lâu. Trong ảnh là tiêm kích hạm MiG-29KUB đang thực hiện việc tiếp nhiên liệu cho chiếc MiG-35.
Đáp ứng yêu cầu hoạt động trên tàu sân bay, khung thân máy bay và bộ phận hạ cánh MiG-29K đã được gia cố, cánh máy bay có thể gấp gọn. Trong ảnh là MiG-29K cất cánh thử nghiệm trên boong phóng tàu sân bay INS Vikramaditya.
Đáp ứng yêu cầu hoạt động trên tàu sân bay, khung thân máy bay và bộ phận hạ cánh MiG-29K đã được gia cố, cánh máy bay có thể gấp gọn. Trong ảnh là MiG-29K cất cánh thử nghiệm trên boong phóng tàu sân bay INS Vikramaditya.
Theo nhà thiết kế, MiG-29K trang bị vật liệu hấp thụ sóng radar cho phép nó có khả năng tàng hình nhẹ nhằm tăng khả năng sống sót khi tác chiến. Lớp phủ đặc biệt trên thân máy bay được đánh giá giúp giảm tín hiệu phản xạ sóng radar từ 4-5 lần nhờ hấp thụ 98,99% sóng radar so với MiG-29 đời đầu.
Theo nhà thiết kế, MiG-29K trang bị vật liệu hấp thụ sóng radar cho phép nó có khả năng tàng hình nhẹ nhằm tăng khả năng sống sót khi tác chiến. Lớp phủ đặc biệt trên thân máy bay được đánh giá giúp giảm tín hiệu phản xạ sóng radar từ 4-5 lần nhờ hấp thụ 98,99% sóng radar so với MiG-29 đời đầu.
Cuối những năm 1980, MiG-29K đã thua Su-33 trong cuộc tranh đua để được chọn làm tiêm kích hạm trên tàu sân bay Kuznetsov. Nhưng bây giờ, khi Su-33 đã già nua và chuẩn bị hết hạn sử dụng, chính MiG-29K lại được Không quân Nga chọn để thay thế lại Su-33. Trong các cuộc thử nghiệm, MiG-29K có thể cất cánh tốt trên đường băng 195m và 95m trên tàu sân bay Kuznetsov.
Cuối những năm 1980, MiG-29K đã thua Su-33 trong cuộc tranh đua để được chọn làm tiêm kích hạm trên tàu sân bay Kuznetsov. Nhưng bây giờ, khi Su-33 đã già nua và chuẩn bị hết hạn sử dụng, chính MiG-29K lại được Không quân Nga chọn để thay thế lại Su-33. Trong các cuộc thử nghiệm, MiG-29K có thể cất cánh tốt trên đường băng 195m và 95m trên tàu sân bay Kuznetsov.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status